Thuỵ Sĩ lo mác "Swiss made" bị lợi dụng

Thụy Sĩ đã siết chặt quy định đối với các sản phẩm gắn mác "Swiss made" (sản xuất tại Thụy Sĩ) do lo ngại về tình trạng hàng hoá kém chất lượng hầu như được sản xuất ở các nước khác song gắn dòng chữ này để lấy "mác" chất lượng.

Dao nhíp - một sản phẩm nổi tiếng do Thuỵ Sĩ sản xuất. Ảnh Internet.


Hội đồng Nhà nước và Thượng viện Thụy Sĩ đề nghị các mặt hàng công nghiệp được gắn mác "Sản xuất tại Thuỵ Sĩ" phải có 60% giá thành sản xuất được thực hiện ở trong nước. Các sản phẩm chế biến tự nhiên như thực phẩm phải có 80% trọng lượng được sản xuất tại Thụy Sĩ.

Dự kiến, cả 2 viện Quốc hội Thụy Sĩ sẽ thông qua các quy định mới vào cuối tháng 6/2013 để các quy định này có hiệu lực vào năm tới.

Chủ tịch Hiệp hội ngành đồng hồ Thụy Sĩ Jean-Daniel Pasche cho rằng quy định mới giúp duy trì và củng cố lòng tin đối với các sản phẩm gắn mác Thụy Sĩ. Nếu không có các quy định này, những sản phẩm không đủ tiêu chuẩn có thể phá hoại danh tiếng của các sản phẩm "Sản xuất tại Thuỵ Sĩ".

Thụy Sĩ là một trong những quốc gia được đánh giá có thương hiệu sản phẩm tốt nhất thế giới, có thể mang lại thêm 20% lợi nhuận hoặc hơn, tùy thuộc vào mỗi loại sản phẩm. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn tồn tại một số sản phẩm in hình quốc kỳ của Thụy Sĩ nhưng không phải được sản xuất tại nước này.

Giới doanh nghiệp và Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Thụy Sĩ phàn nàn nhiều sản phẩm như đồng hồ, thậm chí cả sôcôla Thụy Sĩ cũng bị làm nhái trên khắp thế giới. Các sản phẩm như phích nước Trung Quốc, son dưỡng môi của Mỹ và Đức cũng được gắn mác bao bì Thụy Sĩ.


Ông Felix Addor, Phó Tổng giám đốc Viện Sở hữu trí tuệ Liên bang Thụy Sĩ, cho rằng các công ty cũng cần xác định rõ sản phẩm được sản xuất tại Thụy Sĩ hay chỉ qua một khâu nào đó, hoặc sử dụng dịch vụ ở Thụy Sĩ.



TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN