“Trảm” thuê bao gửi tin nhắn rác

Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, các nhà mạng phải vào cuộc mạnh để bảo vệ các thuê bao, quyết liệt “trảm” thuê bao, công ty cung cấp dịch vụ nội dung (CP) có hành vi phát tán tin quảng cáo không hợp lệ thì vấn nạn tin nhắn rác mới giảm. Các nhà mạng không được vì lợi nhuận mà hy sinh quyền lợi khách hàng thì mới có thể chặn được tin nhắn rác.

Khuyến cáo thuê bao, chặn tin nhắn rác

Theo ông Đoàn Xuân Hợp, Phó phòng Kinh doanh VinaPhone, VinaPhone đã liên tục đưa thông tin lên website của công ty để khuyến cáo khách hàng khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi từ các số máy lạ thì không làm theo hướng dẫn mà liên hệ với tổng đài để được hỗ trợ; triển khai bộ phận kiểm tra độc lập nhằm phát hiện hành vi lừa đảo của các cá nhân, tổ chức để phối hợp với cơ quan chức năng xử lý. Bên cạnh đó, nhà mạng này đã cung cấp Hotline 9191 để khách hàng có thể xác minh tính xác thực của thông tin. Ngoài ra, khách hàng có thể gọi đến số 0943 2222 88 để được nhân viên nhà mạng giải đáp.

Phần mềm bảo về Smartphone Bkav Mobile .


“Khi phát hiện các hiện tượng tin nhắn rác VinaPhone sẽ xử lý quyết liệt bằng các biện pháp như khóa đầu số, khóa số thuê bao thậm chí cắt hợp đồng với các cá nhân/đối tác vi phạm. Tính đến nay, VinaPhone đã khóa hơn 440.000 sim gửi tin nhắn rác”, đại diện VinaPhone nói.

Cài phần mềm an ninh cho di động Theo Bkav, để bảo vệ mình, người sử dụng cần cài phần mềm an ninh cho điện thoại để chặn tin nhắn rác, quét mã độc gửi tin nhắn tới đầu số tính phí. Bkav đang cung cấp phần mềm Bkav Mobile Security cho người sử dụng điện thoại smartphone. Phần mềm được trang bị bộ lọc thông minh (Smart Filter), tự động chặn hoàn toàn các tin nhắn rác. Về phía cơ quan chức năng cần quản lý thật nghiêm việc khai thác các đầu số dịch vụ để có thể loại trừ tận gốc nạn phát tán tin nhắn rác.

Trao đổi với phóng viên Tin Tức, đại diện Viettel Telecom cho biết: Tháng 10/2014, Viettel đã triển khai các biện pháp mạnh để chặn tin nhắn rác; tiếp tục mở rộng phạm vi quét chặn. Từ đầu tháng 10 đến nay, Viettel đã chặn khoảng 30.000 thuê bao có hành vi gửi tin nhắn rác. Đây là con số khá lớn. Bên cạnh đó, Viettel còn tổ chức hệ thống thu nhận phản ánh về tin nhắn rác miễn phí số 9198.

Còn mạng MobiFone cho rằng: MobiFone đã chặn hoàn toàn tin nhắn rác được gửi từ các tổng đài nhắn tin nước ngoài; lọc, theo dõi và chặn tin nhắn rác, tin nhắn có nội dung phản cảm từ các số thuê bao gửi tin với tần suất cao trước khi tin được gửi tới khách hàng; phát hiện, khóa các thuê bao phát tán tin nhắn rác; rà soát các hình thức nhắn tin với nội dung phản cảm để phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật; tích cực kiểm tra việc thực hiện nhắn tin của các CP và xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

Khó chặn được triệt để

Lãnh đạo một mạng di động lớn than rằng: Nhà mạng có tiến hành rà soát và khi phát hiện thì chặn được loại tin nhắn lừa đảo này thì tin nhắn rác khác lại mọc lên như nấm. Chưa kể, không ít CP lách luật trước quan điểm của nhà mạng là tái phạm nhiều lần sẽ khóa không cho cung cấp dịch vụ trong 1 năm. Song các CP lại lách luật, dừng mức tin nhắn rác dưới ngưỡng bị áp lệnh chặn hoặc họ dùng sim của nhà mạng này để nhắn đến khách hàng của mạng khác.
Vài năm trước, các nhà mạng đã áp dụng hình thức chặn tin nhắn rác bằng cách hạn chế một thuê bao gửi đi liên tục số lượng lớn tin nhắn. Hiện phía VinaPhone vẫn áp dụng biện pháp này, nhưng trong một số trường hợp các sim rác gửi tin nhắn đi với số lượng nhỏ và dưới dạng tin nhắn từ cá nhân đến cá nhân thì biện pháp này vẫn chưa chặn được hoàn toàn. Mặt khác các nhà mạng cũng gặp phải những trở ngại khi không được phép can thiệp vào nội dung những tin nhắn nên không có cơ sở xác định đó có phải là tin nhắn mà người dùng không mong muốn nhận hay không?

Nhiều ý kiến cho rằng: Để hạn chế tin nhắn rác thì các nhà mạng cũng phải tuân thủ chặt chẽ việc đăng ký thuê bao trả trước (TBTT). “Nếu quản lý TBTT được các nhà mạng thực hiện nghiêm túc sẽ giúp ngăn chặn hiệu quả tình trạng phát tán bừa bãi tin rác như hiện nay. Vì nếu nhà mạng buông lỏng quản lý, để người sử dụng bất kỳ có thể dễ dàng sở hữu hàng loạt sim điện thoại được kích hoạt trước mà không cần đăng ký thông tin cá nhân đang tạo ra "mảnh đất màu mỡ" để tin rác hoành hành”, Cục trưởng An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) Nguyễn Thanh Hải nói.

Còn ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách Nghiên cứu Phát triển của Bkav cho rằng: Tin nhắn rác dù trực tiếp (sim) hay gián tiếp (đầu số) thì đều đem lại nguồn thu cho nhà mạng. Bởi thế, nhà mạng phải thực sự hy sinh lợi nhuận, vào cuộc mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi của khách hàng thì nạn tin nhắn rác mới giảm.

Minh Phương

Thị trường

Tài chính

Doanh nghiệp

Bất động sản

Du lịch

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh