11:09 10/11/2012

Nhức nhối nạn 'thụt hàng' trên đường vận chuyển

Vào dịp cuối năm này, trên địa bàn TP Hải Phòng, tình trạng mất cắp hàng hóa trên đường vận chuyển liên tiếp xảy ra xuất phát từ một bộ phận lái xe, phụ xe có các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Theo các trinh sát Đội án tuyến (PC45 - Công an TP Hải Phòng), vào dịp cuối năm này, trên địa bàn TP Hải Phòng, tình trạng mất cắp hàng hóa trên đường vận chuyển liên tiếp xảy ra xuất phát từ một bộ phận lái xe, phụ xe có các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Thực trạng này đang là nỗi nhức nhối của rất nhiều doanh nghiệp vận tải.
 
Thủ đoạn tinh vi
 
Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Minh Vũ (số 9/70/124, đường Máy Chai, quận Ngô Quyền) được một thanh niên xưng tên Thành xin vào làm lái xe container. Sau khi sát hạch, nhận thấy lái xe có tay nghề khá, công ty ký hợp đồng với Thành thời hạn một năm.
 
Ngày 23/9, Thành được lệnh chở nhôm thỏi từ cảng về Tổng kho 3 Lạc Viên (số 3 đường Lê Lai, Hải Phòng). Thay vì chở hàng về kho, Thành "ẵm" trọn cả xe lẫn tài sản và số nhôm trị giá 82.000 USD. Qua xác minh, Công an phát hiện lái xe dùng tên giả, giấy tờ giả xin vào làm việc tại công ty.
 
Trường hợp khác, Công ty TNHH Quang Anh (xã Uông Bí, Quảng Ninh) ký hợp đồng và giao Công ty TNHH Vận tải Hiệp Lực (Hải Phòng) vận chuyển lô hàng thịt bò. Quá trình vận chuyển, Công ty Hiệp Lực hợp đồng với Nguyễn Văn Lâm, 34 tuổi, ở số 40 Phương Lưu, phường Đông Hải I, quận Hải An, Hải Phòng thực hiện bằng xe container đưa hàng từ cảng Hải Phòng đi các cửa khẩu. Tuy nhiên, hàng thường xuyên bị rút ruột mà không biết mất do đâu, ở khâu nào.
 

Đồ nghề trong các vụ trộm cắp hàng container bị lực lượng chức năng triệt phá.

 

Các trinh sát hình sự đã phải mất rất nhiều công phu mới dựng được một ổ nhóm chuyên trộm cắp tài sản sau khi hàng được thông quan. Điều bất ngờ, chính Nguyễn Văn Lâm, đối tác của Công ty Hiệp Lực là kẻ cầm đầu. Cứ mỗi lần bốc hàng xong, cả nhóm đánh xe đến một địa điểm kín đáo, sử dụng bộ rung đổi điện từ ắc quy ôtô sang điện xoay chiều chạy máy khoan, cắt chốt phá kẹp chì cũ, rút ruột hàng rồi đóng chốt, kẹp chì niêm phong lại như cũ...

 

Nghiêm trọng nhất là vụ ngày 24/8, các trinh sát án tuyến bắt quả tang cả một "băng" gồm 16 đối tượng đang trộm cắp tài sản vận chuyển trong container tại Công ty Phước Hồng (trụ sở tại xã Bắc Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng). Lái xe Nguyễn Văn Đông (29 tuổi, trú tại xã Kim Đính, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) khai nhận được giao điều khiển xe ôtô BKS 15C-02198 chở 2 "công" hàng từ cảng Hải Phòng về Thái Bình, y đã điện báo cho đồng bọn đến địa điểm trên cùng tổ chức phá container. Chưa đầy 1 tuần, cả nhóm gây ra 6 vụ trộm cắp lớn với thủ đoạn táo bạo nêu trên.

 

Doanh nghiệp cần cảnh giác

 

Từ đầu năm 2012 đến nay, PC45 - Công an Hải Phòng đã khám phá nhiều vụ đánh cắp hàng trên đường vận chuyển, bắt hàng chục đối tượng. Thượng tá Nguyễn Minh Hùng, Đội trưởng Đội án tuyến cho biết, do có ý đồ từ trước, hầu hết thủ phạm thường làm giấy tờ giả, bằng lái xe giả, sau đó đến xin việc tại các doanh nghiệp thiếu lái xe.

 

Thời gian đầu, bọn chúng tạo lòng tin để được giao vận chuyển các mặt hàng giá trị lớn, sau đó câu kết với các nhóm trộm bên ngoài trộm cắp hàng rồi lặn mất tăm. Ngay cả trường hợp các công ty vận tải có gắn thiết bị "hộp đen" định vị để ghi nhận lộ trình, thời gian, vận tốc các xe đầu kéo container vẫn bị vô hiệu do các đối tượng dùng thủ đoạn dừng xe lại, tách đầu kéo khỏi thùng container và dùng xe đầu kéo khác kéo thùng hàng trên đến nơi vắng hành sự rồi lại về gắn lại như cũ dẫn đến khó xác định vị trí, tọa độ gây án cũng như nhân chứng.

 

Theo kiến nghị của cơ quan Công an, để ngăn chặn, rất cần có sự chủ động, cảnh giác từ phía doanh nghiệp đặc biệt trong khâu tuyển dụng lao động. Về mặt kỹ thuật, doanh nghiệp nên tự hàn bản lề thùng container và đánh dấu ký hiệu riêng để có thể phát hiện nhanh khi mất hàng và kịp thời báo cho cơ quan điều tra. Ngoài ra, cần lưu ý tới việc thuê doanh nghiệp vận tải không tự trang bị xe đầu kéo. Đây cũng là yếu tố sơ hở cho lái, phụ xe dễ dàng thực hiện hành vi trộm cắp cùng lúc cả phương tiện lẫn hàng hóa.

 

Ngoài ra, việc sử dụng hệ thống hồ sơ nhân sự, sổ sách phải rõ ràng, cụ thể từ ngày giờ giao nhận xe, giao nhận hàng hóa, để khi xảy ra vụ án cơ quan Công an nhanh chóng xác minh thủ phạm. Các cảng cũng cần bổ sung thêm các dịch vụ cân trọng lượng container khi thông quan nhằm theo dõi và đề phòng mất cắp hàng.

 

 

Theo cand.com.vn