10:15 16/10/2011

“Nóng” vấn đề thừa, thiếu giáo viên và lạm thu trong trường học

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên và lạm thu trong các trường học là hai vấn đề chính được các đại biểu tập trung thảo luận, bàn giải pháp tại Hội nghị giao ban lần thứ nhất năm học 2011-2012 vùng thi đua 6 tỉnh Bắc Trung bộ.

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên và lạm thu trong các trường học là hai vấn đề chính được các đại biểu tập trung thảo luận, bàn giải pháp tại Hội nghị giao ban lần thứ nhất năm học 2011-2012 vùng thi đua 6 tỉnh Bắc Trung bộ được tổ chức sáng 16/10/2011 tại thành phố Vinh, Nghệ An. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cùng đại diện lãnh đạo ngành giáo dục 6 tỉnh Bắc Trung Bộ.


Các em học sinh vui vẻ bước vào năm học mới nhưng phụ huynh thì lo lắng với nhiều khoản thu. Ảnh: Mai Hải.


Một thực trạng đang diễn ra hiện nay là chất lượng nguồn nhân lực của giáo dục đang bị giảm sút. Những nhà giáo có kinh nghiệm quản lý, có năng lực chuyên môn khó điều động về công tác tại Phòng Giáo dục và đào tạo, Sở Giáo dục và đào tạo; Những học sinh học khá, giỏi không thi vào sư phạm, nhiều học sinh đã tốt nghiệp đại học sư phạm ra trường không xin được việc làm, bố trí việc khác cũng rất khó. Điều đó dẫn đến tình trạng sinh viên khá, giỏi trong các trường sư phạm chỉ tập trung ở một số bộ môn.

Khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, năm học này các tỉnh đã tuyển mới giáo viên theo định biên được giao. Định biên các ngành học ở các Sở đạt định mức theo yêu cầu Thông tư 35/2006/TTLT-BGDĐT_BNV ngày 23/8/200 về hướng dẫn định mức biên chế viên chức ở các cơ sở giáo dục phổ thông công lập; nhiều tỉnh đã có định biên nhân viên y tế cho các trường học.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã thực hiện Nghị định 132/NĐ-CP về tinh giản biên chế. Đối với cán bộ giáo viên chưa đạt chuẩn về chuyên môn không đáp ứng điều kiện để đi đào tạo hoặc bố trí, sắp xếp lại, một số trường hợp cho nghỉ hưu trước tuổi. Các Sở Giáo dục thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ quản lý. Động viên giáo viên tự học, tự đào tạo nhằm chuẩn hóa cũng như nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề phục vụ tốt trong dạy học. Tổ chức các lớp bồi dưỡng cho giáo viên như bồi dưỡng Tổ trưởng chuyên môn THPT, THCS, giáo viên Chủ nhiệm THCS, bồi dưỡng chính trị cho giáo viên dạy môn Giáo dục công dân.

Tại Hội nghị, đại diện các Sở Giáo dục cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu chính sách thâm niên cho cán bộ quản lý giáo dục ở Phòng và Sở Giáo dục và Đào tạo để động viên khuyến khích cũng như điều động giáo viên giỏi về công tác tại các cơ quan quản lý giáo dục. Chính sách khuyến khích, thu hút học sinh giỏi vào học ngành sư phạm là cần thiết và các cơ sở cũng nên đào tạo ngành học theo nhu cầu của từng địa phương, tránh tình trạng thừa-thiếu giáo viên.

Tình hình thực hiện thu, chi trong các trường học cũng là vấn đề “nóng” được các bậc phụ huynh và nhà quản lý giáo dục quan tâm. Nhiều khoản thu được các nhà trường tự đặt ra hoặc thu vượt mức quy định. Ngành Giáo dục và đào tạo các tỉnh Bắc Trung Bộ đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công văn chấn chỉnh các khoản thu đầu năm học, trong đó nêu rõ các khoản thu, quy trình thu và công khai tài chính các khoản thu. Các Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị tự tổ chức kiểm tra các khoản thu, chi đầu năm học, đồng thời thành lập các đoàn thanh tra nhằm rà soát việc thực hiện các khoản thu đầu năm tại các đơn vị giáo dục. Các Sở cũng phối hợp với ngành Thanh tra, các Ban của Hội đồng nhân dân tổ chức kiểm tra, phát hiện, đưa tin và xử lý kiên quyết, yêu cầu các trường thực hiện đúng quy trình, những khoản thu sai quy định phải được trả lại cho phụ huynh./.

Bích Huệ