06:00 18/06/2012

Làm đẹp... trái phép

Để phục vụ Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh 2012 và Lễ tôn vinh danh hiệu Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, UBND TP Hạ Long đã giao cho Ban Quản lý dự án công trình TP Hạ Long triển khai trồng thảm cỏ, hoa và cây xanh với chiều dài 7 km...

Để phục vụ Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh 2012 và Lễ tôn vinh danh hiệu Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã giao cho Ban Quản lý dự án công trình TP Hạ Long triển khai trồng thảm cỏ, hoa và cây xanh với chiều dài 7 km trong phạm vi hành lang đường sắt Kép - Hạ Long, thuộc phường Đại Yên. Việc làm này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu và vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.


Ngày 10/5/2012, Đội Thanh tra đường sắt số 2, Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Lạng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản hiện trạng. Kết quả cho thấy, đoạn đường sắt từ lý trình km90+00 - km97+00, tuyến đường sắt Kép - Hạ Long, đã được Ban Quản lý dự án của TP Hạ Long trồng thảm cỏ, hoa và cây xanh đến sát đầu tà vẹt bê tông, đồng thời trồng các loại cây cau, tùng và ngâu có chiều cao từ 1,2 - 2,7 m. Số cây này được trồng cách mép ngoài của ray từ 0,7 - 7,5 m, làm cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông đường sắt và các đối tượng tham gia giao thông khác, gây khó khăn cho quá trình duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.


Trong quá trình thi công đoạn Km 90 +100 - Km 97+00, đơn vị thi công đã đổ đất và tạp chất vào mái đá làm mất tính đàn hồi và tác dụng thoát nước của đá. Ban Quản lý dự án TP Hạ Long cũng không xuất trình được giấy phép xây dựng công trình và hoạt động trong phạm vi đất dành cho đường sắt, vi phạm nghiêm trọng Điều 33, 35 Luật Đường sắt.

Căn cứ vào hiện trạng trên, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Ban Quản lý dự án TP Hạ Long phải nhổ và di chuyển toàn bộ số cây cau, cây tùng và hàng cây ngâu ra khỏi phạm vi bảo vệ đường sắt và làm thủ tục xin cấp phép theo Quyết định số 60/2005 của Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời, để đảm bảo tính đàn hồi và tác dụng thoát nước của mái đá đường sắt, Ban Quản lý dự án TP Hạ Long phải xúc và vận chuyển toàn bộ số đất và tạp chất đã đổ vào mái đá trong quá trình thi công ra khỏi phạm vi đất dành cho đường sắt xong trước ngày 30/6/2012. Tuy nhiên đến thời điểm này, số cây cảnh, hoa thảm cỏ vẫn nguyên trạng. Ban Quản lý dự án TP Hạ Long cho biết, số tiền cho dự án trồng hoa, cây cảnh, thảm cỏ tại đoạn đường kể trên là gần chục tỷ đồng.


Mạnh Khánh