Người Anh hướng tới "nền kinh tế trải nghiệm"

Người Anh ngày càng chi nhiều tiền đi du lịch, ăn nhà hàng, mua xe hơi và đồ dùng công nghệ.

Cầu Tháp London - biểu tượng du lịch của nước Anh.

Đây là xu hướng đang thịnh hành ở Xứ sở sương mù, được giới chuyên gia đặt tên là "nền kinh tế trải nghiệm", trong đó thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua sắm sản phẩm sang tận hưởng các dịch vụ nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí.

Theo Cơ quan Thống kê quốc gia Anh (ONS), trung bình một hộ gia đình nước này chi 70 bảng mỗi tuần cho các hoạt động tiêu khiển, thể thao và trải nghiệm văn hóa. Số chuyến du lịch nghỉ dưỡng và thăm gia đình tăng 10% kể từ năm 2010. Hệ thống phát hành thẻ tín dụng VISA tại châu Âu tiết lộ số tiền mà người Anh bỏ ra tại các khách sạn, quán bar và nhà hàng trong năm vừa qua tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô tại Anh cho biết lượng xe hơi mới đăng ký cán mốc cao nhất trong vòng 13 năm, lên tới gần 190.000 chiếc. Ngoài ra, xu hướng mua xe cũng thay đổi từ trả tiền mặt toàn bộ giá trị xe sang thuê dài hạn hoặc trả bằng thẻ tín dụng, do được lợi từ lãi suất thấp.

Trong khi đó, giới bán lẻ ở Anh từ các thương hiệu thời trang đến các chuỗi cửa hàng thực phẩm ghi nhận sự sụt giảm trong lượng khách tại các cửa hàng và trung tâm thương mại cũng như số tiền mà họ bỏ ra để mua sản phẩm. Mới đây, hệ thống siêu thị lớn thứ hai ở Anh Sainsbury’s công bố doanh thu sụt giảm 1,1% trong năm vừa qua, cùng với đó là lợi nhuận hàng năm giảm 14%.

Các nhà kinh tế nhận định rằng thói quen tiêu dùng mới này của người Anh cho thấy ngân sách hộ gia đình đã tăng cao hơn trước, nhờ tỷ lệ việc làm tăng, lạm phát gần như bằng 0 và lãi suất thấp. Chi phí sinh hoạt giảm đi do các siêu thị trong nước đua nhau hạ giá, đồng thời giá xăng dầu xuống thấp, khiến thu nhập khả dụng của người Anh tăng lên, tạo điều kiện để họ chi nhiều tiền hơn cho các trải nghiệm.

Tuy nhiên, lĩnh vực mua sắm trực tuyến dường như nằm ngoài xu hướng này. Các gia đình ở Anh đang chuyển từ mua sắm trực tiếp tại trung tâm thương mại sang xem và chọn hàng trên các trang web. Họ thường chỉ đến tận nơi để nhận các món hàng đã đặt mua trực tuyến từ trước. Sự phát triển của mua sắm trực tuyến, nhất là trên nền tảng điện thoại thông minh, đã khiến nhu cầu sử dụng dịch vụ giao hàng tăng mạnh. Theo ước tính, hiện có khoảng 40.000 xe tải giao hàng lưu thông trên khắp các con đường ở Anh.

Trà Mi
Khủng hoảng ngành thép tại Anh “ủ bệnh” suốt 40 năm qua
Khủng hoảng ngành thép tại Anh “ủ bệnh” suốt 40 năm qua

Toàn cầu hóa, làn sóng thép nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc, quy định khá "rắn" của Liên minh châu Âu (EU) và sự hỗ trợ thiếu mạnh mẽ của chính phủ trong 40 năm qua được coi là bốn nguyên nhân chủ đạo dẫn tới khủng hoảng ngành thép tại Vương quốc Anh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN