09:01 17/09/2014

Ngành viễn thông khẩn trương đối phó cơn bão Kalmaegi

Chủ động đối phó với cơn bão số 3 (Kalmaegi, Chim Mòng biển), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã sớm chuẩn bị các phương án sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc (TTLL) cho công tác điều hành của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão (PCLB) Trung ương

Chủ động đối phó với cơn bão số 3 (Kalmaegi, Chim Mòng biển), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã sớm chuẩn bị các phương án sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc (TTLL) cho công tác điều hành của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão (PCLB) Trung ương cũng như địa phương các tỉnh nơi bão có thể đổ bộ.

 

 

Ngay khi có thông tin về cơn bão, VinaPhone đã huy động toàn bộ nguồn lực kỹ thuật tại trung tâm khu vực miền Bắc và các tỉnh có bão chuẩn bị ứng trực 24/24; Rà soát, kiểm tra, tăng cường độ cao an toàn cho hơn 1.200 trạm phát sóng 2G và 3G tại 2 tỉnh tâm bão là Hải Phòng và Quảng Ninh tránh thiệt hại khi có sự cố. Nhà mạng này đã bổ sung 2 xe phát sóng lưu động túc trực sẵn sàng ứng cứu thông tin. Mặt khác, VinaPhone cũng đã chuẩn bị vật tư dự phòng đảm bảo ứng cứu thay thế hoàn toàn cho 5 trạm phát sóng.

 

Đề phòng mất điện trên diện rộng sau bão, lãnh đạo VinaPhone đã chỉ đạo điều động thêm 20 máy nổ để ứng cứu cho Hải Phòng và Quảng Ninh. Đặc biệt, hơn 300 trạm phát sóng ở các vị trí quan trọng ưu tiên đảm bảo liên lạc trong bão được tiếp xăng, dầu dự phòng, gia cố cột trụ, phòng chống úng ngập triệt để. Bên cạnh đó, VinaPhone đã phối hợp với các viễn thông địa phương kiểm tra tất cả các cơ sở nhà trạm, kho tàng, phòng làm việc thuộc quản lý của đơn vị có nguy cơ bị úng ngập, di chuyển hoặc có phương án hạn chế thiệt hại tài sản, ảnh hưởng đến thông tin liên lạc.

 

Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật khu vực miền Bắc, ông Lê Văn Minh cho biết: Với tinh thần chủ động phòng chống, VinaPhone sẽ hạn chế đến mức tối thiểu những thiệt hại do cơn bão Kalmaegi gây ra. Với những nỗ lực của mình, VinaPhone sẽ đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt qua đó hỗ trợ cho công tác bảo đảm an ninh quốc phòng và phòng chống bão lũ tại các địa phương nơi cơn bão đi qua cũng như việc khắc phục hậu quả sau cơn bão.

 

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, ngày 15/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai thuộc Viettel đã ký công điện khẩn số 2927/CĐ-VTQĐ-PCTT yêu cầu các công ty thành viên, chi nhánh Viettel tỉnh/TP và các Trung tâm điều hành kỹ thuật khu vực 1, 2, 3 khẩn trương hoàn thành các phương án phòng chống bão lũ.

 

Viettel đã bố trí trên 4000 cán bộ công nhân viên ứng trực tại đơn vị trong các ngày bão. Bố trí 39 đội ứng cứu thông tin cơ động hỗ trợ trực tiếp các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão, bổ sung dự phòng 72km cáp trục, 300 km cáp thuê bao. 100% vị trí trạm được bố trí ắc quy, máy phát điện đảm bảo không gián đoạn thông tin trong bão. Phân bổ 55 xuồng máy tải trọng từ 650 – 900 kg tại các vị trí ven biên, có nguy cơ ngập lụt sẵn sàng thực hiện nghiệp vụ ứng cứu thông tin trong điều kiện bão lũ, địa hình bị chia cắt do ngập lụt.

 

Bên cạnh đó, từ 16h ngày 16/9, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã gửi tin nhắn cho khoảng 5 triệu khách hàng ở các tỉnh dự kiến cơn bão đổ bộ là Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định để cảnh báo về cường độ và đường đi của cơn bão giúp khách hàng kịp thời phòng tránh, giảm thiểu các thiệt hại về người và tài sản.

 

 Minh Phương