Xe tải “né” trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Từ ngày 1/12/2015, mức thu phí quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng cao, nên các lái xe tải trọng lớn đã tìm mọi con đường để tránh các trạm thu phí. Việc đó dẫn tới tuyến đường tỉnh 391 chạy qua huyện Tứ Kỳ, Hải Dương đang ngày ngày phải "oằn mình" gánh hàng trăm chiếc xe tải trọng lớn, ảnh hưởng tới đời sống của người dân và kết cấu nền, mặt đường.

Đường tỉnh 391 là đường cấp 4 đồng bằng, rộng khoảng 8 m, không có dải phân cách cứng giữa 2 làn đường; hai bên đường lại có nhiều trường học, nhà dân nên khi lượng xe tải trọng lớn tràn vào tuyến đường này gây mất an toàn giao thông rất cao. Theo thống kê, dọc hai bên tuyến đường 391 có nhiều nhà máy, xí nghiệp và trường học với gần 15.000 học sinh và trên 22.000 công nhân. Vào giờ cao điểm, lượng người lưu thông trên tuyến này khoảng 30.000 người.

Lượng xe có tải trọng lớn chạy qua tỉnh lộ 391 tăng đột biến. Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN

Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Dương cho biết, lưu lượng xe trung bình lưu thông qua tuyến đường 391 trong năm 2015 là 806 xe con quy đổi/ngày đêm; trong đó, xe tải trung 2 trục là 180, xe tải nặng 3 trục là 25, xe 4 trục trở lên là 37. Riêng xe container là 9 xe/ngày đêm. Nhưng chỉ trong 3 tháng đầu năm 2016, lượng xe là trên 6.480 xe con quy đổi/ngày đêm; trong đó, xe tải trung 2 trục là 830 xe, xe tải nặng 3 trục là 305 xe, xe tải 4 trục trở lên trên 2.510 xe. Riêng xe container là 628 xe/ngày đêm.

Đặc biệt, chỉ tính riêng trong 3 ngày từ 24 - 26/3 vừa qua, Sở GTVT Hải Dương đếm xe đột xuất đã cho một kết quả "khủng" là có tới trên 9.730 ô tô qua đường tỉnh 391/ngày đêm. Riêng lưu lượng container là gần 1.460 xe/ngày đêm, tập trung nhiều nhất vào các thời điểm 2 - 4 giờ, 5 - 7 giờ và 12 - 16 giờ.
Như vậy, lưu lượng xe con quy đổi thực tế gấp hơn 3 lần so với thiết kế của đường tỉnh 391 (tối đa thiết kế đường 391 chỉ cho phép 3.000 xe con quy đổi/ngày đêm theo TCVN 4054:2005) và có xu hướng ngày càng tăng. Không chỉ vậy, lưu lượng container tăng đột biến khiến tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân 2 bên đường, làm hư hỏng kết cấu, nền đường và mặt đường.

Trước hiện trạng trên, tỉnh Hải Dương đã cắm biển hạn chế xe từ 4 trục trở lên vào các giờ cao điểm từ 6 giờ đến 8 giờ và 16 giờ đến 20 giờ trên đường tỉnh 391.

Thậm chí, từ ngày 16/5, tỉnh Hải Dương đã cấm ô tô tải 4 trục trở lên lưu thông trên các đường, gồm: Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng, Phạm Văn Đồng, Ngô Quyền, Điện Biên Phủ, Lê Thanh Nghị, Trần Hưng Đạo, Thanh Niên và Tứ Minh.

Đồng thời, trên địa bàn thành phố cũng tổ chức cắm biển cấm đỗ trên đoạn từ ngã tư Phúc Duyên đến ngã ba cầu Phú Tảo. Lực lượng chức năng các huyện, thành phố còn tổ chức giải tỏa vi phạm hành lang, vỉa hè tại các vị trí nút giao, họp chợ để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường ô tô tải 4 trục trở lên được phép lưu thông.

Đặc biệt, tỉnh Hải Dương đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính và Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) xem xét giảm phí để thu hút các xe đi vào quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tuy nhiên, đến nay, mức phí vẫn chưa được giảm và các tuyến đường tỉnh Hải Dương vẫn đang ngày ngày phải "gánh" hàng trăm xe tải trọng lớn "cày xới".
Mới đây, nhằm cứu lấy hạ tầng giao thông, UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị điều chỉnh giảm cước phí sử dụng đường trên quốc lộ 5 và tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Về vấn đề trên, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương Lê Đình Long chia sẻ, nếu mức phí quá cao thì không xe nào đi vào đường cao tốc và không có xe thì làm sao nhà đầu tư làm đường thu được tiền?

Ông Vũ Đức Hạnh, Phó Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 72 vụ tai nạn giao thông khiến 61 người thiệt mạng, 27 người bị thương. Đặc biệt, trên tuyến đường tỉnh 391 từ Km19+200 thuộc địa bàn huyện Tứ Kỳ đến ngã tư Hải Tân (thành phố Hải Dương) đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 5 người thiệt mạng, 1 người bị thương, tăng cao so với cùng kỳ.


Mạnh Tú
Thu phí cao tốc Hà Nội-Bắc Giang từ 5/5
Thu phí cao tốc Hà Nội-Bắc Giang từ 5/5

Công ty cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thu phí dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang (đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang) vào ngày 5/5.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN