TP Hồ Chí Minh sẽ bán đại trà xăng sinh học từ 1/12

Bắt đầu từ ngày 1/12, các công ty, đại lý và đầu mối kinh doanh xăng đầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ cùng triển khai bán xăng sinh học E5 đại trà như 7 tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Theo Sở Công thương thành phố, nguồn xăng E5 không thiếu, đảm bảo cung cấp đủ cho người dân khi có nhu cầu.


Nguồn cung ổn định


Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố cho biết: Đến nay, việc chuyển đổi kinh doanh xăng E5 đã được các cửa hàng xăng dầu chuẩn bị chu đáo. Bắt đầu từ ngày 1/12 thành phố có gần 60 cửa hàng bán xăng E5. Trong đó, có 15 doanh nghiệp đầu mối, 42 tổng đại lý và một cửa hàng tư nhân. Dự kiến, tất cả các cửa hàng bán xăng sinh học E5 sẽ đều treo băng rôn nhằm giới thiệu với xăng E5 với người tiêu dùng. Về lâu dài, đến ngày 30/6/2015 thành phố sẽ có khoảng 120 cửa hàng kinh doanh xăng sinh học. Và đến cuối năm 2015, 100% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố sẽ kinh doanh xăng E5 thay cho xăng 92.


Việc triển khai thực hiện kinh doanh E5 theo quyết định của chính phủ đã được hầu hết doanh nghiệp đầu mối khẳng định là sẽ đảm bảo ổn định nguồn cung.


Ông Nguyễn Duy Cường, Phó trưởng ban Thương mại thị trường, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chia sẻ: Tập đoàn triển khai 100% tại TP. HCM với lộ trình tốt, đầy đủ và sẵn sàng hỗ trợ cho doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi nếu gặp khó khăn. Riêng nguồn cung thì Tập đoàn dầu khí Việt Nam đã có hệ thống phối trộn đảm bảo nguồn cung cho 7 địa phương. Chỉ riêng nhà máy lọc dầu Dung Quất có thể cung cấp 15.000 m3/tháng. Vì vậy, nguồn cung E5 vẫn đảm bảo cho thị trường.


Giảm giá xăng E5 khi bán đại trà sẽ được người dân hưởng ứng nhiệt tình.


Ông Đặng Duy Quân, Phó Tổng Giám đốc Công ty xăng dầu khu vực 2 của Petrolimex cho biết thêm: “Về nguồn cung xăng E5, thành phố và người tiêu dùng có thể yên tâm công ty vẫn đảm bảo cung cấp đủ. Chắc chắn chúng tôi sẽ không để xảy ra tình trạng khan hiếm xăng E5 do nguồn cung bấp bênh, thiếu hụt. Cuối tháng 11, đã có 5 cửa hàng kinh doanh xăng dầu của công ty trên địa bàn thành phố đã chính thức bán xăng E5 thử nghiệm. Chỉ trong 1 ngày đã bán được trên 500.000 lít, chứng tỏ người dân cũng đã biết và đón nhận loại xăng này. Theo kế hoạch, từ ngày 1/12, công ty sẽ mở tiếp tục mở bán ở một số cửa hàng khác trên địa bàn".


Giảm giá xăng E5 để kích cầu


Bên cạnh đó, đa số các doanh nghiệp xăng dầu còn cam kết đảm bảo chất lượng xăng bán ra thị trường luôn hợp quy, hợp chuẩn theo quy định để quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo. Tuy nhiên, vấn đề người dân và doanh nghiệp đang băn khoăn là giá cả của xăng E5 khi bán đại trà sẽ ra sao.


Ghi nhận của phóng viên tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố đều cho thấy: Ngoài những tính năng thân thiện môi trường, giảm phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch, nếu các doanh nghiệp đầu mối không giảm giá bán so với các loại xăng khác e rằng người tiêu dùng chưa ủng hộ. Bởi với tâm lí của người Việt Nam, khi mua bất kỳ hàng hóa nào cũng thường quan trọng vấn đề giá cả đắt hay rẻ trước tiên. Vì vậy, các cửa hàng hy vọng, khi triển khai đại trà xăng E5, loại xăng này sẽ có giá rẻ hơn xăng 92 hiện nay.


Ông Nguyễn Anh Toàn, Phó tổng Giám đốc Công ty PV Oil cho biết, PV Oil có bán xăng E5 trước đó tại một số cửa hàng của COMECO. Thời gian đầu E5 bán giá thấp hơn xăng 92 khoảng 500 đồng. Thấy rẻ người tiêu dùng hưởng ứng theo. Tuy nhiên, DN không thể một mình gồng gánh với giá rẻ mãi nên buộc phải tăng giá, khi đó lại ảnh hưởng đến lượng người mua. Sắp tới đây nếu áp dụng bán xăng E5 đại trà, Công ty PV Oil sẽ chiết khấu thêm khoảng 200 đồng cho các cửa hàng bán lẻ để họ có thể bán xăng E5 thuận lợi hơn.


Ngoài ra, theo ông Toàn, hiện nay muốn xăng E5 được người tiêu dùng hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình khi mở bán đại trà, trước hết chúng ta phải giảm giá xăng này so với các loại xăng khác. Để có thể giảm giá, doanh nghiệp cũng hy vọng Nhà nước sẽ giảm thuế và phí cho doanh nghiệp. Và chỉ khi nào thuế, phí được kéo giảm khi đó chắc chắn người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.


Tương tự, bà Lê Ngọc Đào cũng cho rằng, chính phủ và bộ ngành nên giảm thuế phí để giảm giá xăng sinh học. Nếu giá của xăng sinh học giảm giá so với xăng khác thì sẽ tạo được hấp lực cho thị trường đối với mặt hàng mới này.


Sớm đưa ra thẩm định về chất lượng xăng sinh học E5 Trong những năm qua, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học - Công nghệ đã giao cho Tập đoàn Dầu khí thử nghiệm với loại xăng E5 khi cho chạy với xe taxi của Tập đoàn tại Hà Nội. Qua những năm thực hiện, thấy rằng chất lượng xăng E5 đảm bảo cho động cơ ô tô vận hành. Hiện tỉnh Quảng Ngãi là tỉnh đi đầu thử nghiệm xăng sinh học, đến nay, các phương tiện hoạt động tại đây chưa có phản ánh gì. Chúng tôi tin rằng, đó là những thực tế chứng minh chất lượng của xăng E5. Mặc dù vậy vẫn cần có những khẳng định nữa. Với trách nhiệm là cơ quan cung ứng xăng dầu (Bộ Công Thương), và cơ quan ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật (Bộ Khoa học-Công nghệ), chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Bộ Khoa học – Công nghệ, trong thời gian sớm nhất có thẩm định về chất lượng, độ an toàn của xăng sinh học E5. Sau khi đã công bố chất lượng theo các tiêu chuẩn kỹ thuật, nếu có xảy ra sự cố liên quan đến chất lượng của xăng E5 thì đương nhiên cơ quan ban hành tiêu chuẩn sẽ phải chịu trách nhiệm. (Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trả lời trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII) Xuân Phong (ghi)


Bài, ảnh: H. Tuyết


Cần chính sách ưu đãi cho sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học
Cần chính sách ưu đãi cho sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học

Từ ngày hôm nay, 1/12/2014, xăng sinh học E5 (xăng E5) được sử dụng rộng rãi tại 7 tỉnh, thành phố. Ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty dầu Việt Nam (PV Oil) cho rằng Chính phủ cần sớm ban hành các chính sách ưu đãi đối với các công ty sản xuất, phân phối xăng E5 và người tiêu dùng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN