Tập đoàn New York Times trong thời lao đao

Trước thực trạng khách hàng mua báo in tại các địa phương ngày càng giảm và do nguồn thu từ quảng cáo ngày càng thu hẹp, tập đoàn báo chí và xuất bản New York Times trong tuần này đã thông báo kế hoạch trong quý I/2012 sẽ bán 16 tờ báo ở các khu vực trên toàn nước Mỹ. Chủ trương của ban lãnh đạo tập đoàn truyền thông đa phương tiện này là cắt giảm chi tiêu để chuyển nguồn lực vào các tờ báo chủ lực và các trang mạng vẫn làm ăn có lãi như tờ The New York Times (Thời báo New York).

Trụ sở Tập đoàn New York Times ở New York. Ảnh: Internet.


Thông báo của tập đoàn có trụ sở tại thành phố New York cho biết, 16 tờ báo thuộc diện chuyển nhượng chủ yếu nằm ở các bang vùng tây nam và bang California. Hợp đồng chuyển nhượng 16 tờ báo, trong đó có các tờ như Herald-Tribune, The Ledger, Star-Banner, The Gainesville Sun và News Chief ở bang Florida; Herald-Journal ở Nam Carolina và The Press Democrat ở bang California, cho tập đoàn Halifax Media Holdings với giá khoảng 143 triệu USD. Hợp đồng chuyển nhượng này dự kiến hoàn tất trong quý I/2012. Đây là mức giá chuyển nhượng thấp hơn nhiều so với mức 150-200 triệu USD mà các chuyên gia dự kiến.

Thông báo chuyển nhượng của Tập đoàn New York Times được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng Giám đốc điều hành, bà Janet Robinson đột ngột tuyên bố từ chức và tạm thời chuyển giao quyền điều hành công việc hàng ngày cho Chủ tịch tập đoàn, ông Arthur Sulzberger.

Một lý do nữa khiến tập đoàn truyền thông danh tiếng này phải bán bớt tài sản là do doanh thu của nhóm công ty báo in trong 9 tháng đầu năm 2011 chỉ đạt khoảng 190 triệu USD, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2010 và chỉ chiếm khoảng 11% tổng doanh thu của tập đoàn.

Quyết định của New York Times Company bán bớt các tờ báo in còn nằm trong tình hình khó khăn chung của loại hình báo chí này trên toàn cầu. Chuyên gia kinh tế, Giám đốc nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu báo chí của hãng tin Reuters (Anh), ông Robert Ricard cho biết, số lượng phát hành của các tờ báo in ở Mỹ và các nước công nghiệp trong những năm qua sụt giảm với tốc độ khủng khiếp. Tại Mỹ, từ tháng 3 đến tháng 9/2009, số lượng báo in phát hành hàng ngày giảm 10,6%, báo xuất bản vào các ngày Chủ Nhật giảm 7,1%, so với mức giảm 5,6% tại châu Âu. Đến hết tháng 12/2010, ở Mỹ duy nhất có tờ Wall Street Journal (Nhật báo Phố Wall) có số lượng phát hành tăng 0,5%, đạt hơn 2 triệu bản/ngày trong khi tờ báo bán chạy thứ hai là USA Today (Nước Mỹ ngày nay) chỉ đạt hơn 1,8 triệu bản/ngày, giảm 13,8% và tờ The New York Times đạt khoảng 952.000 bản/ngày, giảm 8,47%. Trong năm 2010 lượng báo in phát hành hàng ngày ở Mỹ giảm trung bình 8,7%. Trong giai đoạn 2007 - 2009, nguồn thu của báo chí Mỹ, gồm cả báo in, báo mạng và quảng cáo, giảm khoảng 30%, so với mức giảm 21% tại Anh.

Một lý do báo in tại Mỹ bị mất các nguồn thu lớn là do phụ thuộc nặng nề vào quảng cáo, chiếm tới 73% doanh thu hàng năm. Ở Mỹ có tổng cộng khoảng 1.400 tờ báo ngày, chủ yếu là báo địa phương và cộng đồng, chỉ có 3 tờ báo phát hành ở cấp toàn quốc là Wall Street Journal, USA Today và The New York Times.

Các chuyên gia dự báo số phận của các tờ báo in trên toàn cầu sẽ còn bi đát hơn trong các thập kỷ tới, do trào lưu sử dụng truyền thông cáp và Tnternet, khởi đầu từ những năm 1990, đang ngày càng mở rộng, nhờ công nghệ không dây.

Thái Hùng (P/v TTXVN tại Mỹ)

New York Times gửi nhầm 8 triệu email
New York Times gửi nhầm 8 triệu email

Khoảng 8 triệu người hôm 28/12/2011 bỗng dưng nhận được email từ tờ báo nổi tiếng New York Times với nội dung đề nghị giảm giá đặc biệt nếu họ xem xét lại quyết định hủy đặt mua báo này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN