01:14 05/01/2017

Nhà giáo còn chưa được khen thưởng kịp thời

Ngày 5/1, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra chỉ thị về việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến trong ngành giáo dục giai đoạn 2016- 2020.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, bên cạnh những mặt làm được trong lĩnh vực này; thì thời gian qua, việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến còn hạn chế.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ với các thầy giáo, cô giáo đang công tác tại các huyện đảo, xã đảo. Ảnh: Quý Trung/TTXVN

Gương điển hình tiên tiến là nhà giáo đang công tác ở vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục giỏi, sáng tạo mẫu mực, tâm huyết với nghề, đi đầu trong đổi mới phương pháp giảng day, giáo dục, quản lý giáo dục, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ chưa được phát hiện,biếu dương, khen thưởng kịp thời. Một số gương điển hình tiên tiến còn mờ nhạt, thiếu minh chứng, sản phẩm cụ thể, thiếu sức thuyết phục.


Nguyên nhân cơ bản là do sự lãnh đạo, chỉ đạo chưa thường xuyên của cấp ủy và người đứng đầu ở một số cơ quan đơn vị; kinh nghiệm phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến và tạo môi trường thuận lợi để điển hình tiên tiến được khẳng định và nhân rộng còn hạn chế.


Do đó, thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu các cơ sở giáo dục cần tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã được Bộ trưởng phát động trong toàn ngành.


Đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến. Điển hình tiên tiến là các nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt, tích cực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, có minh chứng, sản phẩm cụ thể, hiệu quả, đem lại lợi ích đích thực, được đồng nghiệp, bạn bè, xã hội tôn vinh, học tập, làm theo.


Cơ quan quản lý giáo dục các cấp phải là nơi kiến tạo, hỗ trợ, phục vụ để mỗi nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên có môi trường thuận lợi phát huy tối đa phẩm chất và năng lực cá nhân; khuyến khích được nhiều tập thể, cá nhân tự nguyện tham gia thi đua đổi mới, sáng tạo, phấn đấu trở thành điển hình tiên tiến.


Định kỳ hàng quý, kết thúc học kỳ, kết thúc năm học, các cơ quan đơn vị lựa chọn các tập thể, cá nhân có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy và học; tổ chức thẩm định minh chứng, sản phẩm; biểu dương, khen thưởng kịp thời; lựa chọn các điển hình tiên tiến tiêu biểu, xuất sắc nhất, kèm minh chứng, sản phẩm đổi mới, sáng tạo gửi về Bộ GD - ĐT để Bộ trưởng xét, khen thưởng, khen thưởng tương xứng với thành tích đạt được.


Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy và học bằng nhiều hình thức, hiệu quả, thiết thực; định kỳ vào tháng cuối cùng của mỗi quý, gửi bài viết, hình ảnh minh hoạ, sản phẩm, minh chứngcủa các gương điển hình tiên tiến đi đầu trong đổi mới, sáng tạo về Bộ để tuyên truyền, nhân rộng, tạo ra sự lan tỏa trong phạm vi toàn ngành và cả nước.


Lê Vân