11:09 16/11/2012

Nhiều xe buýt ra ngoại thành thường xuyên bỏ điểm đỗ

Vẫn biết rằng sự quá tải của hầu hết các tuyến xe buýt là thực trạng chung hiện nay... Tuy nhiên, ở các tuyến buýt mà tôi thường đi này thì chuyện bỏ điểm đỗ đã là một “căn bệnh” kể cả lúc trên xe chỉ có ít hành khách vào giờ… thấp điểm.

Là một hành khách đi lại hàng ngày bằng xe buýt, nhất là các tuyến buýt ra ngoại thành thuộc phạm vi huyện Đông Anh tôi luôn chứng kiến tình trạng xe buýt đông đúc quá tải, hành vi, thái độ bất lịch sự, thậm chí là vô văn hóa của lái, phụ xe khi đối xử với khách ở trên xe.


Điều mà tôi đề cập dưới đây là tình trạng các xe rất hay bỏ điểm đỗ, nhà chờ khiến cho không chỉ tôi mà nhiều hành khách thường xuyên đi lại bằng xe buýt tỏ ra bất bình. Các tuyến buýt mà tôi thường đi qua cầu Thăng Long là: 07 (Cầu Giấy - Nội Bài); 35 (Trần Khánh Dư - Mê Linh); 53 (Hoàng Quốc Việt - TT Đông Anh), thì hầu như tuyến nào cũng xảy ra tình trạng bỏ bến, chỉ có điều tuyến bỏ ít, tuyến bỏ nhiều mà thôi.


Vẫn biết rằng sự quá tải của hầu hết các tuyến xe buýt là thực trạng chung hiện nay, nhất là vào lúc cao điểm và chuyện bỏ điểm đỗ là không thể tránh khỏi, và có thể cảm thông. Tuy nhiên, ở các tuyến buýt mà tôi thường đi này thì chuyện bỏ điểm đỗ không chỉ diễn ra vào lúc khách đông giờ cao điểm mà nó hầu như đã là một “căn bệnh” kể cả lúc trên xe chỉ có ít hành khách vào giờ… thấp điểm.


Chính tôi nhiều lần ngồi trên xe chạy từ phía Nội Bài về, khi qua các điểm đỗ ở đường Phạm Văn Đồng, đường Hoàng Quốc Việt, đường Nguyễn Văn Huyên, mặc dù trên xe vắng khách, ở dưới có khách đứng chờ để lên xe, vậy mà lái xe vẫn thản nhiên “lướt” qua điểm một cách vô trách nhiệm. Chỉ khi nào trên xe có khách bấm đèn để xuống thì lái xe mới chịu dừng đúng điểm.


Chẳng hiểu lúc ấy lái xe bận suy nghĩ gì, hay có mục đích chính là lao xe về bến nhanh để giải quyết công việc mà không dừng đón khách (?!). Câu hỏi này chắc chỉ người lái xe mới trả lời được!


Nỗi khổ của khách đi xe buýt bị bỏ điểm, bỏ bến là nhiều sinh viên bị muộn giờ học, giờ thi và công chức bị trễ giờ làm. Em Lê Thị Hoa, sinh viên Đại học Giao thông Vận tải, quê huyện Mê linh bức xúc: “Tôi là người thường xuyên đi trên các tuyến buýt qua cầu Thăng Long, tôi không hiểu Công ty xe buýt Hà Nội làm ăn kiểu gì mà cứ để cho lái xe bỏ điểm, bỏ bến mãi như vậy?! Nếu thực trạng này không chấn chỉnh và chấm dứt thì không chỉ tôi mà tôi tin là nhiều người sẽ quay lưng với xe buýt và chuyển qua dùng xe máy để đi lại. Vẫn biết là sẽ tốn kém hơn, bụi bặm hơn đấy nhưng như vậy sẽ tự chủ động được thời gian…”.


Vâng, trong lúc mà thành phố chúng ta đang vận động người dân sử dụng phương tiện xe buýt đi lại, thì thực trạng bỏ điểm của xe buýt nói chung, và các tuyến buýt ra ngoại thành nói riêng thực sự cảnh báo rằng nhiều hành khách sẽ quay lưng lại với xe buýt, khác nào đi ngược lại với lời vận động đó!


Thiết nghĩ, để xe buýt không “mất khách” và để cho người dân thường xuyên đi học, đi làm bằng phương tiện giao thông công cộng này không phải khốn khổ, cơ cực vì tình trạng bỏ điểm đỗ nhà chờ, chúng tôi mong rằng Công ty xe buýt thành phố nên cắt cử thanh tra để giám sát thường xuyên và nếu phát hiện lái xe bỏ điểm phải phạt thật nặng để răn đe… q



Nguyễn Long