Từ năm 2018, ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Bộ Giao thông Vận tải dự tính khoanh vùng đối tượng, số lượng phương tiện sử dụng nhiên liệu diezen tồn đọng đến 31/3/2017 để báo cáo Thủ tướng xem xét, giải quyết. Mục tiêu của Bộ là đảm bảo từ 1/1/2018, tất cả các loại ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4.

Chiều 25/3, Bộ Giao thông Vận tải có thông cáo báo chí về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về áp dụng lộ trình kiểm soát khí thải đối với ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khấu mới.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, ngày 10/3 vừa qua, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp về áp dụng lộ trình khí thải: “Giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg; Riêng đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu diezen cho phép thực hiện đến 31/12/2017 và giao Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án”. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã và đang khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Từ 1/1/2018, tất cả các loại ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4. Ảnh: Như Bình/TTXVN

Cụ thể, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 49 ngày 1/9/2011 của Thủ tướng, từ năm 2011, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các cơ quan có liên quan ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn; chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, tập huấn nghiệp vụ, đảm bảo thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe môtô, xe gắn máy. Trong các năm qua, Bộ Giao thông Vận tải đã kiểm soát theo lộ trình mức phát thải của mô tô, ô tô đáp ứng tiêu chuẩn mức Euro 2.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã áp dụng kiểm tra, chứng nhận, làm thủ tục đăng kiểm theo tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 đối với ô tô; mức Euro 3 đối với xe mô tô hai bánh theo đúng lộ trình. Bộ Giao thông Vận tải cũng hoan nghênh một số doanh nghiệp đã chủ động thực hiện theo đúng lộ trình khí thải đã được quy định tại Quyết định 49.

Về thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng đối với ôtô chạy bằng diezen, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát các căn cứ pháp lý để có đề xuất phương án áp dụng đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu diezen, đảm bảo phù hợp các quy định pháp luật.

Theo đó, có các trường hợp: theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, để sửa đổi, bổ sung một phần Quyết định số 49, cần ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung. Trường hợp giữ nguyên Quyết định 49 và để tháo gỡ tồn tại, vướng mắc cho doanh nghiệp theo đề xuất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), giải pháp là cần có văn bản xử lý tình huống để áp dụng đối với các đối tượng cụ thể.

“Với phương án này, Bộ Giao thông Vận tải đã dự tính khoanh vùng đối tượng, số lượng phương tiện sử dụng nhiên liệu diezen tồn đọng đến 31/3/2017 (chẳng hạn loại xe có các căn cứ pháp lý để xác định được đưa về cửa khẩu, cảng... đến hết ngày 31/3/2017) để báo cáo Thủ tướng xem xét, giải quyết. Các đối tượng khác, báo cáo Thủ tướng xem xét phương án giải quyết phù hợp thực tế. Mục tiêu là vừa giải quyết các trường hợp tồn đọng và đảm bảo từ 1/1/2018 tất cả các loại ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4”, nội dung thông báo nêu.

Về thủ tục kiểm tra chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô chạy bằng diezen, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất cho thực hiện đến hết 31/12/2017 để doanh nghiệp có thời gian sản xuất, lắp ráp và có kế hoạch thích ứng, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện đúng lộ trình về kiểm soát khí thải được quy định tại Quyết định số 49 của Thủ tướng. Các Bộ, ngành và doanh nghiệp đều có trách nhiệm giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đối với trường hợp phương tiện sử dụng nhiên liệu diezen, khi có phương án giải quyết cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khẩn trương triển khai, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện”, thông cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

 
Quang Toàn (TTXVN)
Các hãng sản xuất ô tô chạy đua cắt giảm khí thải trước các quy định mới
Các hãng sản xuất ô tô chạy đua cắt giảm khí thải trước các quy định mới

Các hãng sản xuất ô tô trên thế giới, vốn chịu ảnh hưởng từ các vụ bê bối khí thải của các hãng lớn như Volkswagen (VW) hay Mitsubishi Motors, đang lao vào cuộc đua cắt giảm từng gram khí CO2 thải ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều những quy định khắt khe hơn để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do phương tiện xe cơ giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN