Người Mỹ mua gần 18 triệu ô tô năm 2016

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ được dịp hoan hỉ khi số lượng xe tiêu thụ tăng mạnh trong tháng 12/2016, giúp doanh số trong cả năm qua đạt mức kỷ lục với gần 18 triệu ô tô được bán ra.

Mẫu xe Prius của Toyota được giới thiệu trong buổi triển lãm. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thống kê công bố ngày 4/1 của Autodata, trong năm ngoái, thị trường xe Mỹ đã tiêu thụ 17,55 triệu xe, tăng 0,4% so với mức kỷ lục của năm trước. Các chuyên gia của Autodata nhận định thị trường ô tô náo nhiệt chủ yếu là do người tiêu dùng mạnh tay chi tiêu vào tháng 12 - thời điểm các mặt hàng giảm giá mạnh. Doanh số các dòng xe như xe tải hạng nhẹ và xe thể thao có mức tăng đáng kể là 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi phân khúc xe khách lại không hút khách, khiến doanh số giảm 4,7%.

"Đại gia" Ford tuyên bố năm 2016 là năm kinh doanh thành công nhất của hãng trong 10 năm qua với hơn 2,6 triệu ôtô được tiêu thụ, chủ yếu là các dòng xe tải và xe thể thao. 

Trong khi đó, các đối thủ nước ngoài như Nissan và Honda của Nhật Bản cũng được hưởng lợi từ thị trường Mỹ với số lượng xe bán ra đạt mức kỷ lục. Có tới 1,4 triệu xe của Nissan được bán ra, tăng 5% so với năm ngoái, trong đó mẫu xe Rogue được chuộng nhất. Honda thông báo doanh số trong tháng cuối cùng của năm 2016 tăng tới 10,3%, giúp cho doanh số cả năm cao hơn năm ngoái 3,2% với 1,6 triệu ôtô được tiêu thụ. Civic và Accord là hai mẫu xe bán chạy nhất bên cạnh mẫu CR-V của hãng này.

Tuy nhiên, không chung niềm hân hoan này, Toyota - hãng xe vướng phải nhiều bê bối liên quan đến túi khí Takata - và GM của Mỹ lại sụt giảm về doanh số so với năm 2015. GM cho hay doanh số của tháng 12 đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sức tiêu thụ của dòng xe Chevrolet. Tuy nhiên, hãng sản xuất xe lớn nhất Mỹ này lại "thua" ngay trên sân nhà khi chỉ bán được 3 triệu chiếc. Tổng doanh số trong cả năm 2016 của hãng giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nhà kinh tế trưởng của GM Mustafa Mohatarem hy vọng rằng một năm 2017 kinh doanh thuận lợi hơn trong bối cảnh các chỉ số kinh tế chủ chốt, đặc biệt là niềm tin của người tiêu dùng, tiếp tục phản ánh sự lạc quan về nền kinh tế Mỹ và nhu cầu của người tiêu dùng vẫn là đòn bẩy cho ngành công nghiệp ô tô nội địa. Volkswagen - hãng xe kém may mắn nhất trong năm 2016 do vụ bê bối khí thải - cũng thông báo doanh số tăng 20% trong tháng 12, tuy nhiên doanh số trong năm của hãng này giảm tới 7,6%.

Một số chuyên gia phân tích dự đoán thị trường ô tô trong năm 2017 xe kém khởi sắc hơn so với năm ngoái. Các ý kiến nhận định sản phẩm tồn kho nhiều trong khi các hãng chưa đẩy mạnh cải tiến mẫu mã là những thách thức mà thị trường xe hơi phải đối mặt trong năm tới. Để đảm bảo mức tăng ấn tượng như năm 2016, các nhà sản xuất ô tô cần tiếp tục đổi mới, duy trì sản lượng và mức giá phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng và đây là những điều thường "dễ nói hơn dễ làm".

TTXVN/Tin Tức
Tiện lợi như “ô tô bỏ túi” WalkCar
Tiện lợi như “ô tô bỏ túi” WalkCar

Được mô tả là “ô tô bỏ túi” đầu tiên trên thế giới, thiết bị WalkCar có kích thước nhỏ gọn như một chiếc máy tính xách tay và hoạt động tương tự một chiếc ván trượt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN