Đổi đời nhờ món kem sạch

Gây dựng một thương hiệu kem quốc tế từ hai bàn tay trắng, hai nhà doanh nghiệp trẻ người Italia đang kêu gọi giới trẻ ở đất nước hình chiếc ủng phát huy khả năng sáng tạo của mình để góp phần đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng.


Hai người bạn Guido Martinetti và Federico Grom khởi nghiệp công ty kem Grom vào năm 2003 khi cả hai, với nhiệt huyết tuổi trẻ và chút vốn liếng ít ỏi, quyết tâm làm một cuộc cách mạng đối với món tráng miệng mát lạnh hấp dẫn này dù không có một chút kinh nghiệm về công nghiệp làm kem.


Được truyền cảm hứng từ sự sành ăn của người Italia và phong trào Slow Food thân thiện với sinh thái, món kem của họ đã nhanh chóng được thực khách đón nhận và hiện nay kem Grom đã hiện diện tại những chốn ăn chơi bậc nhất của thế giới như Pháp, Italia, Nhật Bản và Mỹ, với lợi nhuận không ngừng tăng lên bất chấp nền kinh tế thế giới đang trong cơn khủng hoảng.


 

Quảng cáo kem Grom tại New York – Mỹ. ảnh: internet

 

"Không ai trong chúng tôi biết làm kem, đó là vấn đề thứ nhất", Federico Grom, 39 tuổi, kể lại về những ngày đầu khởi nghiệp. "Tệ hơn nữa là chúng tôi cũng không có tiền và kế hoạch kinh doanh ban đầu dường như bất khả thi".


Nhưng Martinetti ấm ức bởi nhận xét của nhà sáng lập phong trào Slow Food, Carlo Petrini, người cho rằng "không thể tìm đâu ra loại kem được làm với những nguyên liệu tuyệt hảo nữa". Martinetti và Grom quyết không từ bỏ kế hoạch của mình. Với khoản tiền vay 32.000 euro (khoảng 851.318.100 đồng) cộng với tiền tiết kiệm riêng của Grom, cả hai đã mở được cửa hàng đầu tiên của họ tại Turin, thành phố quê hương của phong trào Slow Food, nơi khuyến khích ẩm thực địa phương đi đôi với bảo vệ môi trường.


Cả hai cho rằng họ hiểu được tâm lý thất vọng và buông xuôi của giới trẻ Italia hiện nay trong bối cảnh đất nước đang lâm vào khủng hoảng kinh tế, nhưng câu trả lời cho lớp trẻ không phải là rời bỏ đất nước mà hãy trở thành những nhà sáng tạo.


Theo số liệu của Hiệp hội doanh nghiệp Italia, khoảng 120.000 thanh niên Italia đã bỏ ra nước ngoài trong hai năm 2008 - 2009, trong số này có 70% đã tốt nghiệp đại học. Triển vọng kinh tế kể từ đó không sáng sủa hơn khi nền kinh tế Italia lâm vào suy thoái trong năm 2011 và số thanh niên thất nghiệp cao đến mức kỷ lục vào tháng 5/2012.

 

Dám ước mơ


Theo hai doanh nhân Grom và Martinetti, giới trẻ nước này phải từ bỏ ảo tưởng rằng "mọi thứ đều dễ dàng hơn ở nước ngoài" và thay vào đó hãy tìm kiếm những cơ hội lớn ngay trong nước.


Martinetti và Grom cho biết ban đầu họ đã cố gắng tái tạo hai món kem sôcôla và kem hạnh nhân truyền thống với bí quyết làm có từ thời tiền công nghiệp, nhưng sau họ đã tìm kiếm những nguyên liệu bên ngoài như hạt cà phê và hạt dẻ cười từ các hộ nông dân nhỏ trên toàn cầu. Quyết tâm chỉ sử dụng những hoa quả tươi theo mùa, họ mua một trang trại rộng 15 ha ở khu vực Piedmont năm 2007 và đặt tên nó là "Mura Mura", có nghĩa là "từ từ" theo tiếng Mađagaxca, đúng như tinh thần của phong trào Slow Food. Từ sôcôla đen tới hạt pistachio hay cam thảo, kem Grom luôn được làm từ những nguyên liệu sạch được nuôi trồng hữu cơ, bột cacao và cà phê được mua từ Trung Mỹ, trong khi nước quả tráng miệng được chế biến từ quả tươi và nước khoáng Italia. Martinetti cho biết: "Chúng tôi cũng trồng được một số loại cây ăn quả nên có thể giám sát được chúng được trồng như thế nào và có được những nguyên liệu đạt chất lượng tốt nhất để làm ra những món nước quả tuyệt hảo".


Sản phẩm của họ được làm đông lạnh để vận chuyển tới 58 nhà hàng Grom trên khắp thế giới. Bất chấp khủng hoảng kinh tế, doanh thu của kem Grom đã nhảy vọt từ 250.000 euro năm 2003 lên 30 triệu euro hiện nay. Công ty cũng đã bán 5% cổ phần cho hãng sản xuất cà phê Illy của Italia và 5% cổ phần cho một đối tác ở Nhật Bản.


Martinetti và Grom hy vọng rằng thành công của họ sẽ khuyến khích số thanh niên Italia thất nghiệp hiện chiếm 36% người trong độ tuổi từ 15 đến 24 giữ niềm tin vào chính mình. Grom nói: "Italia là một trong những đất nước đẹp nhất thế giới. Đất nước này tạo ra những cơ hội lớn và không thiếu tài năng. Tôi hy vọng những người trẻ hãy tin vào chính mình bởi họ có thể biến ước mơ thành hiện thực".


Minh Tâm

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN