Lý do khiến Uber chật vật tại thị trường Nhật Bản

Uber hiện là cái tên khiến nhiều công ty taxi trên thế giới “nóng mặt”, tuy nhiên, tại Nhật Bản, ứng dụng này lại gặp rất nhiều khó khăn khi cạnh tranh được với taxi truyền thống.

Những chiếc taxi tại Tokyo. Ảnh: Reuters

Nhật Bản, và đặc biệt là thành phố Tokyo, với lượng hành khách dồi dào được coi là thị trường vô cùng béo bở đối với Uber. Nhưng lý do nào khiến dịch vụ taxi được cho là rất tiện lợi này lại chật vật để giành thị phần tại đây?

Theo dữ liệu Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản, trong năm 2015, thị trường taxi tại quốc gia này đã đạt doanh thu 1,73 nghìn tỉ yen. Chỉ tính riêng tại Tokyo đã có tới 50.000 chiếc taxi. 

Ông Ichiro Kawanabe, lãnh đạo công ty taxi Nihon Kotsu tại Tokyo kiêm Chủ tịch Hiệp hội taxi Nhật Bản nhận xét: “Người dân Nhật Bản rất kỹ tính đối với chất lượng dịch vụ”. Do vậy, theo quan điểm của ông Kawanabe, phương thức của Uber khi gia nhập thị trường này đã khiến hành khách ngó lơ.

Ông Kawanabe nhấn mạnh rằng chính vấn đề an toàn là lý do khiến Uber không giành được sự tin tưởng của khách hàng Nhật Bản. “Khi xảy ra tai nạn, họ không nhận trách nhiệm mà chỉ tự xưng là nhà cung cấp nền tảng ứng dụng. Người Nhật Bản không thể chấp nhận điều này”, ông Kawanabe cho hay.

Đặc biệt, với việc bắt taxi trực tiếp trên đường chỉ tốn thời gian vài giây thì việc phải chờ đợi nhiều phút để lên một chiếc xe Uber sẽ khiến hành khách tại Nhật Bản cân nhắc.

Luật pháp Nhật Bản nghiêm cấm vận hành taxi mà không có bằng lái. Do vậy, khi vào thị trường Nhật Bản, Uber đã lách luật, mở dịch vụ chia sẻ xe ô tô tại thành phố Fukuoka trong năm 2015. Uber tuyên bố động thái này là để nghiên cứu nhu cầu của cộng đồng địa phương nhưng các nhà chức trách lại không cho như vậy và đánh giá rằng đây có thể là dịch vụ taxi không cấp phép do vậy đã yêu cầu ngừng hoạt động này.

Từ đó, đại diện của Uber nói với AFP rằng ưu tiên của công ty tại Nhật Bản là “phối hợp với các công ty taxi để khuyến khích những tài xế có bằng lái sử dụng ứng dụng”.

Chỉ có 10% taxi tại Nhật Bản được đặt trước qua ứng dụng điện thoại, cứ 10 chiếc thì có 9 chiếc gặp hành khách trên đường. Bên cạnh đó, 80% phí taxi tại Nhật Bản đều được thanh toán bằng tiền mặt.

Ông Kawanabe đồng thời cho biết rất khó để thuyết phục các tài xế taxi truyền thống sử dụng ứng dụng di động. Với tính bảo thủ này kết hợp cùng hệ thống giao thông công cộng hiệu quả, số hành khách sử dụng taxi tại Nhật Bản đã giảm 1/3 trong khoảng thời gian từ năm 2005 tới 2015. Trước tình trạng này, taxi truyền thống tại Tokyo đã quyết định giảm cước vận chuyển, do vậy cước taxi đã ở mức dễ chấp nhận với đa số người dân - một nguyên nhân nữa khiến Uber gặp khó để tranh giành thị phần.

Hà Linh/Báo Tin tức
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có ẩn ý gì khi cử em gái sang Hàn Quốc?
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có ẩn ý gì khi cử em gái sang Hàn Quốc?

Việc bà Kim Yo-jong - em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang 2018 đánh dấu cột mốc là thành viên đầu tiên của gia đình ông Kim Jong-un tới Hàn Quốc kể từ sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN