09:10 13/09/2011

Lựa chọn nước giải khát có chất lượng, có lợi cho sức khỏe

Cùng với nhu cầu về các loại nước giải khát ngày càng tăng lên, thị trường nước giải khát cũng ngày càng phát triển. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên quan tâm, lựa chọn sản phẩm có chất lượng, có lợi cho sức khỏe để bảo vệ chính mình, để sử dụng sản phẩm an toàn, tốt cho bản thân và môi trường.

Cùng với nhu cầu về các loại nước giải khát ngày càng tăng lên, thị trường nước giải khát cũng ngày càng phát triển. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên quan tâm, lựa chọn sản phẩm có chất lượng, có lợi cho sức khỏe để bảo vệ chính mình, để sử dụng sản phẩm an toàn, tốt cho bản thân và môi trường.

Thị trường tự sự…

Những năm gần đây, thị trường nước giải khát Việt Nam trở nên rất sôi động, lượng tiệu thụ tăng mạnh. Theo dự báo, đến năm 2012, tổng lượng đồ uống bán lẻ ở Việt Nam sẽ tăng gần 50% so với năm 2007. Vì vậy, thị trường nước giải khát Việt Nam rất hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp trong nước và cả nước ngoài.

Tuy nhiên, thị trường nước giải khát VN hiện nay đang đứng trước những thách thức lớn, trong đó có vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thông tin về việc một số loại nước giải khát trên thị trường chứa các chất phụ gia độc hại, nguyên liệu hóa học… đã có từ khá lâu, nhưng phải đến khi các cơ quan chức năng xác nhận một số loại nước giải khát nhập khẩu có chứa DEHP thì người tiêu dùng mới thật sự quan ngại. DEHP là loại hóa nhất có thể gây rối loạn dậy thì ở nữ giới, giảm khả năng sinh dục ở nam giới, không tốt cho tim mạch, về lâu dài, có thể gây ung thư nguy hại cho sức khỏe... Từ khi “cơn bão” DEHP xảy ra với thị trường đồ uống, nhiều người tiêu dùng thậm chí thấy hoang mang, lo lắng khi lựa chọn sản phẩm, luôn cảnh giác với những thông tin mà nhà sản xuất đưa ra.

Đầu tư cho chất lượng là đầu tư lâu dài

Theo các chuyên gia thị trường, trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường đồ uống ngày càng trở nên khốc liệt và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng sản phẩm thì các doanh nghiệp cần không ngừng đẩy mạnh nghiên cứu, nhằm đưa ra những sản phẩm mới có chất lượng cao.

Là một trong những tập đoàn sản xuất nước giải khát lớn nhất Việt Nam, tôn chỉ, sứ mệnh, hoạt động của Tân Hiệp Phát xuyên suốt 17 năm qua chính là mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm đảm bảo chất lượng, tốt cho sức khỏe… Quán triệt tối ưu quan điểm chất lượng: “Không chỉ tuân thủ các quy định của pháp luật, nhà nước, cơ quan chức năng, tổ chức kiểm định về các quy chuẩn trong sản xuất. Bản thân cũng chủ động trong việc tự đánh giá sản phẩm để liên tục cải tiến.” Đây cũng là cam kết của tập đoàn Tân Hiệp Phát đối với quyền của người tiêu dùng.

Tân Hiệp Phát đã mạnh dạn đầu tư chi phí rất lớn cho những dây chuyền công nghệ sản xuất Châu Âu hiện đại bậc nhất thế giới, với công suất 60.000 chai/ giờ, đáp ứng năng lực sản xuất mạnh mẽ để cung ứng liên tục cho thị trường. Phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm được xem là trung tâm khoa học và ứng dụng phát triển chuyên biệt, từ việc hình thành ý tưởng sản phẩm, thử mẫu kiểm chứng và đưa vào sản xuất thực tiễn, trên tinh thần sáng tạo, khác biệt, đột phá.

Nhằm cam kết chất lượng để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất, Tân Hiệp Phát đã tổ chức các cuộc hội thảo khoa học, đặt hàng các đơn vị nghiên cứu, các chuyên gia đầu ngành làm những cuộc nghiên cứu khách quan về các sản phẩm của mình, như hội thảo về vai trò của trà xanh (2009), hội thảo về vai trò của trà thảo mộc (2010), hội thảo “Nước giải khát với sức khỏe cộng đồng” (2011) và tổ chức các chuyến tham quan dây chuyền sản xuất tại nhà máy Number 1, đồng hành với cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt, tổ chức phân phối đưa hàng về nông thôn.

Dám xây dựng 1 thương hiệu và xây dựng thành công trong môi trường cạnh tranh khốc liệt quả thật không đơn giản. Sự đầu tư nội lực, đầu tư cho chất lượng là cần thiết. Những sản phẩm thức uống mặc dù gần gũi với văn hoá ẩm thực của địa phương, nhưng trên thực tế vẫn chịu những thăng trầm khi người tiêu dùng vẫn chưa thật sự đứng hẳn về phía hàng Việt. Người tiêu dùng có quyền biết đầy đủ các thông tin về chất lượng sản phẩm mà họ đang sử dụng. Nên, ngoài việc ghi đầy đủ các thông tin chi tiết về sản phẩm trên nhãn hàng hóa, tiếp nhận thông tin từ khách hàng cũng cần được kết nối nhanh chóng, chặt chẽ. Bất cứ các thông tin gì liên quan đến sự cố đối với sản phẩm, người tiêu dùng cần được biết rõ nguyên nhân, đầu mối giải đáp thắc mắc kịp thời, thỏa đáng.

Cạnh tranh trong kinh doanh là tất yếu, tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là giữ được niềm tin, sự trung thành của khách hàng đã yêu chuộng sản phẩm. Bên cạnh đó, thách thức lớn nhất là những thương hiệu đi sau phải khác biệt hoá so với thương hiệu trước đó. Và để sản phẩm tồn tại lâu trên thị trừơng, thì không phải chỉ có bao bì mẫu mã đẹp, mà công thức chất lượng, giá cả hợp lý, tất cả sẽ phối hợp với nhau, phải bán cái thị trường cần và đáp ứng những nhu cầu tiềm ẩn nhất.

Phương Chi