09:10 27/09/2012

Mũ bảo hiểm và sở thích của các tay đua

Vì thời gian đội mũ hầu như trong suốt cuộc đua, vì vậy, không chỉ để quảng cáo, mũ bảo hiểm còn là một biểu tượng thời trang trên đường đua. Nhưng hơn cả thời trang, những chiếc mũ bảo hiểm còn chứa đựng rất nhiều câu chuyện đời, chuyện nghiệp của các tay đua.

Trong làng đua xe thể thao 4 bánh, F1 được coi là đỉnh cao danh vọng thì MotoGP cũng có ngôi vị tương tự trong làng đua xe 2 bánh. Những chiến xa của MotoGP có thể đạt tốc độ tối đa trên 340 km/ giờ và tăng tốc 0 - 100 km/giờ khoảng 2,5 giây.


Tốc độ khiến trang bị an toàn không thể thiếu đối với các tay đua là mũ bảo hiểm. Mỗi tay đua có ít nhất 4 chiếc mũ cho mỗi mùa giải, trong số đó có loại mũ đặc biệt dùng khi trời mưa có khả năng chống mờ và đọng nước.


Vì thời gian đội mũ hầu như trong suốt cuộc đua, vì vậy, không chỉ để quảng cáo, mũ bảo hiểm còn là một biểu tượng thời trang trên đường đua. Nhưng hơn cả thời trang, những chiếc mũ bảo hiểm còn chứa đựng rất nhiều câu chuyện đời, chuyện nghiệp của các tay đua.


Mới đây, Mark Webber kết thúc cuộc thi kéo dài 2 tháng - thiết kế mũ bảo hiểm mới - do các fan của anh thực hiện. Tổng cộng có tới 1.118 mẫu thiết kế được gửi tới và phần thắng thuộc về một fan 17 tuổi người Crôatia.


Đầu bảng của những chiếc mũ bảo hiểm “lòe loẹt” theo đúng phong cách MotoGP phải kể đến chiếc mũ của Valentino Rossi (ảnh) đội Fiat Yamaha. Trong mùa giải 2009, Valentino Rossi liên tục “diện” hai chiếc mũ được thiết kế riêng có hình Shrek Donkey. Rossi đã tạo sự chú ý rất nhiều, đặc biệt tại hai vòng đua Misano và Mugello.


Mùa giải năm 2011, Valentino Rossi cũng sở hữu 4 mẫu mũ bảo hiểm. Đầu mùa giải, Rossi lần đầu tiên gia nhập vào đội Ducati. Được trang bị xe mới và một chiếc mũ. Rossi đã trang trí với các nhân tố phong, thủy, hỏa, thổ cùng hình ảnh của mặt trời, mặt trăng truyền thống của Ducati.


Sau đó, anh thay chiếc mũ bảo hiểm có trang trí hình mắt người với những ý nghĩa rất đặc biệt tại đường đua Mugello. Tại mùa giải năm 2010, Rosssi từng gặp tai nạn tồi tệ nhất trong sự nghiệp và bị gẫy chân. Chiếc mũ có hình mắt với dụ ý sẽ dẫn dắt anh tránh được những tai nạn như thế.


Chiếc mũ thứ 4 của Rossi năm 2011 là chiếc mũ bảo hiểm mà không một người hâm mộ nào mong muốn thấy bởi đây là chiếc mũ mà Valentino Rossi và nhà thiết kế riêng của anh Aldo Drudi tạo ra để tưởng nhớ người bạn Marco Simoncelli đã thiệt mạng vì vụ tai nạn kinh hoàng trên đường đua Sepang hồi tháng 10.


Tay đua người Italia bị mất lái và ngã khi đang ra khỏi khúc cua số 11, chiếc RC212V trượt ngang trên đường đua rồi vô tình cắt đường chạy của hai lão tướng Colin Edwards (Tech 3 Yamaha) và Valentino Rossi (Ducati) đang chạy ngay phía sau.


Cả hai chiếc xe của Edwards lẫn Rossi đều chẹt ngang qua đầu Simoncelli. Hình ảnh tay đua người Italia nằm úp mặt bất động trên đường đua với chiếc mũ bảo hiểm đã bị văng ra khiến toàn bộ khán giả sững sờ. Trước khi vụ tai nạn diễn ra, Simoncelli đang chạy ở vị trí thứ 4 đoàn đua.


Năm 2009, Nicky Hayden đến từ đội Ducati cũng từng gây chú ý với mũ bảo hiểm theo phong cách “năm anh em siêu nhân” với nhiều góc cạnh và vô số hình ảnh, họa tiết trang trí.


Mũ bảo hiểm của các tay đua MotoGP được chế tạo từ các vật liệu cao cấp như sợi thủy tinh, carbon, kevlar và nhựa tổng hợp polyurethane. Một số nhà sản xuất mũ bảo hiểm nổi tiếng trên các đường đua MotoGP phải kể đến có Arai, Shoei và Schuberth.


Những ai từng xem đua ôtô đều khá quen thuộc với thương hiệu Nhật Bản Arai. Arai cũng đồng thời nổi tiếng trên cả những đường đua F1 hay đua thuyền bởi chất lượng và khả năng đáp ứng nhiều cỡ đầu. Arai cũng được nhiều đối tác khuyên nên sử dụng bởi nó được xem là loại mũ bảo hiểm tốt nhất chống sương mù trên thị trường.


Bên cạnh đó còn có nhà sản xuất Shoei với những thiết kế bắt mắt và hãng Schuberth của Đức. Schuberth nổi tiếng cùng với sự gắn bó của huyền thoại trên đường đua F1 Michael Schumacher.



Lê Sơn