Quyết định trên sẽ phá vỡ truyền thống về thời điểm tổ chức Triển lãm Ô tô Detroit trong 30 năm qua, kể từ khi sự kiện này lần đầu tiên diễn ra vào năm 1989, thời điểm Nissan và Toyota cho ra mắt hai thương hiệu xe sang Infinity và Lexus.
Những năm gần đây, các nhà chế tạo “xế hộp” bắt đầu “rời bỏ” Detroit và chuyển hướng sang Triển lãm Điện tử Tiêu dùng tại Las Vegas, cũng diễn ra trong tháng Một. Các tập đoàn sản xuât ô tô lớn của châu Âu như Ferrari, Volvo, Porsche, Jaguar và Land-Rover đã vắng mặt tại Triển lãm Ô tô Detroit 2018.
Vào đầu năm nay, BMW và Daimler cũng đã thông báo về sự vắng mặt trong triển lãm này vào năm 2019. Rod Alberts, người đứng đầu đơn vị tổ chức Triển lãm Ô tô Detroit, bày tỏ hy vọng việc tổ chức vào tháng Sáu sẽ đem lại cơ hội mới cho triển lãm này.
Bên cạnh sự cạnh tranh từ Las Vegas, triển lãm Detroit cũng bị tác động do sự suy giảm vị thế của Mỹ trên thị trường ô tô thế giới. Theo nhà phân tích Ferdinand Dudenhoeffer, thuộc Đại học Duisburg-Essen (Đức), thị phần của Mỹ trong doanh số bán ô tô toàn cầu sẽ giảm từ gần 35% năm 2000 xuống 16% năm 2025, trong khi thị phần của Trung Quốc sẽ tăng tương ứng từ 1% lên 33%.