Phân làn xe đường Hồ Chí Minh: Không nên ép doanh nghiệp

Trong cuộc họp tại Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội về việc phân làn xe tại tuyến đường Hồ Chí Minh để giảm tải cho quốc lộ 1A, ngày 10/2, đại diện nhiều doanh nghiệp, Sở GTVT các tỉnh, thành và Hiệp hội vận tải đã đưa ra nhiều khó khăn và kiến nghị xung quanh vấn đề này.



Một số sở GTVT cho rằng việc thực hiện đưa xe khách lên đường Hồ Chí Minh là rất khó. Ảnh: giaothongvantai.com.vn



Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, cho rằng: khi đưa ra phương án này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cần thông báo sớm và có giải pháp, quy trình để các đơn vị thực hiện một cách khoa học. Trong năm nay, chỉ nên vận động một số tuyến chạy ở bến xe Mỹ Đình đi đường Hồ Chí Minh, không nên ép bằng mệnh lệnh hành chính.

Một số Sở GTVT các tỉnh có xe quản lý phải lựa chọn xe chạy qua đường Hồ Chí Minh, đoạn tuyến Hà Nội - Tp. Vinh (Nghệ An) đều có chung quan điểm là việc thực hiện đưa xe khách lên đường Hồ Chí Minh rất khó, vì các doanh nghiệp không muốn chạy tuyến này do không có khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ còn thiếu và yếu…

Ông Trương Ngọc Thắng, Chủ nhiệm Hợp tác xã Vận tải miền Tây (Nghệ An), cho rằng: nếu phải chạy đường Hồ Chí Minh sẽ không có khách, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ lỗ.

Đại diện Sở GTVT Tp. Đà Nẵng, ông Ngô Thanh Thiện, trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện, cho biết: đơn vị này đồng ý thực hiện song cần phải điều chỉnh, như việc quy định tỷ lệ 30% số xe khách chạy tuyến đường Hồ Chí Minh thì địa phương không làm được. "Sở phải chọn doanh nghiệp nào, không chọn doanh nghiệp nào, rồi phát sinh cơ chế xin cho, làm rối địa phương, nên chỉ còn cách hoặc chọn 100% hoặc không thay đổi gì hết" - ông Thiện cho biết.

Đồng quan điểm trên, đại diện Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, hiện nay tỉnh này chỉ có 5 đơn vị, với 12 xe chạy tuyến Quảng Bình - Hà Nội, nên việc lựa chọn 30% số doanh nghiệp là rất khó.

Đại diện Sở GTVT các địa phương đều đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nên đầu tư nâng cấp hạ tầng, hoàn thiện các dịch vụ như hệ thống cây xăng, cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe, dịch vụ chăm sóc y tế, cấp cứu...

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc phân luồng xe khách lên đường Hồ Chí Minh có nhiều khó khăn. Dự kiến thời gian tới Tổng cục Đường bộ sẽ tổ chức họp với 22 địa phương phải có xe chạy đường Hồ Chí Minh để quán triệt và tìm biện pháp tháo gỡ.

Đức Dũng
Hà Nội yêu cầu khẩn trương phân làn đường
Hà Nội yêu cầu khẩn trương phân làn đường

Với 8 tuyến phố dự kiến được phân làn, tổ chức phương tiện trong cuối năm nay, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Giao thông vận tải (GTVT) khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch, phương án, sơ đồ phân làn, phân luồng phương tiện cho từng tuyến để phê duyệt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN