Kinh tế

Thứ Sáu, 20/04/2012 14:43

Trung Quốc muốn Mêhicô là 'bàn đạp' kinh tế để tiến vào Bắc Mỹ

rung Quốc không nhìn nhận Mêhicô là một trường đơn lẻ, mà Mêhicô là một "bệ phóng"cho hàng hóa Trung Quốc vào thị trường Mỹ và Canađa thông quan Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).

Phát biểu tại Diễn đàn khuyến khích thương mại và đầu tư Mêhicô-Trung Quốc ngày 19/4 tại thủ đô Mêhicô, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh nhấn mạnh Trung Quốc mong muốn và có kế hoạch mở rộng quan hệ thương mại với Mêhicô trong thời gian tới. Trung Quốc không nhìn nhận Mêhicô là một trường đơn lẻ, mà Mêhicô là một "bệ phóng"cho hàng hóa Trung Quốc vào thị trường Mỹ và Canađa thông quan Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).

Mêhicô là một "bệ phóng"cho hàng hóa Trung Quốc vào thị trường Mỹ và Canađa thông quan Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).


Bộ trưởng Trần Đức Minh cho rằng hai nước cần áp dụng kỹ thuật mới vào quá trình trao đổi thương mại nhằm góp phần tích cực hơn vào tiến trình phát triển kinh tế ở mỗi quốc gia. Trung Quốc nhận thấy tầm quan trọng và muốn trở thành đối tác chiến lược với Mêhicô, vì hiện tại Trung Quốc đã là đối tác thương mại quan trọng tại Mỹ Latinh và là đối tác thứ 2 của Mêhicô tại châu Mỹ, chỉ sau Mỹ.

Bộ trưởng Trần Đức Minh thông báo trong năm 2011, kim ngạch buôn bán hai chiều đạt trên 58 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Trung Quốc chiếm trên 52 tỷ USD và xuất khẩu của Mêhicô chưa tới 6 tỷ USD. Tuy rằng kim ngạch trao đổi hai chiều tăng tới 1.200 lần từ 4,4 tỷ USD trong năm 2001 lên trên 58 tỷ USD trong năm 2011, Trung Quốc quan tâm nhập hàng hóa của Mêhicô cho tới khi cán cân thương mại vào thế cân bằng.

Hiện nay Mêhicô xuất sang Trung Quốc các loại dầu ăn, dầu thô, quặng đồng, chì, sắt và kẽm, và mua máy tính và phụ kiện, điện thoại và linh kiện kèm theo.


Việt Hòa

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên: (*) Địa chỉ Email: (*)
Bình luận
Xem theo ngày:

Trang Hà Nội

Starbucks, tạp dề xanh và nét nhân văn đến Hà Nội

Starbucks, tạp dề xanh và nét nhân văn đến Hà Nội

Sáng 23/7, cửa hàng đầu tiên trong chuỗi 3 cửa hàng của Starbucks tại Hà Nội đã chính thức khai trương. Bắt đầu từ 14 giờ chiều 23/7, những fan hâm mộ của thương hiệu cà phê nổi tiếng này đã có thể thưởng thức những ly cà phê “đầy nhân văn” tại địa chỉ 32 Hàng Bài.

PTSC khánh thành trường Tiểu học Nga Hưng, Thanh Hóa

PTSC khánh thành trường Tiểu học Nga Hưng, Thanh Hóa

Chiều 24/9, Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã phối hợp cùng với Đảng ủy, UBND xã Nga Hưng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng Trường Tiểu học Nga Hưng.

Đồng hành cùng vùng khó

Chương trình “Đồng hành cùng vùng khó” đến với Na Rì

Chương trình “Đồng hành cùng vùng khó” đến với Na Rì

Ngày 16/7, vượt qua hàng chục điểm cua đèo dốc, chương trình “Đồng hành cùng vùng khó” của báo Tin Tức (TTXVN) và Công ty cổ phần đầu tư Nam Dương đã mang 500 xuất quà là sản phẩm sữa XO trị giá 275 triệu đồng đến với đồng bào các dân tộc xã Cư Lễ, huyện vùng cao Na Rì tỉnh Bắc Kạn...