07:19 02/07/2014

Mới chỉ xử phạt 2 hành vi vi phạm mũ bảo hiểm

Chiều 2/7, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chính thức khẳng định, cảnh sát giao thông mới chỉ xử phạt hai hành vi phạm là: Không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách.

Cảnh sát giao thông mới chỉ xử phạt hai hành vi phạm là: Không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách.

Chiến sĩ cảnh sát giao thông Đội 1 (Hà Nội) tiến hành xử lý vi phạm Luật giao thông đường bộ đối với học sinh điều khiển xe đạp máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN


Chiều 2/7, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chính thức khẳng định, từ 1/7, lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện kiểm tra và xử lý các vi phạm về đội mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện theo đúng quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó, chỉ xử phạt hai hành vi phạm là: Không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách. Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở người đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng các quy định của pháp luật về việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Tập trung tuyên truyền về những lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm đúng quy định pháp luật khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy, cũng như những thiệt hại to lớn về sức khoẻ, sinh mạng và những hệ lụy đối với người thân, gia đình và cộng đồng của những người gặp rủi ro bị tai nạn giao thông khi đi mô tô, xe máy mà không đội mũ bảo hiểm đúng quy định. Cùng với đó, tuyên truyền, phổ biến chính xác những quy định của pháp luật về xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.

Nhằm tiếp tục thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 08/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, ngày 18/4/2014, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã ban hành kế hoạch số 69/KH-UBATGTQG tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy gồm 3 hoạt động chính. Theo đó, từ 20/5, tập trung tuyên truyền về quy định pháp luật và lợi ích của đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy, cung cấp thông tin để người dân nhận biết rõ, không mua, bán và sử dụng các mũ loại không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, đó là mũ không có đủ 3 lớp (vỏ mũ - đệm hấp thụ xung động bên trong - quai mũ), không ghi nhãn “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” và không có dấu hợp quy CR. Từ tháng 6/2014, các lực lượng chức năng thuộc Cục quản lý chất lượng sản phẩm và hàng hoá (Bộ Khoa học và Công nghệ), Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cùng với các lực lượng chức năng của hai ngành trên tại các địa phương, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô và xe máy, tập trung xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh mũ giả, mũ nhái, mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.


Vân Phúc