Người dân Dubai chạy xe bằng... dầu ăn

Dubai, thành phố lớn nhất Các tiểu vương quốc Arab (UAE), sẽ trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới chính thức sử dụng diesel sinh học (tương tự dầu diesel) được làm từ 100% dầu thực phẩm đã qua sử dụng để làm nhiên liệu chạy các phương tiện đi lại.

Giới chức đô thị Dubai đã ký kết một bản thỏa thuận với công ty đa quốc gia LLC Neutral Fuels nhằm thay thế dầu diesel thông thường trong các loại phương tiện bằng loại diesel sinh học sạch. 

Ông Karl W Feilder - Giám đốc điều hành đồng thời là chủ tịch Neutral Fuels cho biết: “Đây là một ngày ý nghĩa với UAE, với Dubai và với diesel sinh học. Chúng tôi tự hào là một phần trong chương trình của UAE hướng tới một tương lai bền vững, và hoan nghênh đô thị đã có bước đi chiến lược”.

Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum - Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE - là người chịu trách nhiệm khởi xướng chương trình UAE Vision 2021 và Chiến lược năng lượng sạch Dubai 2030 nhằm quảng bá cho việc sử dụng nhiên liệu hiệu quả trong thành phố cũng như tạo nên một thành phố phát triển bền vững trong 30 năm tới. Chương trình bao gồm các mục tiêu nâng gấp đôi chất lượng không khí, thay vì gấp đôi phần trăm các chất thải đã qua xử lý, tăng 24% năng lượng có thể tái chế, đầu tư vào hiệu quả nguồn nước và cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng liên lạc cũng như hậu cần.

Phương tiện đi lại trên đường cao tốc Abu Dhabi-Dubai highway ở Dubai.

Việc sử dụng diesel sinh học làm từ dầu ăn sẽ giúp giảm thiểu lượng khí carbon do các xe cộ thải ra, góp phần giải quyết tình trạng Trái Đất ấm lên. Theo một báo cáo của Bộ Giao thông Anh công bố vào tháng 1/2008, nhiên liệu diesel sinh học từ dầu ăn sẽ giảm thiểu đến 84% khí thải carbon so với dầu diesel thông thường, mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của các động cơ hay xe cộ.

Neutral Fuels muốn áp dụng cơ chế tinh chế sinh học để biến chuyển dầu thực vật dùng để nấu ăn thành một nhiên liệu sinh học sạch dùng trong các động cơ. Giá diesel sinh học sẽ không đắt hơn các loại dầu diesel truyền thống. 

Tại một số nơi trên thế giới cũng đã xuất hiện hình thức sử dụng dầu thực vật để chạy động cơ. Cụ thể, bất kỳ ai ở Anh cũng có thể tự sản xuất 2.000 lít nhiên liệu sinh học mỗi năm mà không phải đăng khí để trả thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, không phải loại động cơ nào cũng thích ứng với việc chạy bằng nhiên liệu sinh học. Nếu như bạn muốn vận hành một phương tiện bằng dầu thực vật nguyên chất, hay dầu ăn đã qua sử dụng, thì bạn phải tự chuyển hóa phương tiện bằng một bộ phận chuyển đổi. Bộ phận này sẽ làm nóng dầu ăn trước khi nó tiếp cận với động cơ, nhằm làm giảm bớt độ nhớt của dầu.

Hiện nay, các nhà sản xuất cũng đã tung ra thị trường nhiều bộ chuyển đổi bán sẵn. Thậm chí bạn cũng có thể tự làm một chiếc. Nhưng dù lựa chọn thế nào, thì người đi xe vẫn phải theo dõi và thay đổi các bộ lọc trong ô tô sau 6 tháng áp dụng công nghệ chuyển đổi, cho đến khi hệ thống hoàn toàn được làm sạch phần cặn của nhiên liệu cũ bám vào. Lưu ý diesel sinh học là chất dung môi (có khả năng hòa tan), có thể làm mềm hay tan chảy một số bộ phận bằng cao su. Chính vì vậy để tối ưu hóa phương tiện khi chuyển đổi sang dùng nhiên liệu sinh học, người sử dụng cần phải thay thế các bộ phận đó bằng nhựa.

Đối với diesel sinh học tinh chất (hay còn có tên gọi B100), ô tô có thể vận hành tốt ở mọi địa hình với nhiệt độ không quá lạnh. Một số mẫu ô tô có thể chạy bằng nhiên liệu sinh học làm từ dầu ăn kể đến các mẫu Mercedes cổ, Volvo, Landrovers, Renaults, Peugeots... trong khi nhiều mẫu xe mới hiện đại hơn thì không được thiết kế để vận hành bằng loại nhiên liệu này.
Hồng Hạnh
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học

Phóng viên báo Tin Tức có cuộc trao đổi với GS.TS Lê Huy Hàm, Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) về việc nghiên cứu chọn tạo giống lúa chống chịu với biến đổi khí hậu thời gian tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN