Cuộc chiến Ukraine trên mạng xã hội

Không chỉ sử dụng các kênh chính thống, giới ngoại giao Nga và phương Tây giờ đây còn tận dụng tối đa không gian mạng xã hội, điển hình là Twitter, để tung những cáo buộc, chỉ trích, phản pháo dành cho đối phương xung quanh các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Mới nhất là vụ Nga chế nhạo NATO bằng xe tăng đồ chơi - vụ việc khiến nhiều người đắc ý và cũng khiến nhiều người “cay cú”.


Tài khoản Twitter của Đại sứ quán Nga tại Các tiểu vương quốc Arab (UAE) @RussEmbassyUAE mới đây đã xuất hiện một bức ảnh chụp gần chục chiếc xe, gồm xe tải, xe tăng, xe thiết giáp xếp hàng hoành tráng trên mặt đất. Đi kèm với bức ảnh là dòng chữ: “Rò rỉ bằng chứng mới nhất của NATO cho thấy xe thiết giáp của Nga xâm nhập Ukraine. Dường như đây là bằng chứng thuyết phục nhất từ trước đến nay”. Tuy nhiên, nhìn kỹ bức ảnh sẽ thấy đó không phải là đoàn xe quân đội mà đều là xe đồ chơi.

 

Bức ảnh xe tăng đồ chơi trên trang Twitter của Đại sứ quán Nga tại UAE.


Nhiều người sử dụng Twitter ngay lập tức chia sẻ lại bức ảnh tới hơn 1.000 lần, trong đó gần 500 người thêm bức ảnh vào mục yêu thích của mình.


Không phải vô cớ và thừa thời gian mà các quan chức ngoại giao Nga ở UAE lại đăng bức ảnh trên. Nó là đòn phản công nhằm vào một bức ảnh vệ tinh mà NATO công bố trước đó. Trong bức ảnh, một đoàn xe be bé, mờ mờ xuất hiện trong vùng đất được đánh dấu là Ukraine, và NATO cho rằng đây là bằng chứng cho thấy phương tiện quân sự Nga có mặt ở Ukraine. NATO luôn cáo buộc Nga đưa hàng ngàn binh sĩ và phương tiện vào Ukraine.
Đây không phải là lần đầu diễn ra “Twitter chiến” giữa Nga và phương Tây. Trước đó, Nga và Canada đã đáp trả nhau những từ ngữ mỉa mai, chế nhạo.


Tài khoản NATO của Canada trên Twitter là @CanadaNATO đã đăng một bản đồ, trong đó nước Nga được tô màu đỏ và ghi chú là NGA, còn Ukraine được tô màu xanh nước biển và ghi chú là KHÔNG PHẢI NGA. Kèm theo bức ảnh là dòng chữ: “Môn địa lý có thể rất khó. Đây là chỉ dẫn cho binh sĩ Nga - những người cứ liên tục lạc đường và ‘vô tình’ vào Ukraine”.


Giới ngoại giao Nga đáp lại ngay bằng một bức ảnh khác tại tài khoản @natomission_ru. Bức ảnh cũng là một tấm bản đồ nước Nga, trong đó nêu rõ Crimea, bán đảo thuộc Ukraine được sáp nhập vào Nga, là lãnh thổ của Nga. Người đăng bức ảnh không quên “chua” thêm một câu: “Giúp các đồng nghiệp Canada của chúng ta tại @CanadaNATO cập nhật địa lý đương thời của châu Âu”.


Cuộc khẩu chiến trên mạng xã hội một phần nào cho thấy những rắc rối, phức tạp của cuộc khủng hoảng Ukraine vốn đã kéo dài suốt nhiều tháng qua, khiến 2.800 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương. Dù chính phủ Ukraine và phe ly khai miền đông đã đặt bút ký thỏa thuận ngừng bắn tại thủ đô Minsk của Belarus theo chính đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng tương lai của thỏa thuận này ra sao còn phụ thuộc vào thiện chí của cả hai bên.


Chỉ khi các bên có thiện chí và tin tưởng lẫn nhau thì “khẩu chiến Twitter” mới có thể chấm dứt.

Thùy Dương

Đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công

Ngày 9/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 40/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện thông báo kết luận của Bộ Chính trị về đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN