Đồng hồ Thụy Sĩ nâng tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu lên 60%

Năm 2017, sau hơn 10 năm vận động hành lang và làm nóng nghị trường quốc hội Thụy Sĩ bằng các cuộc thảo luận, các hãng đồng hồ Thụy Sĩ đã có thêm một công cụ để bảo vệ danh tiếng của mình khi tỷ lệ nội địa hóa của đồng hồ Swiss made nay sẽ là tối thiểu 60%.

Thụy Sĩ nâng cao tiêu chuẩn với các đồng hồ "Swiss made".

Từ lâu, thương hiệu Swiss made có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ và củng cố uy tín, vị thế của các hãng sản xuất đồng hồ tại Thụy Sĩ. Jean-Daniel Pasche - Chủ tịch của Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ (FH) là người hiểu rõ hơn ai hết ý nghĩa của điều này.

Ông Pasche đã dành hơn 20 năm qua để bảo vệ và phát triển ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ. Với sự hậu thuẫn của các hãng đồng hồ, Pasche đã triển khai thành công chiến dịch vận động hành lang nâng cao tiêu chuẩn của một chiếc đồng hồ được phép ghi chữ Swiss made.

Theo đó, các đồng hồ từ nay sẽ cần có tối thiểu 60% giá trị là các linh kiện của Thụy Sĩ để có thể được phép ghi nguồn gốc sản xuất là tại Thụy Sĩ. Trước đây, tỷ lệ này là 50% giá trị của chiếc đồng hồ và chỉ áp dụng với phần động cơ - bộ phận quan trọng nhất của chiếc đồng hồ.

Pasche cho biết để đưa được điều khoản này vào trong luật, nhiều người đã phải nỗ lực trong nhiều năm trong khuôn khổ một dự án nhằm nâng cao chất lượng của các đồng hồ Swiss made. “Đây là vấn đề có ý nghĩa then chốt đối với ngành công nghiệp đồng hồ, bởi đạo luật mới sẽ giúp nâng cao sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với sản phẩm đồng hồ Thụy Sĩ”, Pasche nhấn mạnh.

Chủ tịch Pasche lưu ý riêng chữ Swiss made đã làm gia tăng tới 20% giá trị cho một chiếc đồng hồ, và do đó sẽ mang lại hàng tỉ Franc mỗi năm cho toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ. Một thắng lợi đồng thời cũng là nghĩa vụ quan trọng của các hãng đồng hồ Thụy Sĩ đó là phải đảm bảo rằng việc lắp ráp, chế tạo các động cơ đồng hồ sẽ hoàn toàn được làm tại Thụy Sĩ.

Thực ra, tham vọng ban đầu của các nhà vận động hành lang là nâng tỷ lệ nội địa hóa của đồng hồ Thụy Sĩ lên 80%. Song sau 10 năm đấu tranh, thỏa thuận tốt nhất mà giới sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ có được chỉ là 60%. Tuy nhiên, theo một số nhà lập pháp Thụy Sĩ, việc áp đặt tỷ lệ 80% có thể bị xem là một biện pháp tạo ra rào cản theo luật pháp thương mại quốc tế và có nguy cơ vi phạm các thỏa thuận thương mại tự do mà Thụy Sĩ ký với các nước.

Tuy vậy, không phải tất cả các hãng đồng hồ đều ủng hộ chủ trương này. Hãng sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới Swatch Group phản đối việc áp đặt thêm các tiêu chí mới, cao hơn đối với đồng hồ mang thương hiệu Swiss made. Swatch là hãng đồng hồ nổi tiếng với các sản phẩm đồng hồ giá bình dân, sản xuất với quy mô đại trà và hãng này cho rằng đã đáp ứng hầu hết các yêu cầu của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ.

Pasche thì cho rằng hiện nay trên thị trường thế giới, rất dễ để tìm thấy các đồng hồ ghi Swiss made song lại có tỷ trọng giá trị sản phẩm thấp hơn rất nhiều quy định 50% giá trị mà luật pháp Thụy Sĩ cho phép. “Khi một khách hàng mua đồng hồ Thụy Sĩ ở nước ngoài, họ thường có ấn tượng rằng đồng hồ ghi Swiss made được sản xuất hoàn toàn tại Thụy Sĩ”, điều này là không đúng, do vậy, “ít nhất cần đảm bảo rằng chiếc đồng hồ ghi Swiss made phải mang phần lớn các giá trị của Thụy Sĩ”, Pasche nói. Đó là lý do tại sao cần phải nâng tỷ trọng giá trị lên ít nhất 60%

Thụy Sĩ đang không chỉ tìm cách nâng cao chất lượng của những chiếc đồng hồ mang thương hiệu Swiss made. Các nhà lập pháp nước này còn tìm cách bảo vệ thương hiệu quốc gia với tất cả các sản phẩm được ghi “Sản xuất tại Thụy Sĩ”. Chẳng hạn, đầu năm 2017, Quốc hội nước này đã thông qua điều luật quy định các hàng hóa thực phẩm được ghi Swiss made chỉ khi 80% nguyên vật liệu sản xuất ra sản phẩm này là có nguồn gốc Thụy Sĩ, trừ một số nguyên liệu mà Thụy Sĩ không sản xuất được như ca cao, cà phê… Còn với các mặt hàng như sữa, pho mát và các sản phẩm từ sữa tỷ lệ này phải là 100%.

Duy Thái (P/v TTXVN tại Thụy Sĩ)
Đồng hồ năng lượng Champ Squad dành cho trẻ em
Đồng hồ năng lượng Champ Squad dành cho trẻ em

Nestlé Milo là nhãn hàng thức uống dinh dưỡng đầu tiên kiến tạo thiết bị hỗ trợ cân bằng năng lượng cho trẻ – đồng hồ năng lượng Champ Squad. Cân bằng năng lượng là sự cân đối hợp lí các dưỡng chất được thu nạp vào cơ thể và hàm lượng năng lượng tiêu thụ thông qua các hoạt động thể chất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN