Hàng hiệu “vạ lây” tại Trung Quốc

Các hãng đồ hiệu đang muốn “ăn theo” sự tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc có thể sẽ đối mặt với một sự thật không mấy dễ chịu: Nhu cầu giảm sút tại thị trường hàng xa xỉ lớn số hai thế giới này có khả năng sẽ kéo dài hơn cả thời kỳ giảm tốc tăng trưởng kinh tế, khi Bắc Kinh đang đẩy mạnh các nỗ lực chống tham nhũng, với việc chú ý tới những chi tiêu khả nghi.


 

Chiến dịch tiết kiệm mà Bắc Kinh phát động đang ảnh hưởng tới nhu cầu hàng hiệu tại Trung Quốc.

Trung Quốc đang rất nhạy cảm với bất cứ điều gì có thể dấy lên những nghi ngờ về tham nhũng, đặc biệt là sau vụ bê bối liên quan đến cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai và vợ ông này là bà Cốc Khai Lai, đúng vào thời kỳ chuyển giao thế hệ lãnh đạo đất nước sau một thập niên. Mới đây, chính phủ Trung Quốc đã đặt ra nguyên tắc “phong cách làm việc tiết kiệm”, có hiệu lực từ ngày 1/10 này, theo đó, công chức không được phép dùng công quỹ cho những bữa tiệc xa hoa, xe hơi hạng sang hoặc nhận những món quà đắt tiền.


Tặng quà vốn được coi là một hành động thể hiện sự tôn kính trong văn hóa của người Trung Quốc. Chính văn hóa này đã tạo ra nhu cầu lớn tại thị trường hàng hiệu hàng đầu thế giới này. Tuy nhiên, sau một loạt vụ việc gây chú ý, trong đó có vụ tai nạn do chiếc xe Ferrari mà chủ nhân là con một quan chức cao cấp gây ra, hay vụ một quan chức địa phương sở hữu bộ sưu tập đồng hồ đắt tiền, đã gây bức xúc trên các cộng đồng mạng Trung Quốc.


Cảnh sát nước này thậm chí đang phải học cách nhận diện các thương hiệu xa xỉ để giúp họ dễ phanh phui các vụ tham nhũng qua xem xét tiêu dùng của đối tượng. “Các sản phẩm đồ hiệu đều rất đắt, mà công chức với mức lương khoảng 5.000 NDT (khoảng 16 triệu đồng)/tháng, không thể mua nổi. Vì vậy, những quan chức sở hữu hàng hiệu cần phải giải trình thuyết phục làm thế nào họ có được những tài sản đó”, tờ China Daily viết.


Các thương hiệu xa xỉ của phương Tây vốn đã phải đối mặt với một số khó khăn tại Trung Quốc, như một nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại trong khi người tiêu dùng thì chuyển sang thể hiện sự giàu có một cách kín đáo hơn chứ không phô trương như trước. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, chiến dịch trấn áp tham nhũng của Bắc Kinh có thể cho thấy, ngay cả khi tăng trưởng kinh tế bắt đầu hồi phục vào cuối năm nay thì nhu cầu về hàng xa xỉ cũng chưa hồi phục ngay.


Ông Rupert Hoogewerf, Chủ tịch Hurun Report, nhà xuất bản thực hiện bản danh sách thường niên về người giàu Trung Quốc, China’s Rich List, cho rằng, bên cạnh tình trạng khách hàng Trung Quốc đang quay lưng lại với chi tiêu tốn kém do kinh tế khó khăn, thì cũng đang tồn tại tâm lý e ngại đối với việc mua sắm hàng hiệu.

 

Prada ngược dòng


Hôm 11/9 vừa qua, nhãn hiệu thời trang Burberry của Anh cảnh báo, tăng trưởng doanh số tại Trung Quốc của hãng đã thấp hơn nhiều so với dự báo. Cảnh báo này đã khiến các nhà đầu tư hoảng sợ, đồng thời dấy lên lo ngại rằng toàn bộ ngành sản xuất hàng xa xỉ đang đối mặt nguy cơ sụt giảm.


Có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy, chiến dịch “tiết kiệm”, được phát động từ tháng 7, của Bắc Kinh đang ảnh hưởng mạnh tới nhu cầu hàng hiệu. Tại Hồng Công, điểm đến của dân chơi hàng hiệu từ Trung Quốc đại lục, doanh thu của thị trường đồ xa xỉ trong tháng 7 chỉ tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 11% của tháng 6. Từ khi chính phủ Trung Quốc công bố nguyên tắc “phong cách tiết kiệm”, nhu cầu về các sản phẩm quà tặng như đồng hồ hay rượu đã giảm rõ rệt. Doanh số rượu vang Bordeaux tại Hồng Công thì giảm tới 25% về giá trị và 6% về số lượng.


Mặc dù vậy, rất nhiều người Trung Quốc vẫn sẵn sàng chi mạnh tay cho các sản phẩm xa xỉ, và Hồng Công, Macao vẫn là những “thiên đường” mua sắm của họ. Tại sòng bài của tỉ phú Mỹ Steve Wynn ở Macao, nơi đặt nhiều showroom của Louis Vuitton, Piaget hay Dior, công việc kinh doanh rất phát đạt, với doanh số tăng tốt so với cùng kỳ năm ngoái.


Trái với cảnh báo của Burberry, hôm 24/9, hãng đồ hiệu Prada (Italia) đã công bố báo cáo kinh doanh sáng sủa trong nửa đầu năm 2012. EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) trong 6 tháng đầu năm của hãng tăng 49%, trong đó thị trường châu Á - Thái Bình Dương đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất, chiếm hơn 1/3 doanh thu của Prada và riêng thị trường Trung Quốc đại lục tăng tới 50,2%. Trên thị trường Hồng Công, cổ phiếu của Prada cũng đã tăng tới 71% trong năm nay.

 

Thu Hằng (Theo Reuters)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN