Giới bán lẻ điêu đứng vì dịch vụ mua sắm trực tuyến

Mua sắm trực tuyến đang trở thành thói quen của Emily Spencer, một nhà thiết kế đồ họa 27 tuổi người Ôxtrâylia, khi cô thường xuyên truy cập vào các trang mua sắm trực tuyến như eBay để “săn” những món hàng giá rẻ.

Cô Spencer cho biết: “Tôi đã phát chán với việc phải đi mua sắm trong thế giới thực, đặc biệt là mặt hàng quần áo. Vì vậy, eBay đã trở thành trang mua sắm ưa thích của tôi, khi tại đó tôi được tự do lựa chọn những món hàng mình thích với giá cả phải chăng và tránh khỏi những nhân viên tiếp thị phiền toái”.

Theo số liệu thống kê, hoạt động mua sắm trực tuyến tại Ôxtrâylia đã tăng 13% trong năm 2010 và đạt doanh thu 13,6 tỷ đôla Ôxtrâylia (AUD), trong đó khoảng một nửa doanh thu là từ các nhà bán hàng trực tuyến nước ngoài, do người tiêu dùng Xứ sở Chuột túi tận dụng lợi thế đồng AUD tăng giá so với USD để mua sắm. Trong khi đó, công ty nghiên cứu thị trường PricewaterhouseCoopers dự đoán hoạt động mua sắm trực tuyến tại Ôxtrâylia sẽ còn bùng nổ mạnh mẽ hơn, với doanh thu tiếp tục tăng lên 21,7 tỷ AUD vào năm 2015.

Nhà phân tích Stuart Harker cho rằng, những bước tiến nhảy vọt của công nghệ thông tin là động lực chủ yếu của hoạt động mua sắm trực tuyến. Ước tính, hiện có trên 50% người dân Ôxtrâylia sở hữu một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) và trên 1/3 số người mua sắm trực tuyến thông qua điện thoại hoặc máy tính bảng. Sự phát triển của công nghệ thông tin cũng tạo đà cho các hệ thống bảo mật thanh toán và chuỗi cung ứng sản phẩm, khi hàng hóa có thể được chuyển dễ dàng tới những thị trường chủ chốt trên thế giới như Mỹ, Anh hay châu Á trong vòng một tuần.

Tuy nhiên, sự phát triển của Internet lại đang đẩy các gian hàng bán lẻ đứng trước “thử thách sinh tồn”, khi lượng người mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng ở Xứ sở Chuột túi đang sụt giảm mạnh. Chuỗi cửa hàng bán lẻ David Jones cho biết, lợi nhuận của hãng đã giảm đáng kể, khi doanh số bán xuống dốc mạnh. Không nằm ngoài xu thế đó, ít nhất 10 chuỗi bán lẻ chủ chốt tại Ôxtrâylia cũng phải chịu tình cảnh tương tự, khi buộc phải giảm giá bán, đóng bớt cửa hàng hay cắt giảm nhân viên.


Khi được hỏi về xu thế mua sắm trong tương lai, không ít người dùng Ôxtrâylia cho rằng, sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi loại hình mua sắm trực tiếp tại cửa hàng nhường lại “sân khấu” cho mua sắm trực tuyến, vì mua hàng trên mạng có quá nhiều lợi thế như chi phí thấp, tiện lợi trong khi người dùng hoàn toàn có thể ngồi nhà và đặt hàng những sản phẩm ưa thích.

Việt Khoa (Theo AFP)
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN