10:15 16/10/2014

Kỹ năng ứng phó bạo hành

Ở nước ngoài, trẻ con được dạy kỹ năng tự bảo vệ mình ngay từ khi còn nhỏ. Khi ba mẹ hoặc ai đó xâm phạm thân thể trẻ, trẻ nghĩ ngay đến việc gọi cảnh sát

Ở nước ngoài, trẻ con được dạy kỹ năng tự bảo vệ mình ngay từ khi còn nhỏ. Khi ba mẹ hoặc ai đó xâm phạm thân thể trẻ, trẻ nghĩ ngay đến việc gọi cảnh sát (thông qua số điện thoại tổng đài) hoặc nhờ hàng xóm giúp đỡ. Chính vì lẽ đó mà hạn chế được nạn bạo hành trẻ em. Mặt khác, quyền lợi của trẻ được nâng lên hàng đầu.

Ở Việt Nam, quyền lợi bảo vệ trẻ em cũng được Nhà nước quy định rõ ràng. Năm 1989, Công ước quốc tế về Quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc được ban hành; Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới và là nước đầu tiên ở Đông Nam Á ký vào bản Công ước này. Tuy nhiên hầu như trẻ em Việt Nam chưa được bảo vệ một cách thỏa đáng. Rất nhiều vụ bạo hành kinh hoàng đã xảy ra trong những năm gần đây, mà người xâm hại đều là giáo viên hoặc ba mẹ. Những vụ việc nhỏ thường bị rơi vào quên lãng vì tâm lý “con tôi đẻ, tôi có quyền đánh”, hoặc “dạy học thì phải đánh trẻ mới nghe lời”.

Vì vậy người lớn vô tư hành hạ trẻ em như là cách được “hợp thức hóa” ngầm. Chính quyền địa phương ít can thiệp sâu, đa phần xử lý theo kiểu hòa giải. Ủy ban Bảo vệ và chăm sóc trẻ em địa phương tiếng nói không mạnh, không lên tiếng kịp thời cho quyền lợi của trẻ. Chỉ khi nào sự việc nghiêm trọng, báo chí lên tiếng, thì kẻ bạo hành mới chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Sự việc bé gái 4 tuổi ở Bình Dương vừa qua bị cha mẹ đánh đập tàn nhẫn một lần nữa cho thấy nạn bạo hành đang ngày càng nhức nhối. Nước xa không cứu được lửa gần. Thay vì cứ đợi đến khi có chuyện mới hô hào chống bạo hành thì điều trước tiên hãy dạy trẻ tự cứu lấy mình. Trường học nên có những tiết ngoại khóa (kể cả mầm non) dạy trẻ đối phó với bạo hành bằng cách nhanh trí chộp ngay điện thoại gọi đến số 113 hoặc số công an địa phương để được hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, trẻ có thể truy hô lớn để được hàng xóm can thiệp giúp. Ba mẹ ở nhà cũng nên thường xuyên dạy con những điều này để lúc gặp nguy hiểm trẻ có thể ứng phó.

Biết rằng đây chỉ là biện pháp ít khả thi vì không phải gia đình nào cũng có điện thoại sẵn cho trẻ dùng lúc nguy cấp, hoặc trẻ chưa đủ tuổi để hiểu biết. Tuy nhiên nếu giáo dục trẻ ngay từ lúc nhỏ, tất nhiên khi dần lớn lên, trẻ sẽ thay đổi tư duy: xử trí tình huống linh hoạt để thoát nạn, thay vì im lặng chịu đòn roi.

Đặng Trung Thành