Hàng loạt sai phạm tại dự án Thăng Long Garden

Cư dân đang sinh sống tại hai tòa nhà A2, A3 dự án Thăng Long Garden (250 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Công ty cổ phần May Thăng Long làm chủ đầu tư đang vô cùng bức xúc trước những sai phạm tại dự án, cũng như sự lảng tránh trách nhiệm của chủ đầu tư.

Hạ tầng “chưa dùng đã hỏng”

Hiện tại, rất nhiều người dân bức xúc về tình trạng “phập phù” của hệ thống thang máy tại dự án này. Ông Ngô Huy Mạnh (72 tuổi) sống tại tầng 12A tòa nhà A3 chưa hết sợ hãi: “Thang máy đang chạy thì đột ngột dừng lại. Cửa không mở được ra. Tôi phải dùng chìa khóa cậy cửa thì mới mở được nhưng thang máy lại... lơ lửng giữa hai tầng. Lên không được, xuống cũng chẳng xong”.

Thang máy xập xệ, thường xuyên gặp sự cố.


Theo ông Mạnh, sự việc diễn ra lúc 10 giờ tối, lúc đó không hề có bảo vệ trực nên không có người ứng cứu. Ông Mạnh càng bức xúc khi sự việc này được phản ánh với ban quản lý tòa nhà thì nhận được câu trả lời là “hết giờ hành chính nên không có người trực”.

Theo các hộ dân ở đây, mỗi tòa nhà đều có 4 tháng máy nhưng thông thường chỉ có 2 thang máy hoạt động và luôn trong tình trạng gặp sự cố. Người dân phàn nàn về chất lượng của thang như đang chạy thì dừng lại, kẹt cửa, hay... rơi tự do mấy tầng. Nghiêm trọng hơn, hầu như ngày nào cũng xảy ra sự cố với thang máy khiến cư dân tại dự án này không khỏi bức xúc.

Đưa phóng viên đi “mục sở thị” hệ thống thang máy tại các tòa nhà, bà Lê Ngọc Ánh, nhà 1107 tòa A3 cho biết, dù các hộ dân đã về sinh sống cả 4 tháng nay nhưng thang máy vẫn chưa hoàn thiện. Theo quan sát bên trong thang máy, các tấm ốp 4 bề mặt thang đều còn rất nham nhở, nhiều chữ viết linh tinh.

Bà Ánh cho biết, mỗi lần đi thang là một lần thót tim. Chưa kể việc những ngày mất điện, tòa nhà lại không có hệ thống phát điện dự phòng khiến cư dân phải “cuốc bộ” lên xuống tận mấy chục tầng.

Ngoài ra, theo người dân, hợp đồng mua bán căn hộ ghi rõ: “Thang máy có tốc độ 150 m/phút và 120 m/phút”, nhưng tốc độ của thang máy hiện tại 105 m/phút. Chưa kể, người dân còn phát hiện thang máy thuộc loại Trung Quốc nhưng nhái thương hiệu... Italia, logo có thể... tháo ra gắn vào dễ dàng.

Không chỉ có hạng mục thang máy mà nhiều hạng mục hạ tầng khác của dự án này cũng bị người dân kêu than. Tiếp tục đưa phóng viên vào tham quan căn hộ hơn 130 m2 của mình, bà Ánh than thở: “Tưởng rằng chuyển về đây sẽ được sống trong căn nhà rộng rãi, tiện nghi. Ai dè, vừa ở nhà mới đã xuống cấp”.

Bà Ánh chỉ cho chúng tôi thấy bức tường ẩm thấp gần nhà tắm. Nước bám từng giọt trên tường. Bà cho biết, nước ngấm từ tầng trên xuống, mặc dù đã có người đến sửa chữa nhưng đến giờ vẫn thấm dột.

Người dân cho rằng phía chủ đầu tư luôn lảng tránh trách nhiệm. Họ mong muốn được trực tiếp đối thoại với chủ đầu tư để làm rõ các sai phạm, thỏa thuận phương án xử lý tốt nhất, tuy nhiên chưa từng có một buổi đối thoại nào được tổ chức. Trong chiều ngày 19/3, phóng viên báo Tin Tức đã cố gắng liên lạc qua điện thoại với ông Đỗ Đình Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty May Thăng Long, chủ đầu tư dự án, tuy nhiên ông Thu không bắt máy.



Tiếp tục mạch chuyện, bà Ánh cho hay, khi về nhà mới, bà cùng các hộ dân khác đều phải thay thế toàn bộ hệ thống dây điện, ống dẫn nước trong nhà bởi dây điện thì quá nhỏ, ống nước thì bằng... cao su nên chưa kịp dùng đã vỡ. Các hộ dân rất bức xúc về kiểu thi công bớt xén, cẩu thả của chủ đầu tư.

Thiết kế một đằng, xây dựng một nẻo

Không chỉ bức xúc về chất lượng hạ tầng, cư dân tại dự án Thăng Long Garden còn phát hiện chủ đầu tư xây dựng các công trình sai so với phương án kiến trúc được duyệt cùng Giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trên bản vẽ Mặt bằng quy hoạch tổng thể tỷ lệ 1/500 được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội duyệt kèm theo Văn bản số 1123/QHKT - P2 ngày 10/6/2008, tổng diện tích cây xanh, vườn hoa là 2.705 m2, chiếm 20,5% diện tích đất dự án, tổng diện tích đất giao thông, đỗ xe là 5.835 m2, chiếm 44,2% diện tích đất dự án.

Tuy nhiên, nhiều diện tích cây xanh, thảm cỏ tại dự án này đã bị chủ đầu tư chiếm dụng và xây dựng thành các tòa nhà. Cụ thể, theo mặt bằng quy hoạch tổng thể 1/500, khu đất trước tòa nhà A3 được bố trí là đất cây xanh, sân chơi trẻ em, bãi đỗ xe nhưng trên thực tế, khu vực này đã biến thành một tòa nhà cao 3 tầng, 1 tầng hầm có tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 1.000 m2, và được ghi rõ là “Tòa nhà ban quản lý dự án - Công ty cổ phần May Thăng Long”.

Người dân căng băng rôn, khẩu hiệu yêu cầu chủ đầu tư đối thoại.


Chưa hết bức xúc với công trình xây sai phép gần tòa nhà A3, người dân lại bức xúc hơn khi một vị trí khác trước tòa A2 tiếp tục được Công ty cổ phần May Thăng Long xây dựng sai so với thiết kế. Nơi này theo thiết kế là bể ngầm, thảm cỏ, nhưng hiện nay lại biến thành tòa nhà 2 tầng (theo phản ánh là làm hội trường tiệc cưới 500 chỗ) và 1 sân tennis trên mái.

“Việc chiếm dụng đất, xây dựng công trình không đúng với quy hoạch không những làm ảnh hưởng tới cảnh quan chung, mà còn khiến cho thiết kế bị thay đổi. Nguy hiểm hơn, khi xảy ra hỏa hoạn, xe cứu hỏa sẽ không thể tiếp cận các tòa chung cư do bị chặn bởi các tòa nhà xây sai phép”, anh Trần Hồng Quang, đại diện ban liên lạc cư dân dự án cho biết.

Bên cạnh đó, theo Phương án Kiến trúc sơ bộ được Sở Quy hoạch Kiến trúc duyệt kèm theo Văn bản số 1123/QHKT - P2 và Giấy phép xây dựng số 33/GPXD cấp ngày 18/3/2011, hành lang nhà A3 rộng 2,4 m. Trên thực tế, công ty đã thi công cắt giảm còn 2,1 m.

“Đề nghị chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng là kiểm tra, giám sát việc xây dựng căn hộ để đảm bảo chất lượng xây dựng, kiến trúc và mỹ thuật theo đúng tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành”, ông Đỗ Quang Bình, đại diện các hộ dân nói.

Những sai phạm của chủ đầu tư trong thi công các hạng mục hạ tầng đã khiến “giọt nước tràn ly”. Các hộ dân không thể chịu đựng thêm, họ đã căng băng rôn, biểu ngữ phản đối chủ đầu tư, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình ngay trong buổi phát động tuần lễ an toàn lao động tổ chức tại dự án này sáng 18/3. Trước những bức xúc của người dân, ông Hồ Việt Hùng, Phó Chủ tịch phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng (nơi dự án tọa lạc) đã có mặt và lắng nghe ý kiến của người dân.

Tuy nhiên, vẫn chưa có giải pháp nào được đưa ra để xử lý các sai phạm của chủ đầu tư dự án. Về những vi phạm liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy tại dự án, ông Hùng đề nghị các hộ dân gửi văn bản lên Sở Phòng cháy chữa cháy thành phố để cơ quan này vào cuộc kiểm tra. Ông Hùng cũng đề nghị công an khu vực nhanh chóng thực hiện các thủ tục để hình thành tổ dân phố tại dự án này, giúp công tác quản lý khu vực dễ dàng hơn.


Bài và ảnh: Hoàng Dương


Văn bản mới

Hỏi đáp

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh