Tiềm năng phát triển kinh tế kỹ thuật số ở Indonesia

Internet và điện thoại thông minh đang ngày càng phổ biến cùng với dân số trẻ, năng động đã tạo thuận lợi cho phát triển nền kinh tế kỹ thuật số ở Indonesia. Khoảng 30% dân số nước này đã được tiếp cận Internet và con số này đang tăng lên nhờ Kế hoạch 5 năm băng thông rộng của Chính phủ. Theo dự báo, trong số hơn 280 triệu thuê bao điện thoại di động, số người dùng điện thoại thông minh sẽ tăng từ mức 61,2 triệu người vào năm ngoái lên 103 triệu người vào năm 2017. 

Khoảng 30% dân số Indonesia đã được tiếp cận Internet.


Hiện nay, gần 30% dân số Indonesia ở độ tuổi dưới 15. Điều này cho thấy lực lượng lao động tiềm năng của quốc đảo đang tăng lên. Những con số nhân khẩu học này chính là cơ sở và cơ hội lớn cho các doanh nghiệp. Các ngân hàng nên thúc đẩy các giải pháp ngân hàng di động, ngân hàng Internet và phối hợp chặt chẽ với các nhà bán lẻ để cung cấp nhiều phương thức thanh toán thân thiện cũng như nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Các công ty, từ khai thác mỏ đến sản xuất hàng tiêu dùng, có thể tận dụng các giải pháp kỹ thuật số để sắp xếp hoạt động một cách hiệu quả. Chẳng hạn ở tầm quốc gia, chính phủ nên hỗ trợ để cung ứng việc làm cho lực lượng lao động trẻ đang phát triển, tận dụng kỹ thuật số để tạo ra cơ sở hạ tầng và tăng cường lực lượng lao động, nhằm giúp xây dựng chính sách thương mại dựa trên cách tiếp cận chính sách khôn ngoan.

Làm thế nào để Indonesia có thể làm được việc này? Hãy xem xét cách các doanh nghiệp tại các thị trường mới nổi khác đã tận dụng các giải pháp kỹ thuật số cho mục tiêu tăng trưởng như thế nào. Ngân hàng Garanti (Thổ Nhĩ Kỳ) đã cung cấp một ứng dụng điện thoại di động rất tinh tế cung ứng dịch vụ tư vấn được cá nhân hóa cho khách hàng với dữ liệu chi tiêu cá nhân.

Ứng dụng này được kết nối GPS và Foursquare để ngân hàng thông báo cho khách hàng khi đang ở gần một trung tâm mua sắm, đưa ra các gợi ý chi tiêu tiết kiệm và ước tính khách hàng đang có bao nhiêu tiền trong tài khoản từ đó đến cuối tháng dựa trên lịch sử chi tiêu của họ. Ứng dụng này cũng có thể được dùng để chuyển tiền và rút tiền, điều rất tốt cho giao dịch và tất nhiên cho cả các ngân hàng. 

Một ví dụ khác là ngân hàng trực tuyến MBank (Ba Lan), sử dụng ứng dụng điện thoại di động rất sáng tạo để cung cấp cho khách hàng “lịch sử chi tiêu” dựa trên các dữ liệu cá nhân hóa. Ngoài ra, ngân hàng này cũng vừa ra mắt một ứng dụng cho vay nhanh chóng, tiện lợi, cho phép khách được nhận tiền chuyển trực tiếp vào tài khoản trong vòng vài phút với điều kiện chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng, nhập số tiền cần vay và trong một vài giây sẽ nhận được kết quả có được vay hay không, sau đó xác nhận thỏa thuận này bằng mã PIN.

Theo nghiên cứu của tập toàn Accenture, xu hướng phát triển công nghệ sẽ có ảnh hưởng lớn đối với doanh nghiệp và trong 3-5 năm tới sẽ có doanh nghiệp tiên phong khai thác thị trường thương mại kỹ thuật số rộng lớn này và thậm chí còn tạo ra "hệ sinh thái" kỹ thuật số mới. Điều đó có nghĩa là các công ty sẵn sàng sử dụng kỹ thuật số để thay đổi chính doanh nghiệp cũng như nền kinh tế, bởi hoạt động như một hệ sinh thái các công ty không chỉ còn là các thực thể riêng lẻ.

Tại sao các công ty Indonesia chưa thể làm được điều này? Có bao nhiêu công ty Indonesia đang làm việc với các ngân hàng để đưa ra các giải pháp kinh doanh kỹ thuật số? Làm thế nào để nhiều nhà bán lẻ biết tận dụng các công ty điện thoại di động hoặc ngân hàng để cung cấp các dịch vụ tiện lợi hơn cho khách hàng?

Liệu các đồng hồ thông minh hoặc điện thoại thông minh theo dõi mức độ hoạt động của bạn có kết nối được với các nhà cung cấp dịch vụ, chăm sóc sức khỏe hay bảo hiểm để đưa ra mức giá tốt hơn được hay không? Các doanh nghiệp cần phải có tầm nhìn xa hơn để đưa ra các giải pháp giúp tương tác với nhau, nhằm tận dụng thế mạnh và chuyên môn riêng của từng doanh nghiệp, sau đó kết nối với nhau để cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.


Trần Hiệp (P/v TTXVN tại Indonesia)

Phân tích-Nhận định

Nhìn ra thế giới

Người việt bốn phương

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh