Giải quyết vướng mắc trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sáng 12/5, UBND huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) đã tổ chức hội nghị để giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc thi công xây dựng tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với sự tham gia của đại diện Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với các cơ quan, đơn vị chức năng và chính quyền 5 xã có đường cao tốc đi qua.

Hầm xuyên núi dài 530m trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tại địa phận giáp ranh giữa Yên Bái và Lào Cai. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN


Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua địa phận 5 xã, gồm: Minh Quân, Bảo Hưng, Minh Tiến, Y Can và Quy Mông của huyện Trấn Yên với chiều dài hơn 21 km.

Ngay khi xuất hiện tình trạng người dân kinh doanh hàng hoá, bán cơm phở, nước mui, rỡ rào cao tốc để làm lối đi… huyện Trấn Yên đã tích cực tuyên truyền vận động và tích cực xử lý nên những sự việc trên đã cơ bản được chấn chỉnh, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc qua địa phận.

Tuy nhiên, dù công trình đã được đưa vào sử dụng hơn 8 tháng nhưng một số tồn tại do thi công xây dựng công trình vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đặc biệt, nhân dân của cả 5 xã đang bức xúc bởi hàng chục đường gom dân sinh chưa được xây dựng; một số khu tái định cư không có đường nước sinh hoạt; nhiều cống chui xây dựng do thiết kế không hợp lý gây nên tình trạng ngập lụt khi trời mưa, trời nắng bụi phủ…

Toàn xã Quy Mông có 11 cống chui, nhưng có tới 5 cống hiện không được làm đường gom dân sinh để kết nối, gây nhiều khó khăn cho nhân dân đi lại. Những cống chui còn lại do không được các đơn vị thi công trả lại mặt đường nên cũng rơi vào tình trạng lầy lội, ngập úng mỗi khi trời mưa.

Ông Hoàng Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Quy Mông cho biết, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai qua xã Quy Mông có chiều dài hơn 6 km. Một số cống chui dân sinh vẫn chưa được làm xong nên nhân dân đi lại rất khó khăn.

Bên cạnh đó, trên một số đường dân sinh trước đây đã bị rào do nằm trong hành lang an toàn của đường cao tốc nhưng chưa được đơn vị thi công làm các con đường khác cho nhân dân đi lại nên ảnh hưởng đến sản xuất của bà con.

Thêm vào đó, do chỉ giới của đường cao tốc chưa hợp lý nên có nhiều trường hợp khi xảy ra mưa to, gió lớn đã gây sạt lở đất và tràn xuống đất canh tác của người dân nhưng chưa được đơn vị thi công khắc phục.

Ngoài những vướng mắc trên, hiện vấn đề an toàn lưới điện trên cao tốc cũng có những tồn tại gây nguy hiểm cho người dân và người tham gia giao thông. Cùng với đó, vẫn còn tình trạng người dân dỡ rào trên cao tốc để đi lại. Hiện 5 xã có đường cao tốc đi qua có gần 9 ha sản xuất nông nghiệp của hơn 160 hộ dân bị ảnh hưởng ngoài phạm vi thu hồi đất nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Tại hội nghị, UBND huyện Trấn Yên yêu cầu các xã có tuyến đường đi qua tiếp tục kiểm tra, rà soát những diện tích bị ảnh hưởng phát sinh để xác định rõ nguyên nhân và có hướng giải quyết. Đồng thời đề nghị các nhà thầu, VEC và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương sớm thi công những hạng mục còn thiếu; sửa chữa, khắc phục và hoàn trả lại những hệ thống công trình giao thông, thuỷ lợi bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, các đơn vị cần giải quyết dứt điểm những vướng mắc phát sinh khác trong thời gian sớm nhất, góp phần đảm bảo ổn định cuộc sống người dân hai bên đường.


Trung Kiên (TTXVN)

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai lo xe quá tải phá đường
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai lo xe quá tải phá đường

Bình quân mỗi ngày tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có khoảng 8.000 lượt xe lưu thông, cao điểm lên tới 10.000 lượt xe, trong đó có khoảng 8% xe chở quá tải.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN