07:16 18/07/2014

Mexico hạn chế quảng cáo nước ngọt để chống béo phì

Chính phủ Mexico vừa tuyên bố sẽ hạn chế quảng cáo đồ uống nước ngọt, đồ ăn vặt và những thực phẩm có hàm lượng calo cao khác nhằm ngăn chặn tình trạng béo phì đang gia tăng tại quốc gia này.

Chính phủ Mexico vừa tuyên bố sẽ hạn chế quảng cáo đồ uống nước ngọt, đồ ăn vặt và những thực phẩm có hàm lượng calo cao khác nhằm ngăn chặn tình trạng béo phì đang gia tăng tại quốc gia này.


Có tới 70 % người lớn và 30 % trẻ em Mexico bị thừa cân hoặc béo phì.


Có hiệu lực ngay lập tức, những tin quảng cáo cho các loại sản phẩm được liệt kê trên sẽ bị cấm chiếu trên sóng truyền hình cáp và ngoài trời từ 14h30 đến 21h30 các ngày trong tuần và từ 7h đến 19h30 vào dịp cuối tuần. Các rạp chiếu phim cũng phải hạn chế loại quảng cáo này.


Bộ Y tế Mexico khẳng định: “40 % quảng cáo cho mặt hàng nước ngọt và các sản phẩm chứa hàm lượng calo cao khác được chiếu hàng năm sẽ biến mất trên sóng truyền hình”.


Mexico là quốc gia có lượng tiêu thụ nước ngọt trên đầu người lớn nhất thế giới, khoảng 163 lít mỗi năm, vì vậy có tới 70 % người lớn và 30 % trẻ em nước này rơi vào tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Thực đơn hàng ngày của người dân Mexico cũng bao gồm rất nhiều đồ rán.


Ngoài ra, Mexico còn là nước có số ca mắc bệnh đái tháo đường cao nhất trong 34 nước thành viên của Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển.


Một chuyên gia nhận định rằng: “Chi phí trực tiếp cũng như gián tiếp cho vấn đề cân nặng sẽ làm hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Mexico thiệt hại 11,7 tỉ USD trong năm 2017”.


Như một nỗ lực bước đầu để giải quyết mối hiểm họa, chính phủ đã đánh thuế đồ uống và thực phẩm có chứa hàm lượng calo cao từ cuối năm 2013.



Hồng Hạnh