Doanh số tiêu thụ xe bán tải chỉ đứng sau dòng sedan và hatchback

Trong bối cảnh sức tiêu thụ của toàn thị trường ô tô giảm mạnh trong tháng 7/2017, doanh số tiêu thụ của dòng xe bán tải được cho là giảm ít nhất so với các dòng xe khác.

Các dòng xe bán tải khá được ưa chuộng vì khả năng đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số tiêu thụ ô tô toàn thị trường trong tháng 7/2017 của các thành viên Hiệp hội đạt 20.662 xe các loại, giảm 15% so với tháng 6/2017. Trong đó, dòng xe bán tải (Pick-up) có 2.092 xe được tiêu thụ, giảm 6% so với tháng 6/2017.

Tính chung 7 tháng đầu năm nay, toàn thị trường có 13.598 xe bán tải được bàn giao đến tay khách hàng cả nước. Đáng chú ý, tính tổng doanh số ở các dòng xe, doanh số tiêu thụ của dòng xe bán tải trong 7 tháng qua chỉ đứng sau hai dòng xe là sedan (41.397 xe) và dòng xe đa dụng (SUV-19.582 xe), nhưng vẫn cao hơn dòng xe hatchback với 7.126 xe được bán ra thị trường.

Xét theo sở thích vùng miền, trong khi thị trường phía Bắc có vẻ ưa chuộng dòng xe này hơn với mức tiêu thụ 6.518 xe, thị trường phía Nam 4.954 xe thì thị trường miền Trung lượng tiêu thụ chỉ đạt con số 2.126 xe.

Hiện nay, thị trường xe bán tải Việt Nam với 8 thương hiệu, gồm Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT50, Isuzu D-Max, Nissan Navara và thương hiệu Nga là UAZ mới gia nhập thị trường.

Ngoại trừ mẫu UAZ nhập khẩu từ Nga, các mẫu bán tải còn lại đều nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan. Trong khi đó, đơn vị thành viên của Hiệp hội là Nissan trong tháng qua tiếp tục không có báo cáo doanh số bán hàng của mẫu Navara. Như vậy, tổng doanh số bán hàng trong tháng qua chỉ còn lại 6 đơn vị thành viên.

Xếp hạng doanh số những mẫu xe bán tải bán chạy nhất trong tháng qua, dẫn đầu thị trường vẫn là “ông vua” bán tải Ford Ranger với việc tiêu thụ 1.037 xe, nâng tổng doanh số bán hàng 7 tháng đầu năm 2017 lên 8.289 xe.

Đứng ở vị trí tiếp theo là Triton của Mitsubishi khi tiêu thụ được 232 xe; nâng tổng số xe tiêu thụ trong 7 tháng qua lên 1.161 xe được bàn giao đến tay khách hàng.

Tiếp theo là Chevrolet Colorado có 226 xe được bán, nâng tổng số xe trong 7 tháng qua lên 1.368 xe được tiêu thụ khắp vùng miền.

Mazda BT-50 với mức tiêu thụ 223 xe, nâng tổng số xe tiêu thụ trong 7 tháng đầu năm lên 1.585 xe... Và vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng các mẫu xe bán tải bán chạy trong tháng qua là mẫu D-Max của Isuzu Việt Nam, tiêu thụ chỉ vỏn vẹn 27 xe. Tính chung 7 tháng đầu năm 2017, Isuzu D-Max có tổng cộng 284 xe được bàn giao đến tay khách hàng cả nước.

Văn Xuyên (TTXVN)
Thuế ASEAN về 0%, tăng sức ép cạnh tranh với ô tô trong nước
Thuế ASEAN về 0%, tăng sức ép cạnh tranh với ô tô trong nước

Nhà sản xuất ô tô trong nước phải chịu chi phí logistics và thuế nhập khẩu linh kiện cao... nên chi phí sản xuất xe trong nước cao hơn xe nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Indonesia. Sức ép cạnh tranh với xe ô tô trong nước sẽ lớn hơn khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN vào năm 2018 sẽ về mức 0%.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN