Y đức người thầy thuốc: Nhìn từ thực tế Hồng Công

Từ lâu, ngành y tế Đặc khu Hành chính Hồng Công (Trung Quốc) đã nổi tiếng trên toàn thế giới. Tận mắt chứng kiến mới thấy các bệnh viện ở đây quả thật “danh bất hư truyền.” Nghe nói về điều này đã lâu, nhưng những gì được “mắt thấy tai nghe” vẫn khiến tôi đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

 

Các bác sĩ tại Bệnh viện Pamela Youde Nethersole Eastern đang thăm khám cho bệnh nhân.

 

Máy móc trang thiết bị hiện đại, tay nghề cao không phải là nét đặc trưng riêng của các bệnh viện ở Hồng Công, bởi ở các nước phát triển ngành y cũng được trang bị máy móc hết sức hiện đại. Điều đầu tiên mà bạn có thể cảm nhận được khi đến bất kỳ một bệnh viện nào ở Hồng Công chính là thái độ phục vụ tận tình, niềm nở của đội ngũ nhân viên hành chính cùng các cán bộ y bác sĩ, hộ lý… Ngay từ khâu đón tiếp bệnh nhân, người bệnh đã được hướng dẫn tỉ mỉ các thủ tục cần thiết.


Tại bệnh viện Ruttonjee ở quận Wanchai, sau khi làm các thủ tục ban đầu, bệnh nhân được các bác sĩ tại bộ phận đón tiếp bệnh nhân thăm bệnh, sau đó nhiệt tình hướng dẫn cụ thể các công đoạn tiếp theo. Cảm nhận chung của các bệnh nhân khi đến đây là thái độ ân cần của các y bác sĩ, hộ lý… Họ hỏi han tỉ mỉ tình hình của người bệnh rồi hướng dẫn họ ra ngoài chờ hoặc vào các phòng khám để tiến hành khám chuyên khoa. Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ mặc dù rất đông bệnh nhân, nhưng không ai có thái độ gắt gỏng hay nổi cáu với bệnh nhân. Cả khu vực khám bệnh khá tĩnh lặng, gần như không có tiếng ồn ào, chỉ thỉnh thoảng vang lên tiếng loa gọi bệnh nhân tiếp theo vào khám.


Xe cứu thương túc trực trước cửa Bệnh viện Ruttonjee.

 

Tại bệnh viện Pamela Youde Nethersole Eastern, tôi còn bất ngờ hơn nữa bởi thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên bệnh viện này. Sau khi được hướng dẫn làm đầy đủ thủ tục nhập viện, tôi được một hộ lý đưa đi chụp cắt lớp. Mặc dù tôi đã nói với chị hộ lý rằng mình có thể tự đi được, hơn nữa lại có người đi cùng, nhưng chị hộ lý vẫn yêu cầu tôi ngồi lên xe đẩy với thái độ hết sức nhã nhặn và đẩy xe vào tận nơi chụp cắt lớp. Trên đường đến phòng chụp cắt lớp, chị hộ lý khoảng 40 tuổi cho biết, việc đẩy xe đưa bệnh nhân là trách nhiệm của mình, dù có người nhà bệnh nhân đi cùng.


Đó là câu chuyện tại phòng chụp cắt lớp. Còn tại phòng bệnh, lại là một câu chuyện hình mẫu khác về thái độ phục vụ tận tụy của các y-bác sĩ. Sau khi được bác sĩ ân cần hỏi han các triệu chứng, tôi được y tá truyền cho một chai đạm. Cách làm việc của người y tá mới đáng khen làm sao! Chỉ cần thấy bệnh nhân hơi nhăn mặt một chút, là người y tá biết rằng mũi kim tiêm chưa chuẩn và lập tức xin lỗi bệnh nhân rồi nhẹ nhàng chỉnh lại kim tiêm. Trong suốt quá trình ấy là một thái độ phục vụ hết sức nhã nhặn và chu đáo. Xong việc, người y tá còn nói “xin cảm ơn vì đã hợp tác,” khiến bệnh nhân “mát lòng mát dạ”.


Hỏi chuyện các bệnh nhân cùng phòng, tôi được biết, nhìn chung đội ngũ nhân viên, cán bộ y bác sĩ, hộ lý ở các bệnh viện của Hồng Công đều có thái độ phục vụ chu đáo và đầy trách nhiệm như vậy. Khi tôi hỏi rằng có khi nào xảy ra chuyện y tá hay bác sĩ tìm cách vòi tiền bệnh nhân không, thì các bệnh nhân đều nói rằng tuyệt đối không có. Quy định của các bệnh viện ở Hồng Công rất nghiêm ngặt, nếu phát hiện vụ việc như vậy, người vi phạm sẽ bị đuổi việc. Hơn nữa môi trường giáo dục và đào tạo ngành y của Hồng Công rất tốt. Trong quá trình đào tạo, các y bác sĩ, hộ lý… đã được dạy là phải làm việc tận tâm, chu đáo. Do vậy, họ coi việc phục vụ và chăm sóc bệnh nhân chu đáo là trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Thậm chí, họ còn không cho bệnh nhân số điện thoại nhà riêng hay di động. Tất cả những gì cần hỏi xin mời bệnh nhân liên hệ với số điện thoại của bệnh viện.


Một bất ngờ nữa là khi thanh toán, tiền khám, chụp cắt lớp, truyền đạm, thuốc men, cộng thêm 3 bữa ăn và 1 ngày đêm nằm viện của tôi, tổng cộng chỉ hết 100 đôla Hồng Công (xấp xỉ 300.000 VNĐ). Một số tiền ít đến mức ngoài sức tưởng tượng của nhiều người bởi Hồng Công luôn nằm trong danh sách những thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Thì ra, với công dân Hồng Công và những người được cấp ID (Chứng minh thư) Hồng Công trong thời gian làm việc tại đây, sẽ được hưởng chế độ chăm sóc y tế ưu đãi. Còn đối với người nước ngoài và khách du lịch thì cách tính phí sẽ đắt hơn nhiều.


Tôi còn bất ngờ hơn nữa khi các bệnh nhân cho biết rằng một ngày sau khi xuất viện, y tá sẽ gọi điện hỏi thăm xem tình hình sức khỏe ra sao, dặn dò cẩn thận cách uống thuốc, hướng dẫn cách liên hệ với bệnh viện trong trường hợp cần thiết… Và sự thực quả đúng như vậy sau khi tôi về nhà!


Bài và ảnh: Tiến Trung (P/v TTXVN tại Hồng Công)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN