Auckland xây dựng thành phố xe đạp

Trong khi các thành phố lớn trên thế giới ngày càng nhiều xe hơi hay xe máy, Auckland của New Zealand lại hướng người dân quay trở lại với đời sống xe đạp trong chiến lược xây dựng thành phố đáng sống nhất thế giới.

Con đường xe đạp

Trước đây, đạp xe là thói quen của người dân Auckland. Nhưng cùng với sự phát triển của cuộc sống đô thị, ô tô ngày càng phổ biến. Nhận định đây không phải là lối đi đúng theo con đường phát triển bền vững, chính quyền thành phố Auckland lên kế hoạch đưa người dân quay trở lại với các phương tiện công cộng và xe đạp.

Trong hơn 30 năm qua, Auckland đã xây dựng 1.000 km đường cho xe đạp và dự tính xây thêm 50 km trong 2 năm tới. Chính phủ hỗ trợ khoảng 330 triệu dollar New Zealand mỗi năm trên phạm vi cả nước và thành phố đóng góp khoảng 100 triệu dollar trong 5 năm tiếp theo để làm đường cho xe đạp. 

Con đường “Light Path” màu hồng dành riêng cho xe đạp ở Auckland.

Với mô hình công tư kết hợp (PPP), Auckland có dự án “Skypath” trên cây cầu cảng vốn chỉ dành cho ô tô, xe tải và đã được lên kế hoạch bổ sung phần đường dành cho người đi bộ và xe đạp với chi phí 2 dollar/lần sử dụng. Theo dự tính, “Skypath” có thể được hoàn thành và đi vào sử dụng sau khoảng thời gian từ 18 tháng đến 2 năm.

Trước đó, Auckland đã có con đường “Light Path” màu hồng dành riêng cho xe đạp. Trên 300.000 lượt người/năm đã đạp xe trên con đường này. Dù con số này không lớn với dân số thành phố vào khoảng 1,6 triệu người, nhưng so với tỉ lệ 1,2% hoạt động giao thông diễn ra bằng xe đạp ở Auckland trước khi có chương trình, đây là một sự chuyển đổi rất có ý nghĩa.

Theo Thị trưởng thành phố Auckland, ông Len Brown, người dân Auckland vẫn luôn muốn có một con đường dành riêng cho xe đạp. Việc tách biệt con đường này với ô tô và xe buýt khiến người dân thấy an toàn hơn. Hơn nữa, việc người New Zeland nói chung và Auckland nói riêng là những người rất có tinh thần thể thao, muốn rèn luyện sức khỏe và có thân hình gọn gàng cũng là một yếu tố thuận lợi để triển khai dự án. 

Hướng đi này cũng phù hợp với chính sách giảm chi phí y tế trên cả nước của New Zealand thông qua giảm tỷ lệ béo phì. Ông Brown nhấn mạnh, muốn người trẻ rèn luyện thể thao để có cơ thể khỏe mạnh, khuyến khích họ đi bộ và đạp xe đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng cho phép họ làm điều này là yếu tố quan trọng trong sự thành công của dự án.

Cho người dân lựa chọn

Cũng như nhiều thành phố trên thế giới, ô tô ở Auckland khá nhiều. Khoảng 85% hoạt động lưu thông của Auckland, hay nói cách khác là 730.000 hoạt động giao thông mỗi ngày diễn ra bằng ô tô, và chỉ 180.000 lượt lưu thông mỗi ngày diễn ra bằng phương tiện công cộng. Và điều Auckland đang thực hiện rất thành công là xây dựng một mạng lưới xe buýt, tàu, phà cũng như các tuyến đường đi bộ và xe đạp để người dân có nhiều lựa chọn khi tham gia lưu thông, qua đó khuyến khích họ không sử dụng ô tô. 

Với rất nhiều nỗ lực của chính quyền thành phố, đạp xe đã trở thành một trong những đề tài để thế giới nhắc về Auckland ngày nay trong quá trình giải quyết những thách thức đô thị và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Điều đặc biệt là, trên những con đường đạp xe như con đường màu hồng có thể nhìn thấy từ mặt trăng, người dân đã thấy việc đạp xe trở nên lý thú như trước đây. Đó chính là một sự thay đổi lớn với Auckland.

Ông Brown chia sẻ, việc xây dựng tuyến đường dành cho xe đạp rẻ hơn rất nhiều so với xây dựng các mạng lưới giao thông khác và là hướng đi mà các nước đang phát triển như Việt Nam có thể xem xét. Cho người dân lựa chọn chính là góp phần xử lý vấn đề xe máy hay ô tô. Và khi người dân có nhiều lựa chọn cách thức tham gia giao thông, họ có thể đến nơi làm việc nhanh hơn, đến trường nhanh hơn, kiếm được nhiều tiền và xây dựng đất nước giàu mạnh hơn. 
Vũ Anh
Lễ diễu hành xe đạp lúc nửa đêm ở Moskva
Lễ diễu hành xe đạp lúc nửa đêm ở Moskva

Ngày 2/7, tại Quảng trường Suvarovskaya ở Thủ đô Moskva đã diễn ra Lễ Diễu hành xe đạp đêm lần thứ hai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN