Năm đại thắng của ngành ô tô Malaysia

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô Malaysia trong năm 2014 đã thành công vang dội với tổng sản lượng đạt 666.465 chiếc, con số cao kỷ lục từ trước tới nay.

Ngành chế tạo ô tô là một thế mạnh kinh tế của Malaysia.


Kích cầu, giảm giá

Bà Datuk Aishah Ahmad, Chủ tịch Hội ô tô Malaysia cho hay sự chuyển biến mạnh mẽ của ngành ô tô nước này trong năm 2014 được cấu thành từ những yếu tố như sự ổn định của nền kinh tế và tỉ lệ thất nghiệp, tín hiệu tích cực từ khách hàng cũng như chỉ số chi tiêu bền vững, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc báo chí tổng kết thị trường năm 2014, bà Aishah dự báo tổng sản lượng năm nay sẽ còn vươn xa hơn 2%, đạt khoảng 680.000 chiếc. Các chiến dịch quảng cáo rầm rộ của các hãng ô tô, đặc biệt là các hãng nội địa như Proton và Perodua trong năm qua, sẽ góp phần thúc đẩy lượng tiêu thụ năm nay.

Thêm vào đó, việc chính phủ Malaysia chính thức hạ mức Thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) đối với mọi sản phẩm hàng hóa tại nước này từ 10% xuống còn 6% kể từ ngày 1/4 tới được trông đợi sẽ kích thích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn. Viện Nghiên cứu ô tô Malaysia (MAI) dự đoán giá xe sẽ giảm khoảng 1 - 3% so với hiện nay nhờ mức thuế mới.

Tuy vậy, theo bà Aishah, chặng đua của ngành ô tô nước này vẫn còn rất nhiều chướng ngại vật ở phía trước như các biến động của nền kinh tế toàn cầu: giá dầu thô sụt giảm, triển vọng kinh tế thế giới hạ thấp hay nguy cơ đồng ringgit mất giá… Việc các ngân hàng thắt chặt điều khoản vay hỗ trợ mua sắm để giảm nợ hộ gia đình cũng có thể là một thách thức với việc tiêu thụ dòng xe giá rẻ. Ngoài ra, tỉ giá đồng ringgit so với USD cũng là yếu tố quan trọng đối với ngành công nghiệp xe hơi nội địa khi mà hầu hết các hãng đều giao dịch bằng USD.

Ngành công nghiệp ô tô là một thế mạnh của lĩnh vực chế tạo ở Malaysia. So với ngành chế tạo khác, ngành công nghiệp sản xuất ô tô có triển vọng và đóng góp thúc đẩy cho nền kinh tế và quá trình công nghiệp hóa hơn cả - hứa hẹn đưa Malaysia trở thành một đất nước phát triển trong tương lai. Dựa theo bảng xếp hạng trên Wikipedia, Malaysia cũng là quốc gia có tỷ lệ sử dụng xe cao nhất trong ASEAN, đạt 361 xe/1000 dân vào năm 2010, so với Thái Lan là 206 xe/1000 dân năm 2012.

Phát triển thế mạnh

Ngay từ những năm 1980 - 1990, Malaysia đã quyết tâm xây dựng và phát triển ngành sản xuất ô tô bằng việc thành lập hãng xe Proton và ban hành Chính sách Ô tô Quốc gia (NAP) vào tháng 3/2006, biến ngành sản xuất này trở thành thế mạnh của quốc gia.


Định hướng về thị trường tương lai, chính phủ nước này vừa tuyên bố triển khai NAP theo hướng tới năm 2017 sẽ đạt được mục tiêu giảm 20% giá xe hơi hiện nay. Đây là một kế hoạch khả thi bởi theo Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia Mustapa Mohamed, từ năm 2013 đến nay, giá trung bình của tất cả các loại xe ở quốc gia này đã giảm 12%, đem lợi cho 72,5% khách hàng.  Người dân Malaysia cũng được tạo điều kiện mua xe dễ dàng với lãi suất ưu đãi và thủ tục không quá rườm rà. Song song với đó, chính phủ Malaysia còn trợ giá xăng dầu, giúp nơi đây trở thành một trong những nước có giá xăng dầu thấp nhất khu vực Đông Nam Á.


Hoàng Trang(tổng hợp)

Thị trường ô tô cũ ở Séc – thật giả lẫn lộn
Thị trường ô tô cũ ở Séc – thật giả lẫn lộn

Ở Séc, mua xe đã qua sử dụng là một phép tính kinh tế được nhiều người lựa chọn bởi giá ô tô “đập hộp” và “đã đổ xăng” chênh nhau rất lớn. Tuy nhiên, đây là một bước đi mạo hiểm bởi các bãi xe cũ theo cách ví von của đài Radio Praha, “là vườn ươm cho sự lừa lọc, gian lận”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN