07:00 19/07/2014

Mùa nóng, cảnh giác với đồ uống không hợp vệ sinh

Mùa hè là mùa lên ngôi của các loại đồ uống giải nhiệt, thanh mát. Tuy nhiên, những nguy cơ về việc giữ vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn luôn luôn là vấn đề quan trọng và được quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.

Mùa hè là mùa lên ngôi của các loại đồ uống giải nhiệt, thanh mát. Tuy nhiên, những nguy cơ về việc giữ vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn luôn luôn là vấn đề quan trọng và được quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.


Đã từ lâu, đồ uống tại các quán cóc ven đường đã trở thành một loại “đặc sản” bình dân dành cho tất cả mọi người do tính đa dạng và tiện dụng của nó. Dạo quanh phố phường một vòng dễ dàng nhận thấy sự tấp nập, nhộn nhịp tại các quán giải khát ven đường luôn được tạo ra bởi những đoàn khách ghé thăm. Nằm ngay lề đường thuận tiện cho việc ra vào nên những quán nước vỉa hè luôn nhận được sự ưu ái của đông đảo các khách hàng. Bên cạnh đó, tại các phố chuyên kinh doanh các mặt hàng phụ gia thực phẩm, nước giải khát, cảnh mua bán cũng diễn ra tấp nập không kém.

 

 

 

Những chai siro, nước cốt... với đủ loại hương liệu từ xoài, cam, chanh dây… được bày bán phong phú với đầy đủ các chủng loại, nhãn hiệu rất bắt mắt. Tham gia đội quân giải khát mùa hè còn có những gánh hàng rong vẫn hàng ngày len lỏi vào các ngõ phố. Trên đôi quang gánh chỉ đơn giản là chè đậu đen, chè đậu xanh, nhưng đôi quang gánh ấy có mặt khắp các tuyến phố, phường, khắp các ngõ hẻm phục vụ cho nhu cầu của những khách hàng đặc biệt.


Chỉ với 5.000 - 15.000 đồng là bạn đã có ngay một ly nước mía mát lạnh, vừa rẻ lại vừa giải nhiệt nhanh. Tuy nhiên, để thưởng thức những ly nước mía trông thì có vẻ ngon đó nhiều người không biết rằng đằng sau đó là cả một quy trình sản xuất cực bẩn. Mía được róc vỏ sẵn, phơi bên ngoài lề đường mù mịt bụi, cốc đựng nước cho khách cũng chỉ được tráng qua loa một lần rồi dùng đi dùng lại. Bên cạnh đó, nước uống vỉa hè cũng thường sử dụng đá cây thay cho đá viên tinh khiết. Quy trình làm đá phần lớn không bảo đảm yêu cầu.

Nước làm đá hầu hết là nước giếng khoan, được phun qua giàn mưa trong không trung để khử sắt rồi đi xuống bể. Lượng canxi và magie trong nước cao hơn mức cho phép khi làm đá, các chất hóa học dư thừa này còn nguyên. Uống quá nhiều nước cứng gây ra vấn đề cặn thận, sỏi thận và ảnh hưởng đến sức khỏe.


Những loại thức uống lề đường này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng là vậy nhưng lại không được kiểm tra chất lượng. Theo các chuyên gia, bụi đường không chỉ gây bệnh hô hấp, mà còn có rất nhiều nha bào vi khuẩn và trứng giun. Nếu bụi bắt nguồn từ cống rãnh khô bốc lên thì trứng giun sẽ càng nhiều. Trong khi đó, hầu hết các loại nguyên liệu để chế biến đồ uống vỉa hè đều không được che đậy.

Bụi đường ngấm vào rất mất vệ sinh. Không những thế vì cái lợi vật chất mà nhiều người còn sử dụng các chất cấm hoặc các chất không dùng trong thực phẩm. Các chất này có chức năng tạo mùi, tạo màu, thường dùng trong công nghiệp. Chúng chứa nhiều tạp chất và kim loại nặng, khi dùng trong thức ăn, nước uống sẽ tích tụ trong cơ thể, lâu ngày gây độc mãn tính, nguy hiểm hơn nó có thể dẫn đến căn bệnh ung thư.


Trong cuộc sống hiện đại, bận rộn với công việc, học tập, giải trí… thì nước giải khát đóng chai tỏ ra hữu dụng khi chúng ta có thể sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi, vừa có tác dụng giải khát, vừa bổ dưỡng cho cơ thể, đem lại sự sảng khoái và hứng khởi.


Trước những thực trạng trên, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, các nhà sản xuất nước giải khát tiêu biểu như tập đoàn Tân Hiệp Phát đã không ngừng tung ra thị trường các dòng sản phẩm nước giải khát khác nhau, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm với quy trình chế biến được kiểm nghiệm chặt chẽ. Tất cả các sản phẩm của Tâp Hiệp Phát đều được sản xuất trên dây chuyền thiết bị hiện đại của châu Âu với công nghệ Aseptic, được kiểm nghiệm một cách kĩ lưỡng nên vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được bảo đảm. Đa dạng trong sản phẩm, phong phú trong sự lựa chọn, Tân Hiệp Phát không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm của mình để đáp ứng được những nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.