06:10 03/06/2011

“Nóng” với thị trường mùa hè

TP Hồ Chí Minh đang bước vào những ngày oi ả nhất của mùa hè. Tại các cửa hàng, siêu thị… những sản phẩm phục vụ cho những ngày dài oi bức được dịp đắt hàng.

TP Hồ Chí Minh đang bước vào những ngày oi ả nhất của mùa hè. Tại các cửa hàng, siêu thị… những sản phẩm phục vụ cho những ngày dài oi bức được dịp đắt hàng.

Máy điều hòa, kính râm lên ngôi

Được xem địa điểm yêu thích của dân mua kính nhưng eo hẹp túi tiền, đoạn đường góc Trương Định và Lý Chính Thắng (quận 3) dài chưa đến 500 m nhưng san sát hàng chục cửa hàng bán mắt kính. Hầu hết hàng hóa ở đây đều xuất phát từ Trung Quốc với giá cực mềm, dao động từ 50.000 đến 300.000 đồng/cái tùy chất liệu gọng hoặc tròng nên thu hút đông đảo các bạn trẻ, nhân viên văn phòng chọn mua. Gần đó, “ăn theo” Bệnh viện mắt TP Hồ Chí Minh, con đường Điện Biên Phủ chạy dài từ quận 10, quận 3 sang quận Bình Thạnh là nơi đóng đô của các cửa hàng mắt kính từ hạng trung trở lên. Tại đây góp mặt hầu hết những thương hiệu nổi tiếng như Rayban, Gucci, CK… và giá cả cũng vô cùng. Chị Thu, nhân viên bán hàng tại cửa hiệu Salenoptic ở 201 Điện Biên Phủ, cho biết: “Năm nay số lượng người tiêu dùng mua kính bảo vệ mắt cho các ngày nắng nóng tăng hơn khoảng 20% so với ngày thường. Ngoài kiểu dáng đa dạng còn nhờ việc khuyến mãi giảm đến 30-50% của nhiều cửa hàng nên thu hút đông khách”.

Người tiêu dùng chọn mua nước giải khát tại siêu thị Big C.


Mùa hè năm nay người tiêu dùng cũng có nhiều chọn lựa tiết kiệm cho ngôi nhà của mình bằng các loại máy điều hòa với giá cả phải chăng. Với chủ đề “Thách thức mùa nóng”, tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, các thương hiệu máy điều hòa như LG, Daikin… có mức giảm từ 500.000 đến 1.000.000 đồng/máy; các loại tủ lạnh của Toshiba, Sanyo… giảm giá từ 5-15%. Anh Tuấn, nhân viên bán hàng tại đây, cho hay: “Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp bán ra gần 100 máy điều hòa. Do lượng người mua tăng đột biến, khách hàng mua sản phẩm phải đợi 2-3 ngày mới có nhân viên đến giao và lắp ráp”. Sự khuyến mãi rầm rộ của Nguyễn Kim đang tác động đến hệ thống các siêu thị, trung tâm điện máy khác trong cuộc đua tranh giành khách hàng.

Sôi động các loại nước giải khát

Mùa nắng nóng cũng là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp kinh doanh các loại nước uống giải nhiệt. Chuẩn bị cho mùa làm ăn trọng điểm này, ngay từ tháng 2, tháng 3, các đại gia trong làng giải khát như Tribeco, Vinamilk, Tân Hiệp Phát… đã khẩn trương hoàn tất kế hoạch tăng tốc chiếm lĩnh thị trường. Khảo sát sơ bộ, hiện có hơn 50 loại thức uống đóng hộp có mặt trên thị trường, trong đó hầu hết mang hương vị trái cây như dứa, ổi, cam, táo, nho… có giá từ 5.000 – 10.000 đồng/hộp và hầu hết do các doanh nghiệp trong nước tự sản xuất. Cao cấp hơn là những loại nước uống có gas, tăng lực, gel hương vị cooktail… được tăng cường thêm các loại dưỡng chất, chứa trong các chai nhựa có dung lượng khoảng 1 - 2 lít, giá dao động từ 18.000 - 65.000 đồng/chai. Phần lớn các loại nước này có nguồn gốc từ nước ngoài. Những sản phẩm này đa dạng về chủng loại và thường xuyên thay đổi hương vị, chất liệu đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng cũng như giá cả phải chăng. Chị Hồng, chủ một đại lý chuyên cung cấp nước giải khát tại chợ Tân Định (quận 1), cho biết: Do nắng nóng kéo dài, lượng tiêu thụ các loại nước giải khát trên thị trường tăng đột biến, khoảng 30% so với cùng kỳ. Những ngày gần đây do có thông tin phát hiện nước giải khát chứa chất gây hại từ Đài Loan, nhiều loại nước uống có xuất xứ từ Trung Quốc đang bán rất chậm và người tiêu dùng đang dịch chuyển sang các loại nước uống có nguồn gốc trong nước hoặc những quốc gia có nền công nghệ thực phẩm cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ…

Bài và ảnh: Lê Nghĩa