10:06 15/10/2011

MyTV: Tự tin để không ngừng phát triển

Ra đời rất muộn so với dịch vụ truyền hình truyền thống… , Sau 2 năm triển khai dịch vụ, MyTV đã đạt hơn 450.000 thuê bao và có mặt tại 63 tỉnh, thành trên cả nước… MyTV đang từng bước phát triển và hứa hẹn những sự phát triển đột phá trong tương lai gần…

Ra đời rất muộn so với dịch vụ truyền hình truyền thống… , Sau 2 năm triển khai dịch vụ, MyTV đã đạt hơn 450.000 thuê bao và có mặt tại 63 tỉnh, thành trên cả nước… MyTV đang từng bước phát triển và hứa hẹn những sự phát triển đột phá trong tương lai gần…

Những vượt trội

Ngay từ năm 2006, khi khái niệm về IPTV vẫn còn rất mới mẻ tại Việt Nam và ngay cả trên thế giới, Công ty VASC đã triển khai nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch phát triển dịch vụ. Quá trình khảo sát thị trường tại các tỉnh, thành phố lớn đã cho thấy tiềm năng rất lớn của việc triển khai IPTV tại Việt Nam. Năm 2007, VASC thành lập Trung tâm IPTV để tiếp quản và triển khai dịch vụ. Đội ngũ kinh doanh và phát triển nội dung đã tích cực tìm hiểu kinh nghiệm của các nước trên thế giới xây dựng các chính sách kinh doanh, chiến lược giá, mô hình kinh doanh, tìm kiếm đối tác cung cấp nội dung trong và ngoài nước, tiến hành đàm phán và mua bán bản quyền. Bên cạnh việc chuẩn bị về hạ tầng mạng lưới, các vấn đề nội dung dịch vụ, các dịch vụ gia tăng đã được VASC tích cực triển khai để có thể cung cấp dịch vụ tốt nhất đến khách hàng. Và sau thời gian thử nghiệm, tháng 9/2009 dịch vụ MyTV đã được chính thức cung cấp trên toàn quốc.

Với MyTV, khán giả có thể xem bất cứ chương trình nào mình yêu thích vào bất kỳ thời điểm nào và sử dụng nhiều dịch vụ khác qua màn hình tivi như xem phim theo yêu cầu, xem trực tiếp, xem lại các giải thể thao lớn, hát karaoke, nghe nhạc... Có tới hơn 100 kênh truyền hình chất lượng HD và SD trong nước và quốc tế với những kho dữ liệu nội dung hấp dẫn như hàng trăm bộ phim truyện, hàng ngàn bản nhạc, bài hát, các chương trình giáo dục, chương trình thiếu nhi, trò chơi…

Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, từ ngày 26/9/2011, MyTV có thêm các tính năng ưu việt mới là PIP, MOSAIC và thay đổi giao diện một số dịch vụ trên hệ thống truyền hình.

PIP là tính năng cho phép hiển thị đồng thời hai kênh truyền hình một lúc trên màn hình (PIP - Picture in Picture) gồm một màn hình chính (toàn màn hình) và màn hình phụ (màn hình nhỏ tại một góc của màn hình chính. Màn hình chính hiển thị chương trình hiện tại của một trong các kênh truyền hình đang xem, màn hình phụ hiển thị chương trình hiện tại của một trong các kênh truyền hình còn lại. Tính năng này hỗ trợ khách hàng khi đang xem một kênh truyền hình có thể duyệt một kênh truyền hình khác qua màn hình phụ mà không bị gián đoạn chương trình đang xem.

Với tính năng MOSAIC, MyTV hỗ trợ khán giả theo dõi đồng thời 16 kênh đang phát ở 16 cửa sổ nhỏ trên màn hình. Hiện tại trên hệ thống MyTV có 48 kênh truyền hình hỗ trợ tính năng MOSAIC và được chia làm 3 trang kênh: Kênh MOSAIC1 bấm số 666, kênh MOSAIC2 bấm 888 và MOSAIC3 bấm 999.

Ngoài ra, MyTV còn thêm tính năng thay đổi giao diện giúp khách hàng chủ động thay đổi giao diện dịch vụ MyTV trên màn hình TV từ phiên bản hiện tại (EPG 2.0) sang phiên bản mới (EPG 3.0) và ngược lại. Với sự thay đổi giao diện, MyTV đã làm cho chương trình thân thiện và dễ dàng sử dụng hơn đối với khách hàng.

Sự lan tỏa của dịch vụ

Sau 2 năm triển khai, MyTV đã có mặt ở 63 tỉnh, thành trên cả nước với hơn 450.000 thuê bao, tốc độ phát triển của MyTV năm sau tăng gấp đôi năm trước. Đáng chú ý, trong số này, có tới 50% thuê bao sử dụng là từ các địa phương, thậm chí là ở những vùng sâu xa, vùng xa của đất nước. Hà Giang, một tỉnh cực Bắc của đất nước có thể coi là một ví dụ điển hình trong việc phát triển MyTV. Hiện, dịch vụ MyTV ở Hà Giang đã được phủ sóng đến 100% các huyện và tới 50% số xã của từng huyện. Số thuê bao MyTV mà VNPT Hà Giang hiện phát triển được là hơn 3.000 thuê bao, một con số có thể coi là kỳ tích tại một huyện miền núi nghèo như Hà Giang.

Với định hướng phát triển dịch vụ, Công ty VASC đã tập trung vào 3 yếu tố: Nội dung, chất lượng đường truyền và thị trường. Vì thế, Công ty VASC đã tận dụng tối đa năng lực của mạng lưới VNPT với hệ thống băng thông rộng rộng khắp đang chiếm tới 75% thị phần băng thông rộng tại Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Công ty VASC đã và đang không ngừng tăng thêm các nội dung hấp dẫn cho MyTV, đa dạng hóa các gói cước cho phù hợp với các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Bên cạnh đó các chương trình khuyến mãi giảm giá lắp đặt hay cho thuê thiết bị đầu thu sẽ mở ra nhiều cơ hội để khách hàng tiếp cận dịch vụ này. Thời gian tới đây, Công ty VASC đã tăng cường bổ sung thêm các dịch vụ và nội dung mới cho MyTV như tăng số lượng kênh truyền hình, triển khai các dịch vụ mới như bình chọn, tin nhắn qua tivi, tải nhạc chuông, hình ảnh…; các dịch vụ truyền hình tương tác như mua sắm qua truyền hình; các dịch vụ ứng dụng băng rộng như điện thoại có hình, hội nghị truyền hình, đào tạo từ xa, giám sát an ninh…

Bài và ảnh: Thúy Quỳnh