Kinh doanh hoa lan - Nghề “hái ra tiền” ở Đài Loan

Sau khi nghỉ hưu, ông Alex Tang, một kỹ sư làm việc tại Mỹ, đã trở về Đài Loan (Trung Quốc), quê hương ông, để biến sở thích trồng hoa lan trở thành một nghề kinh doanh thực thụ.

Ông Tang trong “trang trại” hoa lan của ông. Ảnh: AFP/TTXVN


“Trang trại” trồng hoa của ông Tang là một ngôi nhà kính lớn nằm trong một khu công nghiệp, sát với khu trồng hoa của các nhà sản xuất khác. Ngay lối vào là một chuỗi các màn hình máy tính để kiểm soát nhiệt độ. Bên trong là hàng trăm nghìn chậu lan được xếp thành hàng trong những chiếc kệ bằng kim loại, còn ở cuối là những chiếc quạt hút lớn. Theo ông Tang, để có được những bông hoa lan “hoàn hảo”, các điều kiện trồng trọt như nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm, phải được kiểm soát hết sức chặt chẽ. Ông nói: “Chúng tôi sử dụng hệ thống máy tính để điều chỉnh các điều kiện này. Ví dụ, khi nhiệt độ tăng đến mức nhất định, các cánh quạt sẽ tự động quay”.

Công nghệ tiên tiến được coi là một trong những thế mạnh của ngành trồng hoa Đài Loan. Bên cạnh đó, những cuộc triển lãm hoa cũng rất cần thiết để nâng cao vị thế của Đài Loan trên thị trường hoa lan thế giới. Arno Turk, một người chuyên bán buôn hoa tại Hà Lan nhận xét, Đài Loan có nhiều loại cây giống hơn, vì vậy người mua thường đến đây để tìm các loại hoa mới. Triển lãm Hoa lan Quốc tế thường niên được tổ chức vào tháng 2/2011 tại thành phố Đài Nam (Đài Loan) đã thu hút rất nhiều người nước ngoài tới tham dự, bởi đây là nơi trưng bày các sáng tạo mới nhất của nhiều nghệ nhân trồng hoa.

Giám đốc Văn phòng Nông nghiệp Đài Nam Kuo Yi-pin cho biết, một trong 3 loại lan Hồ Điệp có xuất xứ từ Đài Loan, vì vậy, việc trồng hoa lan được coi là “đầu tàu” tăng trưởng cho ngành nông nghiệp của vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc này. Tuy nhiên, theo giám đốc Kuo, công việc trồng hoa lan có những yếu tố khó dự đoán. Ví dụ, khi lai hai giống hoa lan, người trồng có thể sản xuất rất nhiều giống hoa mới và họ không thể biết loại hoa mới sẽ trồng như thế nào, cho đến khi nó nở. Và đây được coi là một thách thức đối với những người trồng hoa. Thêm vào đó, người trồng cũng cần tới 8 năm để đưa một loại hoa mới ra thị trường; trong khi đó, thật khó để họ dự đoán được màu sắc và kiểu dáng nào có thể làm hài lòng người tiêu dùng.

Theo ông Tang, công việc kinh doanh hoa lan tuy chưa đem lại lợi nhuận do ông “khởi nghiệp” đúng thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, song công việc kinh doanh của ông nay đã ổn thỏa. Ông nói: “Khi bắt đầu tôi chỉ là một người trồng hoa nghiệp dư và nếu không có tình yêu đối với hoa lan, tôi đã không thể vượt được những khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế”. Ông Tang khẳng định với niềm đam mê đặc biệt của mình, ông sẽ không “lùi bước” trước những khó khăn trong sự nghiệp kinh doanh.

Đài Loan được biết đến là một nhà xuất khẩu hoa lớn, với 2/3 lượng hoa xuất khẩu là Lan Hồ Điệp. Tốc độ tăng trưởng của thị trường hoa lan Đài Loan là 20%/năm và kim ngạch xuất khẩu hoa lan hàng năm của hòn đảo này đạt khoảng 110 triệu USD.

TKT
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN