06:15 13/06/2011

Lào Cai: Tiềm ẩn mất an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa lũ

Lào Cai hiện có 8/22 bến thiếu biển báo hiệu bến, biển báo hiệu mực nước; 17/39 điểm khai thác cát, sỏi không có giấy phép khai thác và giấy phép mở bến; có 26/164 phương tiện thủy đang hoạt động nhưng chưa đăng ký, 19 phương tiện chưa làm thủ tục chuyển đổi đăng ký theo đúng chủ sở hữu...

Lào Cai hiện có 8/22 bến thiếu biển báo hiệu bến, biển báo hiệu mực nước; 17/39 điểm khai thác cát, sỏi không có giấy phép khai thác và giấy phép mở bến; có 26/164 phương tiện thủy đang hoạt động nhưng chưa đăng ký, 19 phương tiện chưa làm thủ tục chuyển đổi đăng ký theo đúng chủ sở hữu, 18 phương tiện chưa đăng kiểm, 24 phương tiện hết hạn đăng kiểm; 30 phương tiện người lái không có chứng chỉ chuyên môn (CCCM) hoặc bằng thuyền trưởng trở lên...

Những tồn tại trên cho thấy Lào Cai vẫn còn nguy cơ cao về mất an toàn đường sông, nhất là trong mùa mưa lũ.

Lào Cai là tỉnh miền núi, nhưng có hệ thống sông ngòi chằng chịt. Theo Trạm quản lý đường sông (QLĐS) Lào Cai, toàn tỉnh có khoảng 400 km đường sông, suối (chỉ kể những con sông, suối lớn). Trong đó, sông Hồng đoạn chảy qua Lào Cai có độ dài 120 km; sông Chảy dài gần 100 km và các con suối lớn như ngòi Nhù, ngòi Chăn chảy từ phía đông - nam của tỉnh đổ ra sông Hồng cũng có độ dài trên dưới 80 km. Đây là những đường thủy nội địa chảy qua các khu dân cư khá tập trung của tỉnh nên hàng năm, các con sông, suối này đã lấy đi sinh mạng, của cải của cư dân sống hai bên bờ sông và những người tham gia giao thông trên sông do sự kém hiểu biết, sự không chấp hành luật giao thông đường thủy gây nên. Mùa mưa lũ năm nào cũng vậy, hàng chục ha đất ven sông, suối bị sạt lở cuốn theo nhà cửa và hoa màu của người dân. Chỉ tính riêng suối Chăn từ tháng 4 đến nay đã cướp đi sinh mạng của 2 người khi đang lao động bên suối...

Để công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa sớm đi vào nền nếp và ổn định, tỉnh Lào Cai đã có kế hoạch trang bị cho các lực lượng chức năng phương tiện, công cụ hỗ trợ, bổ sung thêm kinh phí cho hoạt động về công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy; chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương cần kiên quyết hơn nữa về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, thăm dò, vận chuyển khoáng sản trên sông, suối. Địa phương nào không làm tốt, để xảy ra các vụ tai nạn đuối nước do chủ quan sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Lục Văn Toán