TP Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh tình trạng taxi 'chặt chém', gian lận giá cước

Ngày 26/6, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Đàm Phan Phát đã ký văn bản gửi Sở GTVT TP Hồ Chí Minh báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến taxi.

Chú thích ảnh
Hành khách đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, ngày 19/6, Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh phối hợp với Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và An ninh sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra xe 51F-49526 của hãng taxi Saigontourist thuộc Công ty cổ phần vận chuyển Saigontourist do ông Nguyễn Trung Minh điều khiển.

Qua kiểm tra, xe taxi này có 2 công tắc phụ nằm phần dưới lái xe gắn liền với đồng hồ tính tiền. Các đơn vị chức năng đã yêu cầu lái xe chạy từ ga Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất ra đường Trần Quốc Hoàn và trở về ga Quốc tế, với giá thực tế là 54.000 đồng; tuy nhiên, khi tác động vào công tắc, đồng hồ hiện 540.000 đồng. 

Tương tự, lực lượng chức năng cũng kiểm tra xe 60E-00734 của hãng taxi Saigon Cheap (Cheap Taxi) của Công ty cổ phần Tập đoàn vận tải Saigon -Chi nhánh Bình Thuận, do lái xe Trần Quốc Tiến điều khiển. Qua kiểm tra, xe có một công tắc phụ nằm dưới cần số gắn liền với đồng hồ tính tiền. Mỗi lần vào số hoặc trả số, giá cước tăng lên 3.000 đồng/lần. Xe chạy từ ga Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất ra đường Trần Quốc Hoàn và quay trở lại, khi tác động vào công tắc đồng hồ hiện 420.000 đồng.

Thanh tra Sở GTVT đã xử phạt hai trường hợp trên với tổng số tiền 11 triệu đồng, tước phù hiệu taxi hai tháng.

Liên quan đến vụ việc, Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai công tác kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền quy định đối với Công ty Cổ phần vận tải Sài Gòn Tourist (sử dụng nhãn hiệu “Saigontourist”). Đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn vận tải Sài Gòn - Chi nhánh Bình Thuận (sử dụng nhãn hiệu “Cheap Taxi”, Thanh tra Sở kiến nghị Sở GTVT TP Hồ Chí Minh có văn bản đến Sở GTVT tỉnh Bình Thuận thực hiện công tác kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền quy định.

Theo Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, mặc dù người dân thường xuyên phản ánh tình trạng taxi chèn ép hành khách, lấy quá giá cước quy định nhưng việc xử lý vẫn còn nhiều khó khăn vì đòi hỏi phải bắt quả tang hành vi vi phạm của lái xe hoặc có tin báo nhưng khi lực lượng kiểm tra đến nơi thì lái xe taxi đã bỏ đi nơi khác. Hơn nữa, giới tài xế của những loại xe này rất nhiều mánh khóe, có nhiều thủ đoạn để lẩn trốn, đối phó với lực lượng kiểm tra. Trong khi đó, thẩm quyền của Thanh tra Sở còn hạn chế khi không được phép dừng phương tiện nên chỉ kiểm tra, xử lý được đối với những phương tiện có dấu hiệu vi phạm về quy tắc giao thông. Khi đó, Thanh tra Sở mới kiểm tra thêm các nội dung có liên quan đến các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi và xử lý nếu có vi phạm.

Đối với trường hợp cố tình gắn thêm các thiết bị can thiệp vào đồng hồ tính cước, Thanh tra Sở cũng không có chuyên môn để xác định hành vi vi phạm.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận tải hành khách bằng taxi, Thanh tra Sở kiến nghị Sở GTVT TP Hồ Chí Minh sớm có văn bản nhắc nhở các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi cần có biện pháp răn đe, chấn chỉnh những hành vi vi phạm như dừng đỗ, đậu đón khách sai quy định; nhái nhãn hiệu, "chặt chém" giá cước hành khách gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông và tình hình an ninh du lịch đối với du khách khi đến TP Hồ Chí Minh...

Thanh tra Sở cũng đề nghị khi cấp phù hiệu xe taxi yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi ký giấy cam kết chấp hành nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, kiến nghị Sở GTVT có văn bản đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị khi ký hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi cần yêu cầu các đơn vị này ký giấy cam kết chấp hành nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cũng trong chiều ngày 26/6, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã gửi công văn đến Sở GTVT TP Hồ Chí Minh và Cảng vụ hàng không miền Nam thông báo tạm dừng hoạt động tại Cảng đối với hai đơn vị vi phạm là Công ty TNHH Vận tải Sài Gòn Taxi và Công ty Cổ phần vận chuyển Sài Gòn Tourist cho đến khi có thông báo mới.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã yêu cầu tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tại Cảng thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định hợp đồng, chấn chỉnh việc hoạt động của nhân viên tại Cảng.

Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị các đơn vị chức năng nhà nước như Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, Cảng vụ hàng không miền Nam, Đồn công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hỗ trợ với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường kiểm tra, đặc biệt xử lý nghiêm tình trạng gian lận đồng hồ tính cước theo quy định pháp luật.

Tin, ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức
Hà Nội tăng cường xử lý taxi vi phạm
Hà Nội tăng cường xử lý taxi vi phạm

Thời gian tới, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực vận tải hành khách, đặc biệt là với xe taxi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN