Ô tô Trung Quốc gặp khó trên 'sân nhà'

Tại triển lãm ô tô ở miền Đông Bắc Trung Quốc mới đây, giới phân tích nhận định các thương hiệu xe trong nước của Trung Quốc, một thời khát khao cạnh tranh trên toàn cầu, hiện đang phải đối mặt với thời kỳ khó khăn trong bối cảnh thị trường ô tô lớn nhất thế giới này đang đánh mất đà tăng trưởng.

 

Hiệp hội các hãng chế tạo ô tô Trung Quốc (CAAM) cho hay doanh số bán xe ô tô tại thị trường Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2012 tăng 2,9% lên 9,6 triệu chiếc, thấp hơn so với mức tăng 3,4% cùng kỳ năm 2011 và 48% cùng kỳ năm 2010. Đây là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy sức tiêu thụ tại nước sản xuất và tiêu thụ ô tô hàng đầu thế giới này đang tăng chậm lại đáng kể. Các thương hiệu ô tô trong nước trong cùng thời gian này bán được 3,15 triệu xe ô tô chở khách, giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2011, cùng với đó là thị phần xe ô tô chở khách trong nước giảm xuống 41,4%.

 

Huang Haitao, Phó Tổng giám đốc phụ trách bán hàng của Geely (hãng chế tạo ô tô chủ chốt của Trung Quốc), cho hay gần như hầu hết các thương hiệu trong nước đều chứng kiến doanh số bán và thị phần giảm kể từ tháng 1/2012. Geely đã mua Volvo Cars trong giai đoạn hưng thịnh của thị trường ô tô Trung Quốc hồi năm 2010, thời điểm doanh số bán ô tô tăng ở mức hàng năm 32%.

 

Một mẫu xe của hãng Geely. Nguồn: Internet

 

Xiao Luman, Giám đốc khu vực của JAC Motors, cho hay việc kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong 6 tháng đầu năm 2012 đã tác động xấu tới thị trường ô tô trong nước, nhưng sức ép sẽ không thuyên giảm trong 6 tháng cuối năm 2012. Ông Xiao thậm chí còn lo ngại hơn về triển vọng thị trường ô tô năm 2013 trước khả năng nhu cầu giảm. Tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý II/2012 đã chậm lại mức 7,6% - mức thấp nhất trong ba năm qua. Thêm vào đó, ba thành phố lớn nhất của Trung Quốc là Quảng Châu, Bắc Kinh và Thượng Hải, đều áp đặt quy định hạn chế đối với việc mua ô tô thông qua việc hạn chế phát hành biển số.

 

Ngược lại, doanh số bán của các hãng chế tạo ô tô Nhật Bản, Đức, Mỹ, Pháp và Hàn Quốc tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2012. Cụ thể, doanh số bán hàng của các hãng chế tạo ô tô của Đức trung bình tăng 20% tại thị trường Trung Quốc, trong khi doanh số bán của Volkswagen và các đối tác Trung Quốc tăng trên 15%. Các hãng chế tạo ô tô toàn cầu cũng làm giảm ưu thế về giá cả của các thương hiệu ô tô (Trung Quốc) bằng việc cắt giảm mạnh giá bán ô tô, đồng thời nhanh chóng mở rộng mạng lưới bán hàng. Tổng thư ký CAAM, Dong Yang, cho hay một nửa thương hiệu ô tô trong nước có thể bị "xóa sổ" trong vài năm tới, do tình hình bán hàng yếu kém có thể không dễ thay đổi một sớm một chiều.

 

 

Như Mai (Theo THX)

Ô tô xe máy

Khoa học đời sống

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh