02:23 01/02/2015

Nhiều lựa chọn đi du lịch dịp Tết

Dịp nghỉ tết Âm lịch năm nay kéo dài 9 ngày, là cơ hội thuận lợi cho các gia đình, nhóm bạn tổ chức đi du lịch đón xuân. Sự xuất hiện của nhiều loại hình và địa điểm du lịch mới đã giúp du khách có thêm nhiều sự lựa chọn, căn cứ vào nhu cầu và khả năng kinh tế của mình.

Dịp nghỉ tết Âm lịch năm nay  kéo dài 9 ngày, là cơ hội thuận lợi cho các gia đình, nhóm bạn tổ chức đi du lịch đón xuân. Sự xuất hiện của nhiều loại hình và địa điểm du lịch mới đã giúp du khách có thêm nhiều sự lựa chọn, căn cứ vào nhu cầu và khả năng kinh tế của mình.

Tour trong nước giá tăng

Du khách tham quan phố cổ Hà Nội.


Năm 2014 vẫn còn là năm có nhiều khó khăn kinh tế, nên xem ra xu hướng của du  khách vẫn là chọn tour ngắn ngày, kinh phí thấp. Anh Nguyễn Tuấn Anh, (Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Gia đình chúng tôi cùng vài gia đình bạn bè đã đăng ký tour đi Mộc Châu từ mùng 2 Tết để hưởng không khí thiên nhiên nhiều sắc màu và bản sắc truyền thống dân tộc”.

Có lẽ nắm bắt nhu cầu này, nên các doanh nghiệp lữ hành cũng chú trọng phát triển những tour ngắn ngày. Bà Phạm Bích Ngọc, trưởng phòng khách lẻ Vietrantour, cho biết: Năm nay doanh nghiệp tăng cường các sản phẩm tour ngắn ngày đem đến trải nghiệm mới như chùm tour khám phá Đông - Tây Bắc Việt Nam vào mùa hoa xuân như tour Cao Bằng, Mộc Châu (Sơn La) mùa hoa mận, đào, mơ nở rộ; tour Sa Pa 2 - 3 ngày sử dụng đường cao tốc mới thăm các bản làng truyền thống dân tộc; du thuyền Hạ Long 3 - 5 sao. Các tour này có giá dao động chỉ từ 7 triệu đồng/người. Đặc biệt, tour nghỉ dưỡng cao cấp đi Nha Trang 3 ngày đang được đặt chỗ thêm, có giá khoảng 9,9 triệu đồng để phục vụ du khách.

Còn đại diện Vietravel Hà Nội cho biết: Dịp Tết Âm lịch, ngoài các tuyến biển miền Trung, doanh nghiệp sẽ có thêm một số điểm du lịch tâm linh, lễ hội đầu xuân như Ninh Bình, Lạng Sơn, Quảng Bình - Vũng Chùa - Quảng Trị, Huế và các tuyến khám phá sông nước miệt vườn phương Nam.

Trong khi đó, theo các doanh nghiệp du lịch phía Nam, hiện các tour đi Phú Quốc, miền Trung và Tây Nam Bộ. Tour đi miền Bắc (Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình, Sa Pa...) bán chậm vì giá cao, chủ yếu do giá vé máy bay dịp này khá cao. “Các tuyến truyền thống như Nha Trang, Đà Lạt, khách cũng tìm hiểu nhiều, nhưng đến nay vẫn ít khách đặt tour. Các tuyến đường bộ thì thường phải đến tuần cận Tết mới biết được lượng khách đăng ký là bao nhiêu”, đại diện Hiệp hội lữ hành TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

Theo các doanh nghiệp, giá tour dịp Tết nhỉnh hơn ngày thường do giá dịch vụ tăng, dù giá thuê xe ô tô có giảm nhẹ so với năm trước nhờ giá nhiên liệu giảm. Tăng giá rõ nhất là tuyến miền Trung vì các điểm tham quan Động Thiên Đường (Quảng Bình), Bà Nà (Đà Nẵng)… tăng giá vé thăm quan. Theo bà Phạm Bích Ngọc, trưởng phòng khách lẻ Vietrantour, việc các danh, thắng cảnh tăng giá không có kế hoạch, lộ trình cụ thể đang gây khó cho các đơn vị lữ hành, bởi tour đã được bán trước đó vài tháng. “Thực tế, phí thắng cảnh của Việt Nam không phải là cao, nhưng ban quản lý các điểm di tích cần có kế hoạch, lộ trình tăng giá vé cụ thể và báo trước cho các công ty lữ hành để có thời gian chuẩn bị và cập nhật cho khách hàng”, bà Ngọc nhấn mạnh.

Chính vì vậy, Tổng cục Du lịch đã gửi công văn đến các tỉnh, thành đề nghị xem xét việc điều chỉnh phí tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh cho phù hợp, nhất là trong bối cảnh cả nước đang triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam ưu tiên du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”. Việc tăng phí tham quan là không thuận lợi, gây tâm lý lo ngại cho các đối tác và du khách về các dịch vụ du lịch Việt Nam không ổn định.

Tour nước ngoài được chuộng

Trong khi tour trong nước còn “khủng khỉnh”, thì các tour đi nước ngoài năm nay bán khá tốt do các các nước Đông Nam Á giảm giá dịch vụ; còn Nhật Bản và Hàn Quốc đưa ra nhiều chính sách ưu đãi với khách đoàn, kết hợp với việc các điểm du lịch như Tokyo (Nhật), đảo Jeju (Hàn Quốc)… xúc tiến mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.

Chương trình du lịch nước ngoài hiện phân khúc thành 3 mảng thị trường rõ nét: Thị trường gần, thị trường tầm trung và thị trường xa. Sự phân khúc này chịu tác động lớn của giá vé hàng không. Tour thị trường gần có giá hợp lý với nhiều người là tour Thái Lan, Malaysia, Singapore… và được miễn visa trong khối Asean. Trong khi đó, tour thị trường tầm trung là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất), Australia… giá giao động từ 15 - 36 triệu đồng/người. Tour tầm xa với điểm đến là châu Âu và Mỹ với giá thường trên 50 triệu đồng/người. Thời điểm xuất hành được đông du khách lựa chọn nhất là vào ngày mùng 2 hoặc mùng 3 Tết âm lịch, tùy theo lịch trình ngắn, dài.

Đến thời điểm này, với thị trường tầm trung và tầm xa, các doanh nghiệp du lịch cơ bản đã khóa sổ; trong khi tour thị trường gần vẫn còn nhận khách.  Vietrantour còn đặt thêm gần 200 chỗ để phục vụ nhu cầu du lịch dịp Tết khá lớn đối với các tour đi Thái Lan, Bali (Indonesia), Dubai. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý đối với tour dịp Tết vài năm gần đây là hình thức đi du lịch theo tour “charter flight” (chuyến bay thuê bao) tạo sức hút với nhiều du khách do giá rẻ. “Điển hình loại hình này là tour đi Hàn Quốc. Thực chất, đây là những chuyến thuê bao đưa nhóm khách quốc tế đến Việt Nam vui Tết truyền thống, nên chiều về được các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam “tận dụng thuê lại” nên giá khá rẻ, giá giảm 30 -50% so với giá thông thường. Tuy nhiên, lịch khởi hành nhiều chuyến đi vào 29 hoặc 30 Tết”, một chuyên gia du lịch cho biết.


Bài và ảnh: Xuân Cường