03:20 24/03/2015

Năm sản phẩm thông tin mới của TTXVN

Thông tấn xã Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt 5 sản phẩm thông tin mới.

Chiều 24/3, tại Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức lễ ra mắt 5 sản phẩm thông tin mới gồm: Tin đồ họa; Tin âm thanh; Trang tích hợp Tin- Ảnh; bán nguyệt san "Kinh tế Việt Nam và thế giới"; Báo ảnh song ngữ Dân tộc và Miền núi tiếng Tày, Xê-đăng, Cơ-tu.

Đến dự lễ ra mắt 5 sản phẩm thông tin mới của TTXVN có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện nhiều Bộ, ban, ngành và các cơ quan báo chí.

Quang cảnh buổi giới thiệu 5 sản phẩm thông tin mới của Thông tấn xã Việt Nam. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN.


Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi khẳng định: Việc ra mắt 5 sản phẩm thông tin mới là bước đi cụ thể của TTXVN thực hiện Đề án quy hoạch phát triển báo chí toàn quốc; đánh dấu sự phát triển của TTXVN trên con đường trở thành tổ hợp truyền thông đa phương tiện mạnh không chỉ của Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á.

Đây cũng là bước đi thực hiện chủ trương của TTXVN hướng mạnh sang phát triển các loại hình thông tin đa phương tiện, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao, đa dạng, phong phú của các cơ quan báo chí cũng như độc giả. 5 sản phẩm thông tin mới ra mắt sẽ hòa cùng gần 60 sản phẩm thông tin hiện có của TTXVN tạo thành một tổ hợp truyền thông đa phương tiện hấp dẫn và đầy đủ hơn.

Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi cũng nhấn mạnh, TTXVN đang nỗ lực đưa nhiều thông tin đúng định hướng, chính thức, chính thống nhằm góp phần tạo ra nguồn thông tin thực sự mạnh, chủ lưu ở nhiều loại hình thông tin, sản phẩm thông tin đa dạng nhằm chi phối dư luận báo chí và xã hội.

Đời sống báo chí hiện nay còn nhiều bất cập: vẫn có sự xuất hiện của các thông tin xấu, thông tin không chính thức, thậm chí là thông tin xuyên tạc, phản động;... Nhiệm vụ của các cơ quan báo chí nhà nước chính thống trong đó có TTXVN là tạo ra được nguồn thông tin thực sự mạnh, không chỉ chiếm lĩnh trên báo in, tạp chí mà còn chiếm lĩnh vị thế trên các loại hình đa phương tiện, trên mạng internet, mạng xã hội.

TTXVN cũng đang cố gắng hoàn thiện báo ảnh song ngữ tiếng Việt và tiếng của các dân tộc ít người, hiện có 12 dân tộc ít người có chữ viết, hiện TTXVN có sản phẩm thông tin bằng 11 thứ tiếng, tương lai sẽ thực hiện nốt thứ tiếng còn lại. Đây là hoạt động thiết thực thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về đưa thông tin đến với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, góp phần giảm bớt khoảng cách phát triển, sự chênh lệch về hưởng thụ thông tin giữa các vùng miền...

Trong số 5 sản phẩm thông tin mới của TTXVN ra mắt lần này, có tin đồ họa, một loại hình thông tin báo chí đặc biệt. Thông tin đồ họa chính thức phát thử nghiệm vào đúng ngày truyền thống của TTXVN 15/9/2014 với 2 mảng là đồ họa thời sự trong nước và thế giới.

Thời gian qua, sản phẩm thông tin đồ họa của TTXVN đã được công chúng quan tâm, nhiều báo, trang tin điện tử trong và ngoài ngành sử dụng. Đây là bước đi ban đầu tích cực nhằm mục tiêu phát triển đa dạng thông tin đồ họa cho báo giấy, báo điện tử, truyền hình và các sản phẩm thông tin khác.

Trong tương lai, TTXVN định hướng phát triển thông tin đồ họa thành loại hình báo chí phổ biến, có tính chuyên nghiệp cao với 3 loại hình chính: trong nước, thế giới và truyền hình.

Sản phẩm phát thanh thông tấn được thử nghiệm phát sóng lúc 20 giờ hàng ngày từ cuối năm 2014 với chương trình 60 phút gồm 40 phút thông tin thời sự và 20 phút thông tin âm nhạc.

Đây là bước đi đầu tiên quan trọng hướng tới sự ra đời Kênh phát thanh Thông tấn - kênh thông tin thời sự chuyên biệt của TTXVN trong tương lai; là bước đột phá quan trọng trong việc đa dạng hóa hình thức nguồn thông tin của TTXVN, góp phần xây dựng hình ảnh mới của TTXVN: năng động và toàn diện. Sau thời gian phát thử nghiệm Phát thanh Thông tấn sẽ tăng lượng, thời lượng các bản tin thời sự trong ngày, đồng thời mở các chuyên đề, chuyên mục trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trang tích hợp Tin - Ảnh là sự liên kết giữa tin văn bản với ảnh thời sự trong nước, quốc tế và ảnh tư liệu trong cùng một nội dung, chủ đề thông tin. Việc ra đời trang tích hợp này không chỉ là sự kết hợp đơn thuần giữa tin với ảnh mà tiến tới cùng với các loại hình truyền hình, âm thanh, đồ họa sẽ góp phần khẳng định sức mạnh tổng hợp trong thông tin nguồn của TTXVN.

Bán nguyệt san "Kinh tế Việt Nam và Thế giới" ra mắt ngày 1/1/2015 với sự đổi mới cả về nội dung, hình thức. Ấn phẩm này được chuyển đổi từ bản tin Kinh tế Việt Nam và Thế giới đã có bề dày 15 năm với gần 1000 số. Với cách xây dựng da dạng các chuyên mục, các lĩnh vực được truyền tải, ấn phẩm này dù ra 2 tuần/số nhưng vẫn đảm bảo thông tin chuyên sâu, theo dòng thông tin thời sự. Phiên bản điện tử của ấn phẩm cũng sẽ sớm ra mắt bạn đọc.

Tháng 1/2015, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi của TTXVN đã ra mắt thêm 3 ấn phẩm báo in song ngữ Việt - Cơ-tu; Việt - Xê-đăng; Việt - Tày. Như vậy, kể từ số Báo ảnh Dân tộc và Miền núi song ngữ đầu tiên (7/2012), đến nay TTXVN đã có 11 ấn phẩm báo in song ngữ bằng chữ viết của các dân tộc Mông, Khmer, Chăm, K'Ho, M'Nông, Ê đê, Jrai. Bahnar, Tày, Cơ-tu, Xê-đăng với tổng số 68.000 cuốn/kỳ, phát hành tới gần 50 tỉnh miền núi, vùng đồng bào dân tộc.

Các ấn phẩm song ngữ của TTXVN là sản phẩm thông tin chuyên biệt, duy nhất của cả nước được cán bộ, đồng bào đánh giá cao, coi đây là sản phẩm văn hóa không thể thiếu của đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào có chữ viết nói riêng...

Với sự ra mắt của 5 sản phẩm thông tin mới này, cùng với gần 60 sản phẩm thông tin do đội ngũ hơn 1.000 phóng viên, biên tập viên trong tổng số 2.500 cán bộ toàn ngành, TTXVN hiện là cơ quan báo chí có nhiều sản phẩm, nhiều loại hình thông tin, nhiều ngôn ngữ nhất cả nước...


Thanh Giang (TTXVN)

1