Hợp đồng èo uột, Airbus vội giảm sản xuất siêu máy bay A380 vì lo lỗ vốn

Đây là lần thứ hai trong năm 2016 hãng Airbus quyết định cắt giảm sản xuất máy bay dân dụng hàng đầu A380 vì nguy cơ bị lỗ vốn trong năm 2017.

Máy bay Airbus A380-800 tại Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh cả hãng Airbus và đối thủ Boeing phải đối mặt với thực trạng “kỷ nguyên vàng” của những chiếc máy bay cỡ lớn, bốn động cơ đã kết thúc. Trong khi Boeing dừng sản xuất máy bay 747-8 do mức cầu thấp, Airbus phải chật vật tìm kiếm đơn đặt hàng A380.

Tháng 7/2016, Airbus thừa nhận rằng tương lai của A380 rất mù mịt. Do đó, thay vì lắp ráp 27 chiếc A380 như năm ngoái, hãng sẽ chỉ cung cấp 12 chiếc bắt đầu từ năm 2018. Bên cạnh đó, Airbus dự định sẽ chế tạo khoảng 20 chiếc A380 trong năm 2017 để hòa vốn. Tuy nhiên, hôm 27/12 vừa qua, hãng tuyên bố sẽ còn cắt giảm sản xuất hơn nữa.

Airbus cho biết kế hoạch vận chuyển 12 máy bay thế hệ A380 trong 2 năm tới cũng sẽ bị tạm dừng. Dù chưa rõ lý do, nhưng quyết định này nhận được sự đồng thuận của cả khách hàng lớn nhất của A380 - hãng hàng không Emirates Airline tại Dubai và nhà sản xuất động cơ Rolls-Royce Holdings PLC.

Được mệnh danh là siêu máy bay, A380 có 2 tầng và có thể chở 544 hành khách. Song, các hãng hàng không lo ngại sẽ rất khó để bán hết số vé ngay cả khi khách hàng thường xuyên được giảm giá.

8 năm sau khi chiếc A380 đầu tiên được giao tới tay người mua, Airbus mới bắt đầu bán được “siêu máy bay” này mà không bị lỗ vốn. Hãng từng cam kết sẽ nỗ lực cải thiện tình hình tài chính và hòa vốn trong năm 2017, nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy tình hình tài chính sẽ sớm trở về mức báo động vào năm 2018.

Cắt giảm sản xuất và thay đổi kế hoạch vận chuyển chỉ là một trong chuỗi thất bại của A380 trong năm 2016. Đầu năm nay, hãng hàng không Air Austral của Pháp đã hủy đơn đặt hàng mua hai chiếc A380. Hãng Air France-KLM cũng hoãn lấy 2 chiếc cuối cùng đã đặt mua. Trong khi đó, hãng Malaysia Airlines sau khi mua 6 chiếc đã quyết định ngừng sử dụng trong khoảng 2 năm. Quantas Airways thì khẳng định sẽ không mua thêm bất cứ máy bay nào loại A380.

Hãng Iran Air có ý định mua 12 chiếc A380 trong tháng 1/2016. Tuy nhiên, khi tổng hóa đơn mua 100 chiếc máy bay từ hãng Airbus lên đến hơn 18 tỷ USD, A380 bị loại ngay khỏi danh sách mua hàng. Về vấn đề này, các quan chức hàng không giải thích hãng Iran Air đã mua đủ số máy bay cần thiết.

Mặc dù vậy, giám đốc điều hành Airbus vẫn rất lạc quan, đồng thời cho rằng hãng sẽ sớm tìm được nhóm khách hàng mới và trong một tháng có thể sản xuất hơn một chiếc A380.    

Phương Anh
Bị ông Trump chê đắt, Boeing tìm cách giảm giá Không lực Một
Bị ông Trump chê đắt, Boeing tìm cách giảm giá Không lực Một

Giám đốc điều hành tập đoàn sản xuất máy bay Boeing cam kết sẽ giảm giá Không lực Một sản xuất cho Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN