11:11 19/11/2014

Mỹ yêu cầu mở rộng phạm vi thu hồi xe do lỗi túi khí

Cơ quan quản lý an toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) ngày 18/11 xác nhận đã yêu cầu tập đoàn sản xuất thiết bị an toàn ô tô Takata của Nhật Bản mở rộng phạm vi các lệnh thu hồi xe trước đó do lỗi túi khí của Takata trên toàn nước Mỹ.

Cơ quan quản lý an toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) ngày 18/11 xác nhận đã yêu cầu tập đoàn sản xuất thiết bị an toàn ô tô Takata của Nhật Bản và các hãng chế tạo ô tô mở rộng phạm vi các lệnh thu hồi xe trước đó do lỗi túi khí của Takata trên toàn nước Mỹ.

Mỹ yêu cầu mở rộng phạm vi thu hồi xe do lỗi túi khí Takata.


Theo cảnh báo hồi tháng 10 của NHTSA, các túi khí lắp trong ô tô do Takata sản xuất có thể bị nổ khi đang được bơm lên làm bắn các mảnh kim loại vào người ngồi trong xe. Nguyên nhân Takata đưa ra là do môi trường độ ẩm cao. Do đó, lệnh thu hồi các xe bị lỗi túi khí chỉ tập trung ở khu vực ấm áp và độ ẩm cao như bang Florida, Hawaii, quần đảo Virgin.

Tuy nhiên, lãnh đạo của NHTSA David Friedman cho biết quyết định trên được đưa ra dựa trên hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến nổ túi khí ở bang Bắc Carolina và bang California, hai khu vực đều nằm ngoài phạm vi thu hồi xe do lỗi túi khí. NHTSA cũng cảnh báo sẽ sử dụng đến quyền lực pháp lý nếu Takata và các hãng chế tạo ô tô không tiến hành thu hồi nhanh chóng. Theo ông Friedman, NHTSA đang yêu cầu các nhà sản xuất ô tô cung cấp danh sách đầy đủ các dòng xe lắp đặt túi khí của Takata và sẽ công khai cho người dân. NHTSA cho biết hiện vẫn chưa thể đưa ra con số chính xác số xe bị lỗi túi khí Takata.

Takata hiện vẫn chưa lên tiếng trước quyết định trên của NHTSA. Các hãng sản xuất ô tô Ford, Chrysler, Mazda và Honda cho biết sẽ hợp tác với NHTSA song không khẳng định sẽ mở rộng phạm vi thu hồi; trong khi đó, BMW cho biết lệnh thu hồi của hãng vốn có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Mỹ.

Vụ lỗi túi khí đã giáng một đòn mạnh vào uy tín của Takata - tập đoàn sản xuất thiết bị an toàn ô tô lớn thứ hai thế giới của Nhật Bản - với 80 năm kinh nghiệm và hơn 43.500 nhân viên trên toàn thế giới, cung cấp túi khí cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn. Cho đến nay, khoảng 12 triệu chiếc xe đã bị thu hồi do lỗi túi khí Takata ở ghế lái và ghế phụ, trong đó 8 triệu chiếc trên lãnh thổ Mỹ. Takata cũng xác nhận 5 trường hợp tử vong liên quan đến lỗi này trên toàn cầu.

* Tập đoàn chế tạo ô tô lớn thứ hai của Mỹ Ford Motor cùng ngày tiếp tục ra thông báo cho thu hồi để chỉnh sửa hàng chục nghìn xe có lỗi kỹ thuật ở bộ phận khóa, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông báo của Ford Motor Company từ trụ sở ở thành phố Dearborn, bang Michigan cho biết tổng số xe gọi thu hồi lần này khoảng 65.000 chiếc, chủ yếu đang lưu hành tại khu vực Bắc Mỹ. Nguyên nhân gọi thu hồi là chìa khóa xe có thể rút ra được khỏi ổ điện kể cả khi cần số xe không đưa về vị trí đỗ. Cho tới nay vẫn chưa có đơn khiếu kiện hoặc vụ tai nạn nào được báo cáo liên quan tới lỗi kỹ thuật này.

Trong số xe thuộc diện thu hồi lần này có 56.500 chiếc Ford Fussion, sản xuất trong hai năm 2014 và 2015 đăng ký ở Mỹ, khoảng 6.000 chiếc lưu hành tại Canada và 2.350 chiếc lưu hành tại Mexico. Ngoài Ford Fusion, hai dòng xe Ford Energi và Ford Hybrid cũng nằm trong danh sách thu hồi. Ford Fusion là dòng xe bán chạy nhất của hãng này tại thị trường Mỹ. Trong năm 2014, tính đến hết tháng 10, đã có khoảng 250.000 chiếc Ford Fusion được bán ra tại Mỹ, tăng 20% so với 10 tháng đầu năm 2013.

Trước đó ngày 4/11, Ford Motor cũng đã phát thông báo cho thu hồi hơn 200.000 chiếc xe có lỗi. Trong đó, có trên 38.600 chiếc Ford Crown Victoria, Mercury Grand Marquis và Lincoln Town, sản xuất trong thời gian từ năm 2005 tới năm 2011 do lỗi ở bộ phận trục lái, dễ làm mất tay lái khi xe đang vận hành. Dòng xe sản xuất năm 2014 cũng thuộc diện thu hồi là Ford Transit Connect với gần 25.600 chiếc do lỗi ở bộ phận van nhiên liệu, dễ gây rò rỉ và cháy.


TTXVN/Tin Tức