Nhiều bất hợp lý khi vận hành đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Bắt đầu từ ngày 8/7/2012,Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chính thức thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu thực hiện do lưu lượng xe tăng đột biến (khoảng 13.000-14.000 lượt xe) đã xảy ra tình trạng ách tắc giao thông tại các điểm thu phí.


Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong ngày thông xe. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN

 

Lý giải về việc này, ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam cho rằng, việc ách tắc là do nhiều lái xe khách lần đầu đi vào đường cao tốc đã không đồng tình với giá thu phí nên nhân viên của công ty phải mất thời gian giải thích dẫn tới việc chậm trễ lưu thông xe qua trạm.


Tuy nhiên qua tìm hiểu thực tế cho thấy, ngoài nguyên nhân trên còn một nguyên nhân khác là do cách thu phí còn bất hợp lý. Do các phương tiện đi vào đường cao tốc sẽ phải lấy vé xác nhận vị trí bắt đầu sử dụng đường cao tốc, căn cứ các vé này, tại các vị trí phương tiện ra khỏi đường cao tốc sẽ nộp phí sử dụng đường cao tốc theo từng loại xe và quãng đường thực tế xe đã chạy trên đường cao tốc.

 

Chính vì quy định trên nên khi các xe tới các trạm thì nhân viên thu phí phải mất tới vài phút để xem vé xác định vị trí xe bắt đầu tham gia lưu thông trên đường cao tốc, chủng loại xe mới đưa ra mức phí thông báo cho người điều khiển phương tiện giao thông. Do vậy nên khi phương tiện giao thông qua trạm thu phí với lưu lượng lớn đã dẫn tới ách tắc. Việc thu phí như trên không những vừa mất thời gian lại dễ gây ra những bất đồng với người điều khiển phương tiện giao thông.


Để giải quyết việc ách tắc, đơn vị được giao vận hành đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phải thực hiện một phương pháp rất thủ công là cử cán bộ ra phân luồng xe vào trạm thu phí.


Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến đường cao tốc đầu tiên ở khu vực phía Bắc, có chiều dài 50 km. Dự án có tổng vốn đầu tư xấp xỉ 9.000 tỷ đồng. Công trình được thiết kế đạt chuẩn đường cao tốc loại A, quy mô nền đường 6 làn xe, mặt đường 4 làn xe và tốc độ thiết kế 100-120 km/h.

Ngoài ra, việc thu phí ở đây vẫn được thực hiện theo hình thức thu tiền mặt như ở nhiều trạm thu phí khác nên nhân viên trạm thu phí cũng có thể lại mất thêm vài phút để trả lại tiền vì mức phí từng loại xe và hành trình các xe khi vào đường cao tốc không giống nhau dẫn tới mức phí khác nhau.

Theo Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam, những phương tiện tham gia lưu thông trên đường cao tốc chịu mức phí cao nhưng sẽ được hưởng các dịch vụ như cứu hộ, y tế khi xe gặp sự cố tai nạn, chết máy… Hiện nay, đơn vị quản lý cũng đã tiến hành ký hợp đồng với một đơn vị có phương tiện cứu hộ và y tế của các tỉnh có tuyến đường đi qua.


Hồng Ninh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN