10:11 16/10/2012

Phát hiện hành tinh đầu tiên có bốn ngôi sao chiếu sáng

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế ngày 15/10 cho biết họ đã phát hiện một hành tinh có bầu trời được chiếu sáng bởi 4 ngôi sao.

Hành tinh này, cách Trái Đất khoảng 5.000 năm ánh sáng, được đặt tên là PH1 nhằm vinh danh "Planet Hunters", một chương trình của Trường đại học Yale (Mỹ) nhằm thu hút những người tình nguyện tham gia tìm kiếm dấu hiệu của những hành tinh mới.

Hình minh họa hành tinh khí PH1 và hai trong số 4 ngôi sao của nó. Ảnh: BBC

Theo các nhà khoa học, PH1 di chuyển theo quỹ đạo của hai ngôi sao và lại được hai ngôi sao khác quay xung quanh nên giống như thể được chiếu sáng bởi 4 ngôi sao. PH1 được cho là một "hành tinh khí" khổng lồ có kích thước lớn hơn chút ít so với Sao Hải Vương song có bán kính gấp 6,2 lần so với Trái Đất. Nó quay quanh quỹ đạo của một cặp ngôi sao có khối lượng bằng từ 0,41 đến 1,5 lần so với Mặt Trời, với thời gian khoảng mỗi 138 ngày. Hai ngôi sao khác quanh quanh quỹ đạo của hành tinh này với khoảng cách xa gấp gần 1.000 lần so với khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt Trời.

PH1 là hành tinh thứ 7 được tìm thấy quay quanh quỹ đạo của hai ngôi sao song là hành tinh đầu tiên được phát hiện có 4 ngôi sao. Nhà khoa học quốc tịch Mỹ và người tham gia "Planet Hunters" Kian Jek và Robert Gagliano là những người đầu tiên phát hiện ra PH1 và phát hiện của họ đã được nhóm các nhà thiên văn học Mỹ và Anh đang làm việc tại Hawaii (Mỹ) xác nhận.

TTXVN/Tin tức