07:17 01/07/2011

Moody's hạ mức tín nhiệm của Toyota Motor

Cơ quan đánh giá tín dụng Moody's quyết định hạ một bậc mức xếp hạng tín nhiệm của tập đoàn chế tạo ô tô Toyota Motor (Nhật Bản) xuống Aa3, do lo ngại đồng yên mạnh và chi phí nguyên liệu cao có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng lợi nhuận của Toyota.

Cơ quan đánh giá tín dụng Moody's quyết định hạ một bậc mức xếp hạng tín nhiệm của tập đoàn chế tạo ô tô Toyota Motor (Nhật Bản) và các chi nhánh của hãng này xuống Aa3,

do lo ngại đồng yên mạnh và chi phí nguyên liệu cao có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng lợi nhuận của Toyota. Giới phân tích nhận định những hiệu ứng tiêu cực của trận động, đất sóng hôm 11/3 ở Nhật Bản có thể khiến Toyoya đánh mất vị trí nhà chế tạo xe hơi lớn nhất thế giới.

Ảnh: Internet


Moody's nhận định đà phục hồi lợi nhuận của Toyota trong giai đoạn từ nay tới tài khoá kết thúc vào cuối tháng 3/2013 sẽ không mạnh như dự kiến, do thị phần của hãng ngày càng sa sút tại nhiều khu vực trên thế giới, đồng yên mạnh và giá nguyên liệu thô cao. Theo đánh giá của Moody's, đồng yên mạnh và luôn biến động sẽ làm giảm sức cạnh tranh của các nhà xuất khẩu Nhật Bản, bào mòn lợi nhuận ở nước ngoài của các công ty Nhật Bản khi được chuyển hồi về nước, cũng như khiến hàng hoá xuất khẩu của nước này đắt hơn ở thị trường quốc tế. Moody's nói thêm có thể xem xét khả năng hạ hơn nữa nếu các nhân tố trên không cải thiện.

Moody's cho rằng sức cạnh tranh của của Toyota, một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu của Nhật Bản, sẽ vẫn chịu áp lực trong một thời gian dài nữa, xét về các điều kiện thị trường. Moody's đã từng doạ hạ mức đánh giá tín nhiệm dài hạn của Toyota hồi tháng 4 vừa qua, sau khi xảy ra trận động đất, sóng thần khủng khiếp ở vùng Đông Bắc Nhật Bản, dẫn đến tình trạn gián đoạn chuỗi cung linh kiện xe hơi, khiến nhiều nhà máy chế tạo phải đóng cửa. Tuy nhiên, cơ quan xếp hạng tín nhiệm này chỉ "doạ suông" vì sản lượng của Toyota đã phục hồi nhanh hơn dự kiến sau giai đoạn đình trệ, do ảnh hưởng của trận động đất kèm theo sóng thần hôm 11/3 và tình trạng thiếu điện triển miên.

Hồi đầu tháng này, Toyota dự kiến lãi ròng của hãng trong tài khoá này sẽ giảm 31% so với tài khoá trước, xuống 3,5 tỷ USD, do đồng yên mạnh và tác động tiêu cực của thảm hoạ thiên tai mới đây.

Toyota dự báo hoạt động sản xuất của hãng sẽ bình phục khởi sắc vào nửa cuối năm nay khi các vấn đề về cung do trận động đất gây ra đang dần dịu đi, song hãng cũng cảnh báo rằng đồng yên mạnh hiện nay đã làm cho phí sản xuất ở trong nước trở nên quá đắt. Năm 2010, Toyota đã bán 8,42 triệu xe trên toàn cầu, cao hơn mức 8,39 triệu chiếc của hãng đối thủ đến từ Mỹ General Motors.

Nguyễn Trường